Bán kết Anh – Croatia: Giấc mộng hơn nửa thế kỷ!

Cập nhật, 08:17, Thứ Tư, 11/07/2018 (GMT+7)

Thầy trò HLV Gareth Southgate sẽ chơi trận bán kết trên sân Luzhniki lần đầu tiên ở đấu trường lớn nhất thế giới kể từ năm 1990 và lần thứ hai tính từ khi nâng chiếc cúp vào năm 1966.

Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên của tuyển Anh với Croatia tại một giải đấu lớn sau Euro 2004, khi Tam sư giành chiến thắng 4-2. Nhưng người Croatia từng khiến Anh ôm hận với nỗi đau bị văng khỏi Euro 2008 sau trận thắng lịch sử 3-2 ở vòng loại.

World Cup này, tuyển Anh đã loại bỏ Colombia và Thụy Điển, trong khi Croatia rất ấn tượng sau vòng bảng toàn thắng và kết liễu Đan Mạch, Nga trên chấm luân lưu ở vòng 16 đội và tứ kết với sự xuất thần của người hùng thủ môn Danijel Subasic.

Đội tuyển Croatia lần thứ hai vào đến bán kết sau tròn 20 năm đứng thứ ba tại Pháp. Đây là thành quả rất đáng ngưỡng mộ của một đất nước nhỏ như Croatia chỉ với 4,2 triệu dân.

Tiền vệ Ivan Rakitic tin tưởng anh và đồng đội sau những trận đấu một mất một còn căng thẳng sẽ vững vàng hơn để tiếp tục thắng Anh.

“Chúng tôi có sức mạnh đoàn kết trên sân cỏ” - ngôi sao của Barcelona chia sẻ: “Croatia giống như một trái tim, một linh hồn. Chúng tôi cảm thấy tự hào và hạnh phúc khi vào đến bán kết và không muốn dừng lại ở đó”.

Anh muốn tái lập giấc mơ đoạt cúp vàng cách đây 52 năm.
Anh muốn tái lập giấc mơ đoạt cúp vàng cách đây 52 năm.

 

Croatia muốn làm hơn HCĐ World Cup 1998 được làm nên bởi thế hệ vàng Suker. Ảnh: GETTY IMAGES
Croatia muốn làm hơn HCĐ World Cup 1998 được làm nên bởi thế hệ vàng Suker. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong khi đó, người Anh đang tính đến việc tăng cường Eric Dier cùng bộ ba tiền vệ Lingard, Sterling và Dele Alli như ở trận thắng Thụy Điển để giúp loại bỏ mối đe dọa Luka Modric của Croatia.

Tuy nhiên, lão tướng 33 tuổi Ashley Young muốn tuyển Anh tập trung vào những phẩm chất riêng của mình chứ không phải lo lắng về mối đe dọa từ đội trưởng Modric. “Croatia lọt vào bán kết không chỉ nhờ có Modric.

Anh ấy là một cầu thủ tuyệt vời nhưng các vệ tinh của Modric cũng rất lợi hại. Thật vô ích nếu chỉ quan tâm vào mỗi Modric mà cần phải tập trung vào cả đội Croatia và điều quan trọng nhất là tuyển Anh tự tin vào bản thân mình”.

Croatia mùa này có sự nổi bật đồng đều ở các tuyến dù người ta thường nhớ nhiều hơn đến các ngôi sao tấn công như Madzukic, Rakitic, Modric, Kramaric... Ở hàng phòng ngự, trung vệ Vida lặng lẽ nhưng rất hiệu quả và như một lá chắn thép cùng khả năng phát động tấn công vượt tuyến lợi hại.

Lối chơi của Croatia đa dạng nhờ một hàng tiền vệ năng nổ, giàu kỹ thuật với những miếng tấn công phong phú từ cách phối hợp nhỏ, nhuyễn đánh thẳng trung lộ hay sút xa hiểm hóc.

Nó khác với tuyển Anh dường như chỉ nhờ cậy vào đội trưởng Harry Kane hoặc chờ ăn không chiến, hay chịu khó khai thác những tình huống cố định, trong khi tiền đạo Sterling còn loay hoay tìm bàn thắng đầu tiên sau năm trận.

Tuyển Anh đã ghi 11 bàn thắng tại World Cup năm nay khiến người ta nhớ lại kỷ lục của họ ở giải đấu vô địch năm 1966. Thầy trò HLV Southgate hiện xếp thứ 12 trên bảng xếp hạng thế giới và Croatia đứng thứ 20 nhưng không có nghĩa tuyển Anh nằm chiếu trên mà coi chừng vỡ mộng 52 năm.

Hai HLV tuyên chiến

• HLV Zlatko Dalic (Croatia): “Sẽ không dễ dàng cho chúng tôi. Các cầu thủ cần tập trung hồi phục càng nhanh càng tốt sau hai trận vắt kiệt sức đều trải qua 120 phút. Croatia có một vài cầu thủ gặp vấn đề thể lực sau trận đấu với Nga nhưng chúng tôi có các giải pháp tốt nhất cho trận gặp Anh. Vào đến bán kết là một động lực mới của tuyển Croatia và chúng tôi muốn đứng cao hơn hạng ba cúp thế giới hồi năm 1998”.

• HLV Gareth Southgate (Anh): “Có gần 20 triệu cổ động viên Anh đã chứng kiến trận thắng tứ kết của đội tuyển nhà trước Thụy Điển. Vì thế, chiến thắng ở cúp thế giới lần này sẽ làm người dân Anh “điên rồ” hơn 52 năm trước. Tôi đã nhắn nhủ các cầu thủ hết sức tập trung để vượt qua trận bán kết trước Croatia và tạo nên lịch sử của riêng mình”.

Theo PLO