"Việt Nam sẽ là thế lực mới của bóng đá Châu Á"

Cập nhật, 10:32, Thứ Bảy, 26/01/2019 (GMT+7)

 

Nỗ lực đi bóng của cầu thủ Văn Toàn (9-Việt Nam).  Ảnh: TTXVN
Nỗ lực đi bóng của cầu thủ Văn Toàn (9-Việt Nam). Ảnh: TTXVN

Như vậy là ĐT Việt Nam đã phải nói lời tạm biệt với Asian Cup 2019 sau thất bại với tỷ số tối thiểu trước Nhật Bản ở vòng tứ kết. Đây là trận đấu mà các cầu thủ của chúng ta thể hiện một tinh thần tuyệt vời khi đã chơi sòng phẳng trước đối thủ được đánh giá hơn tầm rất nhiều.

Với ĐT Việt Nam, dù không thể tiếp tục cuộc hành trình ở Asian Cup 2019 nhưng đây đã là một giải đấu cực kỳ ấn tượng của thầy trò HLV Park Hang-seo.

Có thể nói chưa khi nào NHM bóng đá Việt Nam cảm thấy tự hào như thế khi chứng kiến những cầu thủ của mình chơi ngang ngửa với những đối thủ hàng đầu châu lục. Những điều tích cực mà ĐT Việt Nam đã làm được trước Nhật Bản hay trước đó là Jordan, Iraq hay Iran chính là cơ sở để bóng đá Việt Nam phát triển hơn nữa trong tương lai.

Từ sau VCK U.23 Châu Á hồi đầu năm 2018, HLV Park Hang-seo không ngần ngại sử dụng lứa cầu thủ U.23 trở thành trụ cột của ĐTQG. Ý đồ của nhà cầm quân người Hàn là rất rõ ràng. Những người được chọn đều có năng lực, từng kinh qua khá nhiều giải đấu đỉnh cao. Những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Đức, Văn Toàn hay trẻ hơn là Quang Hải, Duy Mạnh hay Văn Hậu đều đã có một năm đầy thử thách.

Tất cả đã có một VCK U.23 Châu Á đầy phi thường ở Thường Châu. 7 tháng sau, họ tiếp tục thể hiện được năng lực ở ASIAD và cuối năm, cũng vẫn là những con người ấy làm nòng cốt, cấp độ ĐTQG Việt Nam đã thu được thành tích lớn là chức vô địch AFF Cup sau 10 năm ròng rã chờ đợi.

Thầy trò HLV Park Hang-seo đến với Asian Cup như một đội U.23, thế nhưng đó đều là những con người trưởng thành khi đối đầu những ông lớn của Châu Á. Iraq- đội từng vô địch Asian Cup đã phải vã mồ hôi hột mới giành chiến thắng 3-2.

Với Iran- đội bóng ở đẳng cấp khác nhau hoàn toàn nhưng Việt Nam vẫn chơi kiên cường.

Vào tứ kết gặp Nhật Bản, hãy xem các chàng trai áo đỏ chơi bóng đầy tự tin, dám cầm bóng tấn công và không ít thời điểm khiến những chiến binh Samurai xanh phải cảm thấy bối rối.

Trong 90 phút thi đấu, Việt Nam dứt điểm tới 12 lần, hơn Nhật Bản 1 lần dứt điểm. Đáng tiếc là Việt Nam không thể cụ thể hóa cơ hội thành bàn thắng.

Cuối cùng, Việt Nam khép lại trận đấu với 12 cú sút. So sánh với Nhật Bản, Việt Nam thậm chí còn có nhiều hơn một cú dứt điểm. Điều đó lại một lần nữa cho thấy màn trình diễn không thuyết phục của Nhật Bản- ĐT đã có 4 lần vô địch Châu Á”.

Trang Fox Sports Châu Á viết: ĐT Việt Nam lọt vào vòng đấu dành cho 8 đội mạnh nhất châu lục không phải điều may mắn. Ngoài ra, chuyên trang thể thao uy tín này còn nhận định: “Rồng vàng” sẽ trở thành thế lực mới của bóng đá Châu Á.

YÊN KHÁNH