FIFA trao quyền tự kết thúc mùa giải cho mỗi quốc gia thành viên

Cập nhật, 07:44, Thứ Tư, 08/04/2020 (GMT+7)

FIFA sẽ nới lỏng nhiều hạn chế và ràng buộc để mỗi liên đoàn, quốc gia thành viên có thể tập trung kết thúc mùa giải hiện tại trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn ra rất phức tạp.

Trong kế hoạch có thể được công bố trong nay mai, FIFA dự định sẽ kéo dài chưa xác định thời hạn cho mùa giải 2019- 2020, theo đó cho phép các quốc gia tự quyết định bao giờ có thể thi đấu lại, đồng thời nới lỏng thời gian của kỳ chuyển nhượng. FIFA hiểu mỗi quốc gia có một hoàn cảnh riêng trong đại dịch này nên một giải pháp linh hoạt sẽ tốt cho tất cả.

Như vậy, kịch bản vô hiệu mùa giải sẽ không được ủng hộ. Điều này rất hợp lòng các giải đấu lớn như Premier League hay La Liga bởi họ đã nhận rất nhiều tiền bản quyền truyền hình cho toàn bộ mùa giải. Premier League đứng trước nguy cơ phải trả lại 762 triệu bảng cho các nhà đài nếu không thi đấu nốt các trận còn lại.

Trong cuộc họp hôm thứ sáu tuần trước, 20 CLB Premier League cũng không xác định được ngày trở lại. Một vài ý kiến cho rằng nên thi đấu trên sân không khán giả nhưng cũng có bên ủng hộ việc chỉ tái hoạt động nếu khán giả được vào sân. Dẫu sao, ý thức muốn tiếp tục này cũng hợp lòng UEFA khi cơ quan quyền lực nhất bóng đá Châu Âu cam kết sẽ kết thúc trọn vẹn cả các giải vô địch quốc nội lẫn cúp Châu Âu.

Trước hành động đột ngột chấm dứt mùa giải của LĐBĐ Bỉ, ông Aleksander Ceferin- Chủ tịch UEFA-  đã rất tức giận: “Đây không phải là cách, đoàn kết không thể là con đường một chiều. Bạn không thể đòi hỏi được giúp đỡ rồi sau đó tự quyết định điều thuận tiện cho mình. Đó là lý do mà tôi nói Bỉ và các giải VĐQG khác có ý định hủy mùa giải sẽ đối mặt với nguy cơ không được tham dự Cúp Châu Âu vào mùa sau. 

UEFA cần những giải đấu đó tiếp tục thi đấu nếu trong điều kiện cho phép và sẽ thi đấu không khán giả nếu cần thiết. Đương nhiên bóng đá không thể trọn vẹn nếu thiếu fan nhưng sẽ tốt hơn nếu có bóng đá trên TV thay vì không có bất cứ thứ gì”.

Ngoài ra, FIFA cũng dự tính cho phép các cầu thủ kết thúc hợp đồng vào ngày 30/6 tới có thể được gia hạn để giúp đội bóng chủ quản hoàn thành mùa giải. Nhưng đi sâu vào cụ thể, điều này khiến một vài đội bóng lo lắng bởi họ vẫn phải trả lương cho những cầu thủ trên mà chưa biết bao giờ bóng đá trở lại, nhất là khi đang gặp khó khăn tài chính.

PV

(Theo Bongda.com)