Hy vọng mới cho ĐT Việt Nam

Cập nhật, 06:31, Thứ Ba, 18/01/2022 (GMT+7)

ĐT Việt Nam sẽ khởi đầu năm mới bằng 2 trận đấu tại vòng loại 3 World Cup khu vực Châu Á, với ĐT Australia trên sân khách (27/1) và tiếp ĐT Trung Quốc (1/2) trên sân nhà. HLV Park Hang-seo đã công bố danh sách tập trung 30 cầu thủ. NHM trông chờ và hy vọng luồng gió mới trong lối chơi của ĐT Việt Nam.

ĐT Việt Nam tại vòng loại AFF Cup 2020, gặp ĐT Campuchia.  Ảnh chụp qua ti vi
ĐT Việt Nam tại vòng loại AFF Cup 2020, gặp ĐT Campuchia. Ảnh chụp qua ti vi

Sự quan tâm lớn nhất về ban cán sự ĐT Việt Nam đã được HLV Park Hang-seo công bố ngày 13/1/2022. Theo đó Đỗ Hùng Dũng được trao trọng trách đeo chiếc băng đội trưởng, Công Phượng và Tiến Dũng sẽ là 2 đội phó. Như vậy, 3 cầu thủ được giao trọng trách mới trải đều ở cả 3 tuyến và đều là những cầu thủ trụ cột đặc biệt dưới thời thầy Park. Qua đó, NHM nhận thấy có sự định hướng mới mang tính thay đổi mạnh mẽ cho ĐT trong thời gian sắp tới.

Mấu chốt vấn đề nằm ở tuyến giữa của ĐT Việt Nam và chắc chắn trong thời gian tới chúng ta sẽ chứng kiến có sự linh hoạt, cơ động và biến hóa hơn trong lối chơi. Đó là lý do để ĐT cần một thủ lĩnh giữa sân là cầu nối quan trọng giữa hàng phòng ngự và hàng tấn công.

Đồng thời nơi đây sẽ quyết định sự chuyển đổi chiến thuật trong từng thời điểm nhất định của trận đấu. Mà khi có sự trở lại của Hùng Dũng hoàn toàn có thể tự tin xây dựng một trục giữa chất lượng hơn.

Điều đặc biệt, khi có được cặp tiền vệ trung tâm Hùng Dũng- Hoàng Đức, chúng ta sẽ không uổng phí tài năng của Quang Hải khi phải “đày ải” anh trong nhiệm vụ lùi sâu tham gia phòng ngự. Giải phóng Quang Hải không phải lùi sâu, giúp anh tập trung cho vai trò nhô cao hỗ trợ hàng công và khi Quang Hải càng gần khung thành đối phương sẽ phát huy tối đa khả năng phối hợp, đột phá và cả dứt điểm đa dạng của anh.

Đối với Công Phượng thì NHM dễ dàng nhận thấy anh đã có sự thay đổi rõ rệt trong cách chơi, cũng như thể hiện quyết tâm, bản lĩnh trong thời gian gần đây. Do đó, thầy Park hoàn toàn có lý khi trao cho anh vai trò ban cán sự, đồng thời sẽ trở thành người lĩnh xướng hàng công, vừa phát huy được vai trò cá nhân, vừa xây dựng được tiếng nói ăn ý tuyến trên và có sự kết nối với tuyến 2 một cách hiệu quả.

HLV Park Hang-seo chuẩn bị đầy đủ yếu tố, nhân tố xây dựng lối chơi tấn công đa dạng, biến hóa hơn từ nhiều hướng, nhiều tuyến; đồng thời tuyến trên cũng đủ sự cần thiết khi triển khai lối chơi ép sân tầm cao, mà vẫn đảm bảo sự chắc chắn ở phần sân nhà.

Riêng hàng phòng ngự khá ổn định, nhưng sẽ có sự thay đổi trong phân công vai trò cụ thể hơn. Chắc chắn, Quế Ngọc Hải- nếu có mặt trên sân, anh sẽ được mặc định luôn ở gần vị trí thủ môn nhất trong tình huống phòng ngự, hay phản công, giúp cho sự dâng cao của 2 trung vệ lệch cánh khi dâng cao cũng sẽ bảo đảm sự chắc chắn, an toàn phía sau. Đặc biệt, khi Tiến Dũng băng lên sớm trong những pha phòng ngự từ xa, hoặc tiếp cận lên phía trên khi chuyển đổi trạng thái.

Bắt đầu một năm mới với những thay đổi quan trọng, định hướng bản sắc mới cho ĐT Việt Nam, NHM cũng háo hức chờ đón 2 trận đấu quan trọng trước ĐT Australia và đặc biệt tiếp ĐT Trung Quốc vào đúng ngày Mùng 1 Tết Nguyên đán.

Chắc chắn, trận gặp ĐT Australia sẽ là cơ hội để thầy Park mạnh dạn thử nghiệm nhiều nhân tố mới, xem như bước chạy đà quan trọng mà không cần phải quan tâm đến kết quả.

Đương nhiên, mục tiêu quan trọng khi ĐT trở lại sân nhà Mỹ Đình, nơi có sự tiếp sức của 20.000 khán giả đến xem trực tiếp, NHM hy vọng sẽ có một kết quả tốt đẹp đầu năm, mở đầu một năm mới, cũng là bắt đầu thời kỳ mới ĐT Việt Nam có sự đổi thay mạnh mẽ dưới triều đại HLV Park Hang-seo.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG