Man "xanh" gia tăng khoảng cách an toàn

Cập nhật, 19:34, Chủ Nhật, 16/01/2022 (GMT+7)

 

Pha ghi bàn duy nhất trận đấu của tiền vệ De Bruyne.Ảnh: Chụp qua ti vi
Pha ghi bàn duy nhất trận đấu của tiền vệ De Bruyne.Ảnh: Chụp qua ti vi

Tối 15/1/2022, vòng 22 Giải Ngoại hạng Anh, Man City chiến thắng nhẹ nhàng 1- 0 trước Chelsea, với bàn thắng duy nhất của De Bruyne giữ lại 3 điểm trên sân Etihad, tiếp tục gia tăng cách biệt với nhóm phía sau.

Đội chủ nhà triển khai lối chơi đồng bộ lên công về thủ luôn với số đông, chủ động cầm bóng chơi ép sân tầm cao, vây ráp, chia cắt đội hình Chelsea. Trong một ngày thiếu vắng một số trụ cột, đội bóng của HLV Tuchel chơi dưới sức, cả 3 tuyến đều có vấn đề.

Chơi phòng ngự phản công nhưng hàng công của Chelsea chơi kém phong độ. Mũi nhọn Lukaku vào sân ngay từ đầu nhưng chơi thiếu nhạy cảm, tỏ ra chậm chạp, cùng với Ziyech bỏ lở những cơ hội ngon ăn trong hiệp 1. Chelsea chỉ có 1 quả phạt góc so với con số 9 của Man City trong 45 phút đầu tiên.

Chủ nhà cũng không tạo ra quá nhiều cơ hội nguy hiểm. Tình huống đáng chú ý nhất hiệp 1 tới từ sai lầm cá nhân của Mateo Kovacic. Anh chuyền ngang trúng chân De Bruyne, khiến bóng đổi hướng bay tới chỗ Jack Grealish ở tư thế đối mặt thủ môn Kepa. Grealish sút tầm thấp nhưng trúng đùi thủ môn đi chệch cột.

Chelsea vùng lên trong những phút đầu hiệp 2, phút 48 Kovacic cướp bóng phản công và chọc khe cho Lukaku băng xuống đối mặt thủ môn, nhưng cú cứa bóng về góc xa đã bị thủ môn Ederson bay người đẩy bóng ra. Bóng tới chân Ziyech trong khu vực cấm địa, nhưng cú sút vọt xà.

Với vị trí đầu bảng và có khoảng cách khá xa với các đội bám đuổi, Man City chơi khá thoải mái, chủ động giảm nhịp độ trận đấu, chờ thời cơ tăng tốc. Phút 70, khi Joao Cancelo chuyền bóng xuyên tuyến nhanh để mở ra khoảng trống cho De Bruyne kéo bóng vào trung lộ.

Kỹ thuật qua người trước sự truy cản của Kante, tiếp tục dẫn bóng đi vào nhịp tạo khoảng trống thuận lợi, từ khoảng cách hơn 20m, tiền vệ tung cú sút về góc xa. Thủ môn Kepa chọn vị trí không tốt và khi anh bay người đã không cứu được bóng đi luôn vào lưới, ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Chelsea có vấn đề ở cả 3 tuyến, với Sarr chơi trung vệ lệch cánh phải ở trận thứ hai tại Giải ngoại hạng Anh, tỏ ra còn non kém trước các mũi nhọn Sterling đầy kỹ thuật, nhanh nhẹn, tinh quái nhiều lần xuống bóng, xâm nhập vùng cấm nguy hiểm.

Tiền vệ Kobasic thường xuyên lùi sâu hỗ trợ phòng ngự, nhưng cũng chính anh phạm nhiều sai lầm, trong khi hàng công chơi không hiệu quả.

Bị dẫn bàn, HLV Thomas Tuchel tăng cường lực lượng hàng công, gia tăng sức ép trong khoảng 20 phút cuối trận nhưng không tạo ra cơ hội nào ngon ăn.

Họ thậm chí suýt thủng lưới thêm từ những pha phản công nhanh của Man City. Phút 84, Sterling cướp bóng rồi dốc thẳng vào cấm địa.

Anh gẩy bóng sang cho Foden sút về góc cao, nhưng bóng bay vọt xà. Nếu Sterling chuyền bóng về cho Grealish cơ hội ăn bàn sẽ cao hơn.

Chiến thắng nhẹ nhàng 1- 0, giúp Man City gia tăng khoảng cách lên 13 điểm với Chelsea (53 điểm và 43 điểm). Trong khi Chelsea có nguy cơ bị Liverpool chiếm vị trí nhì bảng sau vòng 22.

Ở vòng tiếp theo, Man City làm khách trên sân của Southampton tối thứ bảy 22/1, còn Chelsea đá trên sân Brighton tối thứ ba 18/1.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG