Tập luyện thể thao nâng cao chất lượng cuộc sống

Cập nhật, 06:06, Thứ Tư, 27/03/2024 (GMT+7)
Các môn thể thao truyền thống, trong đó có đẩy gậy luôn được duy trì và thu hút người dân tham gia tập luyện, thi đấu.
Các môn thể thao truyền thống, trong đó có đẩy gậy luôn được duy trì và thu hút người dân tham gia tập luyện, thi đấu.
Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, những năm qua, phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm duy trì tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, thu hút đông đảo mọi thành phần, đối tượng tham gia. Từ đó, góp phần tạo sự lan tỏa mạnh mẽ để mỗi người dân tự ý thức sức khỏe là vốn quý nhất.
 
Sau 78 năm xây dựng và trưởng thành, nền TDTT nước nhà đã có những buớc tiến đáng kể. Mỗi chặng đường đi qua là một dấu ấn với sự phát triển song hành của phong trào thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao.
 
Tại Vĩnh Long, cùng với những thành tựu đạt được về kinh tế- xã hội, thể thao thành tích cao năm vừa qua vinh dự được bình chọn là 1 trong 10 sự kiện nổi bật của tỉnh nhà. Song song đó, phong trào TDTT quần chúng cũng ngày càng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, thu hút đông đảo mọi đối tượng tham gia tập luyện.
 
Từ đó, TDTT trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong đời sống văn hóa của người dân, là động lực góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
 
Tại huyện Long Hồ- một trong những địa phương có phong trào TDTT phát triển thời gian qua, việc duy trì tổ chức các giải đấu phong trào hàng năm luôn được địa phương quan tâm thực hiện, từ đó phát hiện bồi dưỡng những VĐV tiêu biểu.
 
Toàn huyện hiện có 91 CLB TDTT và 132 địa điểm, sân tập, bãi tập thể thao thường xuyên tạo điều kiện cho người dân tham gia tập luyện rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe.
 
Đến hết năm 2023, huyện có 36% tỷ lệ dân số tập luyện TDTT thường xuyên và 29% tỷ lệ hộ gia đình luyện tập thể thao, với 27 loại hình, môn thể thao. Đặc biệt, tại Đại hội Thể thao tỉnh Vĩnh Long lần thứ IX/2022, địa phương đã xuất sắc giành được 50 HCV, 35 HCB và 28 HCĐ.
 
Trong năm 2023, huyện Long Hồ cũng đã lên ngôi vô địch tại Giải Vô địch bóng đá tỉnh Vĩnh Long. Những thành tích đã đạt được góp phần đưa phong trào TDTT trên địa bàn huyện ngày càng phát triển. Từ đó, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân, xây dựng lối sống văn hóa tinh thần lành mạnh, gắn với Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.
 
Ý thức được việc tập luyện TDTT giúp nâng cao sức khỏe nên đều đặn cứ vào sáng sớm nhiều bạn trẻ ở TT Long Hồ cùng rủ nhau chạy bộ. Đây là hoạt động mà các thanh viên trong nhóm luôn duy trì tập luyện để có một cơ thể cường tráng.
 
“Tụi em thường tập hợp vào khoảng 5 giờ sáng hàng ngày để chạy bộ và sau đó thì đá cầu. Cả nhóm duy trì hoạt động bổ ích này vì vừa giúp các thành viên gắn kết và luôn dồi dào năng lượng để làm việc và học tập”- em Phạm Đặng Tri Ân (ngụ TT Long Hồ, huyện Long Hồ) cho biết.
 
Thiết thực kỷ niệm 78 năm ngày Thể thao Việt Nam, trong tháng 3/2024 tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng, nổi bật là lễ phát động Tháng hoạt động TDTT cho mọi người và ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tỉnh Vĩnh Long.
 
Sự kiện này được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 78 năm ngày Thể thao Việt Nam với khoảng hơn 2.000 người tham gia gồm các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương cùng cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên, HLV, VĐV thể thao.
 
Phát biểu tuyên bố khai mạc sự kiện trên, ông Phan Văn Giàu- Giám đốc Sở Văn hóa-TT-DL, kêu gọi và phát động mỗi cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, không phân biệt thành phần, độ tuổi, giới tính,… hãy nêu cao tinh thần Olympic: “Đoàn kết, Hữu nghị và Tiến bộ” và tiếp tục học tập rèn luyện thân thể theo gương của Bác Hồ.
 
Hãy chọn cho mình môn thể thao thích hợp để tập luyện nhằm phát triển thể lực, phòng chống bệnh tật, nâng cao chất lượng cuộc sống và tầm vóc người Việt Nam.
 
Đồng thời, đề nghị các cấp ủy Đảng và chính quyền cơ sở tiếp tục quan tâm lãnh chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi về đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất,... đẩy mạnh kêu gọi chung tay của xã hội nhằm tổ chức nhiều hoạt động tập luyện, thi đấu, biểu diễn thể thao phong phú tại địa phương, thu hút mọi người tham gia vì mục tiêu chung, vì sức khỏe cộng đồng.
Theo Tổng cục TDTT, ngày 27/3/1946 được chọn làm Ngày thành lập ngành TDTT Việt Nam. Chính ngày này Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 38 thiết lập Nha Thanh niên và Thể dục. Cũng cùng thời điểm, trong bài viết “Sức khỏe và thể dục” đăng trên Báo Cứu Quốc, Người kêu gọi: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới làm thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân khỏe mạnh tức là cả nước khỏe mạnh. Vậy nên luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người dân yêu nước…”.
Thực hiện lời kêu gọi trên, Đảng ta luôn coi trọng công tác TDTT và nhiều lần khẳng định phát triển TDTT là một bộ phận không thể thiếu trong chính sách phát triển kinh tế- xã hội nhằm bồi dưỡng và phát huy nhân tố con người, tạo ra sức mạnh và động lực phát triển đất nước. Vào ngày 29/1/1991, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ký Quyết định số 25/CT lấy ngày 27/3 hàng năm làm ngày Thể thao Việt Nam. Theo đó, ngày Thể thao Việt Nam được tổ chức hàng năm nhằm thu hút mọi tầng lớp Nhân dân tham gia phong trào rèn luyện thân thể và các hoạt động thể thao văn hóa lành mạnh.
Bài, ảnh: PHẠM PHONG