Nỗi lo bóng đá Việt Nam sau lứa Quang Hải!

Cập nhật, 04:41, Thứ Bảy, 17/08/2019 (GMT+7)

 

Các cầu thủ U.18 Việt Nam thất vọng sau trận “thua lịch sử” trước U.18 Campuchia.
Các cầu thủ U.18 Việt Nam thất vọng sau trận “thua lịch sử” trước U.18 Campuchia.

U.18 Thái Lan đã đánh bại Malaysia. Tức chỉ cần vượt qua Campuchia, U.18 Việt Nam sẽ giành quyền vào chơi trận bán kết giải U.18 Đông Nam Á nhưng các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn đã thua 1-2.

Trận thua trước Campuchia dường như khiến tất cả phải tỉnh giấc, bắt đầu thừa nhận một sự thật phũ phàng: bóng đá Việt Nam sau lứa Quang Hải đang khủng hoảng tài năng?

Trên sân Thống Nhất, trước sự cổ vũ của hàng ngàn khán giả nhà, các cầu thủ U.18 Việt Nam đã thể hiện lối chơi rời rạc, vô hồn.

Trước một Campuchia có chất lượng chuyên môn không cao, Việt Nam vẫn để thủng lưới 2 lần và để thua 1-2. Campuchia không cần thi đấu xuất sắc, họ chỉ cần một vài khoảnh khắc hiếm hoi để đánh bại đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Thất bại của U.18 Việt Nam để lại rất nhiều trăn trở cho những người làm bóng đá trẻ, cho cả những NHM quan tâm theo dõi. Trận thua ấy dường như khiến tất cả phải tỉnh giấc, bắt đầu thừa nhận một sự thật phũ phàng: bóng đá Việt Nam sau lứa Quang Hải đang khủng hoảng tài năng.

BLV Quang Huy đặt câu hỏi trên trang cá nhân: “Có phải đây là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam gục ngã trước Campuchia?” Khi thống kê lại dữ liệu trong quá khứ, Quang Huy đã theo dõi bóng đá Việt Nam từ ngày đầu hội nhập khu vực khẳng định với Zing.vn: “Đúng là trận thua đầu tiên”.

“Tôi và nhiều người có lẽ chưa tưởng tượng ra cảnh có ngày bóng đá Việt Nam thua Campuchia. Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn chơi không tốt trong 90 phút và việc thua Campuchia là điều dễ hiểu. Chúng ta có cơ hội, song không tận dụng thì phải trả giá. Điều này lặp đi lặp lại nhiều lần ở giải U.18 Đông Nam Á 2019”- BLV Quang Huy nhận định.

BLV Quang Huy đánh giá thế hệ cầu thủ năm nay còn nhiều hạn chế, nhưng còn phát triển và chắc chắn chơi tốt lên tại vòng loại U.19 Châu Á. CĐV có thể chỉ trích toàn đội U.18 Việt Nam vì thất bại lần này, nhưng không nên bình luận theo kiểu vùi dập vì bóng đá Việt Nam khó có thể sản sinh liên tục Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu hay Trần Đình Trọng.

Theo chuyên gia Nguyễn Thành Vinh, U.18 Việt Nam đang thiếu sự tự tin cần thiết để giành chiến thắng bất cứ trận đấu nào. “Nguyên nhân thất bại lớn nhất là cầu thủ U.18 Việt Nam thiếu tự tin. Có lợi thế sân nhà, khán giả nhà ủng hộ nhưng cầu thủ lại không tự tin, thành ra lối chơi mang tính cá nhân, không phối hợp đủ hay để phá vỡ hàng phòng ngự đối phương. Hàng thủ U.18 Việt Nam lại để đối phương đi qua dễ dàng, không bắt được người”.

Không thể lấy kết quả của một giải đấu trẻ để khẳng định tương lai của các cầu thủ đó. Trong quá khứ HLV Hoàng Anh Tuấn từng bị chỉ trích nặng nề ở giải U.19 Đông Nam Á nhưng sau đó đã giúp lứa này dự World Cup. Nhưng cũng như chính ông đã thừa nhận khi dẫn dắt các lứa sau này, rằng “rất khó để tìm được thế hệ tài năng như lứa Quang Hải”.

Khi trả lời báo chí trước thềm U.18 Đông Nam Á, HLV Hoàng Anh Tuấn xác định mục tiêu chính của thế hệ cầu thủ này là vòng loại U.19 Châu Á diễn ra vào đầu tháng 11/2020. Thế nhưng, sau thất bại trước U.18 Campuchia, HLV Hoàng Anh Tuấn đã từ chức.

YÊN KHÁNH