Bắn cung Vĩnh Long- vang danh đấu trường

Cập nhật, 06:11, Thứ Bảy, 13/02/2021 (GMT+7)

(VLO) Bắn cung là môn thể thao nằm trong hệ thống thi đấu các môn thể thao Olympic nhưng còn khá mới lạ đối với ĐBSCL. Tuy nhiên, 14 năm về trước (2007) ông Nguyễn Thanh An- lúc đó là Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch- đã có quyết định “đột phá” là đầu tư cho môn thể thao này tại tỉnh nhà. Thế là 3 năm sau, bắn cung Vĩnh Long đã gặt hái thành tích cao với 6 chiếc HC tại Đại hội TDTT toàn quốc (2010) và đến nay đã tự hào ghi tên trên bảng thành tích Châu Á, Đông Nam Á.

Năm 2020, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng COVID-19, nhưng bắn cung Vĩnh Long là bộ môn giành nhiều HC nhất của thể thao thành tích cao tỉnh nhà qua các giải đấu trong nước, với 53 HCV, 43 HCB, 31 HCĐ. Ngoài ra, Vĩnh Long cũng có VĐV tham dự đội tuyển Việt Nam giành 1 HCV, 2 HCB tại Giải Vô địch Cúp Châu Á 2020.
Khen thưởng đội bắn cung Vĩnh Long đạt nhiều thành tích xuất sắc năm 2019.

“Tập chay”

Chắc hẳn người hâm mộ thể thao Vĩnh Long vẫn còn nhớ cung thủ vàng Nguyễn Tường Vy- người đã thi đấu thành công cho bộ môn bắn cung Vĩnh Long ở Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V- 2010. Với khả năng chuyên môn vượt trội và tố chất bẩm sinh, Tường Vy đã vượt qua nhiều đối thủ mạnh đến từ những trung tâm thể thao lớn trong nước để đoạt thành tích cao.

Thế nhưng ít ai biết rằng, đội tuyển bắn cung đã phải “tập chay”. Khi đó, đội bắn cung phải tập ở phía sau gầm khán đài B của SVĐ Vĩnh Long, VĐV chỉ có một khoảng nhỏ để ngắm bắn với những chiếc vỏ xe được cắt ra làm dây thun.

Sau đó, dần dần mới có được vài cây cung. Nhưng không lâu sau, tên tuổi của Bắn cung Vĩnh Long đã thành công trên mọi đấu trường từ cấp trẻ, khu vực đến Giải Vô địch quốc gia.

Tại Giải Các tay cung xuất sắc toàn quốc 2011- Hà Nội, Nguyễn Tường Vy (Vĩnh Long) đã giành 2 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ và cũng qua đó, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Cần Thơ “chấm” Vĩnh Long làm nơi phát triển môn thể thao Olympic này.

Ông Trần Chí Quân- Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Cần Thơ- cho biết: ĐBSCL có tiềm năng phát triển một số môn thể thao trong chương trình thi đấu của Olympic. Chúng tôi hy vọng 3 đội tuyển bắn cung, cử tạ và đua thuyền sẽ là “mồi lửa” đầu tiên trong việc phát triển các môn thể thao Olympic khác như điền kinh, bơi lội...

Việc phát triển những môn thể thao Olympic giúp ngành TDTT các tỉnh ĐBSCL tăng cường liên kết, học hỏi lẫn nhau đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận những phương pháp tuyển chọn, huấn luyện đẳng cấp quốc gia, tạo thế và đà để TDTT khu vực cất cánh.

Đứng vững!

Đội bắn cung Vĩnh Long.
Đội bắn cung Vĩnh Long.

Trong suốt hơn 10 năm qua, bắn cung Vĩnh Long luôn giành nhiều kết quả khả quan, thường chỉ đứng sau Hà Nội và vượt qua cả TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Ninh, Nghệ An, Đà Nẵng, Đắk Lắk,…

Đó là thành tích với 25- 30 HC hàng năm và phá nhiều kỷ lục quốc gia, như năm 2018- tại Giải Vô địch bắn cung toàn quốc, các VĐV Vĩnh Long mang về 12 HCV, 10 HCB, 10 HCĐ và 18 kỷ lục quốc gia.

Rồi năm 2019, bắn cung Vĩnh Long đóng góp 5 VĐV, 1 HLV vào đội tuyển Việt Nam, trong đó, VĐV Nguyễn Văn Đầy xuất sắc giành 2 HCB SEA Games 30, phá 1 kỷ lục SEA Games- 2019.

Thành tích tự hào nhất chính là tại Giải Vô địch bắn cung Châu Á và Vòng loại Olympic 2020 khu vực Châu Á tranh suất tham dự Olympic 2020- Tokyo (Nhật Bản), diễn ra từ ngày 21- 29/11/2019 tại Thái Lan. Giải có sự tham gia của 31 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 246 VĐV ở 2 nội dung: cung 1 dây và cung 3 dây.

Đây là giải đấu rất quan trọng đối với bộ môn bắn cung của Việt Nam, là cơ hội để các VĐV thi đấu giành suất tham dự Olympic- Tokyo (Nhật Bản).

Ở nội dung cá nhân cung 3 dây nam, VĐV người Vĩnh Long- Nguyễn Văn Đầy đã thi đấu xuất sắc để vào đến trận chung kết, thi đấu với VĐV Choi Y (Hàn Quốc) và chỉ chịu thua với tỷ số 141/145, giành tấm HCB quý giá cho Việt Nam.

Mới đây, tại Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ VIII- 2020 (4- 8/12/2020), HLV Hồ Thanh Sang chia sẻ: “Bắn cung Vĩnh Long thi đấu rất thành công, với vị trí hạng nhất toàn đoàn (23 HCV, 19 HCB, 17 HCĐ)”.

Đội Vĩnh Long tại Giải Vô địch bắn cung trẻ toàn quốc 2012- Sóc Trăng.
Đội Vĩnh Long tại Giải Vô địch bắn cung trẻ toàn quốc 2012- Sóc Trăng.

Những gương mặt thi đấu thành công trong năm 2020 như: Nguyễn Văn Đầy, Thạch Phi Hùng, Nguyễn Duy, Nguyễn Thanh Hiền, Lê Quốc Bảo, Nguyễn Thị Tường Vy, Nguyễn Thị Thanh Thảo, Huỳnh Thị Hồng Gấm, Bùi Hồng Hân.

VĐV xuất sắc Nguyễn Tường Vy (Vĩnh Long).
VĐV xuất sắc Nguyễn Tường Vy (Vĩnh Long).

Trong đó, có những gương mặt trẻ triển vọng: Nguyễn Thanh Nam, Nguyễn Tấn Hùng, Nguyễn Phan Dự, Lê Quốc Phong, Châu Văn Kha, Võ Dương Hoàng Thâm, Đoàn Ngọc Trang, Phạm Thị Anh Thi, Lê Thị Yến Nhi, Nguyễn Thị Như Ý, Cao Thị Hồng Diễm Phượng.

Sẽ vươn xa, nếu…!

Cũng cần phải nhắc đến chuyên gia Phạm Văn Diện- người thầy đầy nhiệt huyết đến từ Hải Phòng, người đã có công rất lớn cho việc đưa môn bắn cung đến Vĩnh Long khi thực hiện quy trình tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu một cách khoa học, bài bản, tạo nên sự phát triển căn cơ, liên tục và mạnh mẽ.

VĐV xuất sắc Nguyễn Văn Đầy (Vĩnh Long).
VĐV xuất sắc Nguyễn Văn Đầy (Vĩnh Long).

Kế thừa thành quả đạt được, HLV Đỗ Văn Duy (gốc Hải Phòng, hiện là HLV đội tuyển trẻ bắn cung quốc gia) cùng HLV Hồ Thanh Sang tiếp tục huấn luyện đội tuyển bắn cung Vĩnh Long ngày càng phát triển trên đấu trường trong nước và quốc tế, đóng góp nhiều VĐV tài năng cho đội tuyển bắn cung Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Minh Hiền- Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thi đấu thể thao Vĩnh Long: Trong hơn 10 năm qua, đội bắn cung nam và nữ Vĩnh Long đều có VĐV tiêu biểu, thành tích ổn định.

Thời gian qua, bắn cung Vĩnh Long phát hiện nhiều nhân tố mới, triển vọng giúp đội hình mạnh, phong độ thi đấu của VĐV ổn định. Các HLV của đội tuyển bắn cung Vĩnh Long cũng thường xuyên được tham dự các khóa huấn luyện và tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn”.

Năm 2020, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng COVID-19, nhưng bắn cung Vĩnh Long là bộ môn giành nhiều HC nhất của thể thao thành tích cao tỉnh nhà qua các giải đấu trong nước, với 53 HCV, 43 HCB, 31 HCĐ. Ngoài ra, Vĩnh Long cũng có VĐV tham dự đội tuyển Việt Nam giành 1 HCV, 2 HCB tại Giải Vô địch Cúp Châu Á 2020.


Bài, ảnh: DƯƠNG THU

TIN LIÊN QUAN