Nga chi 14 tỷ USD World Cup

Cập nhật, 09:15, Thứ Năm, 21/06/2018 (GMT+7)

Lễ khai mạc World Cup đã diễn ra tại SVĐ Luzniki (Moscow), Thủ đô Liên bang Nga vào ngày 14/6/2018. Chi phí để chuẩn bị và tổ chức Giải vô địch thế giới này lên đến 883 tỷ rúp, tương đương với 14 tỷ đô la.

Thoạt nghe cứ tưởng đó là con số trên trời. Nhưng chi phí dự kiến ban đầu thậm chí còn lớn hơn thế. Dù sao, chi phí ước tính cho giải bóng đá lớn nhất hành tinh này chỉ bằng một nửa so với Thế vận hội mùa đông 2014.

Theo tính toán của Hãng thông tấn Nga RBK thì 883 tỷ rúp là chi phí cuối cùng cho giải vô địch thế giới. Kinh phí được phân bổ từ các nguồn như sau: 390 tỷ rúp được phân bổ từ ngân sách liên bang (chủ yếu chi cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, các SVĐ mới, các sân tập và phục vụ công tác an ninh).

Các địa phương bổ sung thêm 298 tỷ rúp (chỉ riêng Moscow, nơi tổ chức lễ khai mạc và bế mạc đã phải chi đến 189 tỷ rúp). Và, cuối cùng là các nhà đầu tư tư nhân chiếm 195 tỷ rúp - họ chủ yếu đầu tư vào việc xây dựng các cơ sở giao thông và khách sạn mới.

Để so sánh: chi phí cho Thế vận hội- 2014 ở Sochi lên đến hơn 1.500 tỷ rúp. Nhưng thực sự số tiền trên chỉ chi cho các công trình thể thao 325 tỷ, còn lại là phục vụ cho việc cải tạo thành phố, trong đó giải quyết được vấn đề về giao thông và các tiện ích xã hội khác.

Như người ta có thể thấy, việc chuẩn bị cho World Cup không phải chỉ là xây dựng các SVĐ mới mà còn là triển khai các dự án cơ sở hạ tầng, những công trình thiết yếu sẽ được sử dụng sau World Cup, như sân bay mới Platov, nhà ga, bãi đậu xe đa cấp có sức chứa 2.500 xe,…

Để tiết kiệm ngân sách, Chính phủ Nga đã phải từ bỏ một số dự án đầy tham vọng: 2 tuyến đường sắt cao tốc Moscow-Sochi và Moscow-Vienna không được xây dựng. Và cũng không có tuyến giao thông cao tốc nào kết nối các sân bay địa phương với các trung tâm thành phố được xây dựng thêm.

PV