THỂ THAO THÀNH TÍCH CAO NĂM 2021:

Thành công rực rỡ trong đại dịch

Cập nhật, 17:34, Thứ Sáu, 14/01/2022 (GMT+7)

 

Đội tuyển bóng chuyền nam chính thức trở lại đội mạnh cấp quốc gia trong năm 2021 (ảnh TL).
Đội tuyển bóng chuyền nam chính thức trở lại đội mạnh cấp quốc gia trong năm 2021 (ảnh TL).

(VLO) Trong năm 2021 đầy biến động với dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thể thao thành tích cao (TTTTC) của tỉnh đã vững vàng vượt khó và ghi dấu ấn với nhiều thành công rực rỡ.

Thành công rực rỡ

Hiện Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đang quản lý 11 môn TTTTC (12 đội tuyển) với 125 VĐV, 25 HLV và 2 chuyên gia. Trong năm 2021, TTTTC thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tích cực phòng chống dịch COVID-19, vừa tích cực tập luyện, sẵn sàng tham dự các giải thể thao trong hệ thống thi đấu quốc gia và quốc tế.

Các đội, VĐV thể thao tham dự thi đấu đã đem lại nhiều thành tích xuất sắc với 132 huy chương các loại. Trong đó, có 50 HCV, 40 HCB, 42 HCĐ, đạt 92% chi tiêu huy chương cả năm (do dịch COVID-19 nên chỉ tham dự 15/21 giải thể thao). Tuy nhiên, tính số môn tham dự đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra (123%) so với năm 2020.

Đặc biệt, 2021 là năm đầu tiên TTTTC Vĩnh Long đạt 22 HCV, 13 HCB, 17 HCĐ tại các giải vô địch quốc gia, vượt 5 HCV so với năm 2020.

Theo ông Nguyễn Minh Hiền- Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Vĩnh Long, với những thành tích trên, TTTTC tỉnh nhà được đánh giá là đơn vị có thành tích phát triển tốt, ổn định trong nhiều năm liền, được xếp hạng 1/13 tỉnh- thành trong khối thi đua khu vực ĐBSCL.

“TTTTC đạt được trong năm qua là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp, ngành, địa phương về phát triển TTTTC. Trong đó, quan trọng nhất là các chế độ chính sách đã tác động tích cực đến HLV, VĐV trong quá trình huấn luyện, tập luyện và thi đấu.

Đồng thời, cũng thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch đề ra trong năm. Đặc biệt, là quan tâm về lĩnh vực xây dựng các nhóm môn thế mạnh để đầu tư phát triển trọng điểm, các VĐV xuất sắc hướng đến thành tích quốc gia và quốc tế.”- ông Hiền chia sẻ.

Trong khi đó, năm 2021, TTTTC cũng đã được Tổng Cục TDTT triệu tập lên đội tuyển quốc gia, đội trẻ quốc gia làm nhiệm vụ quốc tế 19 người. Trong đó, có 6 HLV và 13 VĐV gồm các môn: Taekwondo, bắn cung, điền kinh, bơi lội, xe đạp.

Đây là nguồn lực xuất sắc nhất của thể thao Vĩnh Long tham gia các giải đấu quốc gia, quốc tế đem lại thành tích cao cho tỉnh nhà…

Nâng cao thành tích

Năm 2022, thể thao thành tích cao tỉnh Vĩnh Long tiếp tục xác định các môn thể thao thế mạnh, trọng điểm để đầu tư phát triển, xác định nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng, hàng đầu cho thể thao thành tích cao. Theo đó, năm 2022 phấn đấu đạt 140 huy chương các loại tại các giải thể thao khu vực, toàn quốc và quốc tế.

Theo ông Nguyễn Minh Hiền, dựa trên đề án phát triển TDTT Vĩnh Long giai đoạn 2021- 2025 và định hướng đến năm 2030, trung tâm sẽ xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2022 trên nền tảng, kết quả đạt được trong năm qua. Trong đó xác định các môn thể thao thế mạnh, trọng điểm để đầu tư phát triển, xác định nguồn lực là yếu tố quan trọng, hàng đầu cho thể thao TTTTC.

Năm 2022, TTTTC sẽ tập trung đầu tư trọng điểm nguồn nhân lực xuất sắc của tỉnh được Tổng Cục TDTT triệu tập lên đội tuyển quốc gia thi đấu tại SEA Games 31 (tổ chức vào tháng 5/ 2022) tại  Việt Nam và ASIAD (tổ chức vào tháng 9/2022) tại Trung Quốc, với số lượng cao nhất từ trước tới nay là 19 người, trong đó có 4 HLV và 15 VĐV ở các môn Taekwondo, bắn cung, điền kinh, xe đạp, bơi lội, cầu mây. Phấn đấu đạt HCV tại SEA Games, đạt huy chương tại ASIAD.

Phối hợp với các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia cử 26 người (3 HLV, 23 VĐV) thực hiện đúng thời gian theo lệnh triệu tập của Tổng cục TDTT lên đội trẻ quốc gia chuẩn bị thi đấu các giải thể thao trẻ toàn quốc.

“Để đạt được những thành tích cao hơn trong thời gian tới, TTTTC cần có những giải pháp mang tính đột phá về cơ chế, chính sách; về cơ cở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực, chế độ đãi ngộ đặc thù cho VĐV tài năng.”- ông Hiền nhấn mạnh.

Để TTTTC phát triển mạnh trong thời gian tới, rất cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các địa phương, đặc biệt là các nguồn xã hội hoá. “Thời gian tới sẽ tích cực phối hợp với các Liên đoàn thể thao của tỉnh vận động hỗ trợ, tài trợ của các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm động viên, khen thưởng, tăng thêm nguồn thu nhập, đảm bảo cho các VĐV an tâm tập luyện, cống hiến vì sự nghiệp phát triển thể thao tỉnh nhà…”- ông Nguyễn Minh Hiền- Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh chia sẻ.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY