Vị thế mới, thành tích cũ

Cập nhật, 08:14, Thứ Bảy, 10/02/2018 (GMT+7)
Năm 2018, mục tiêu lớn nhất bóng đá Việt Nam là tái lập chiếc HCV AFF Cúp 10 năm trước.
Năm 2018, mục tiêu lớn nhất bóng đá Việt Nam là tái lập chiếc HCV AFF Cúp 10 năm trước.

HLV Park Hang-seo chính thức được bổ nhiệm dẫn dắt ĐT và đội U.23 Việt Nam ngày 25/10/2017. Chưa đầy 3 tháng, vị thuyền trưởng này giúp Việt Nam lập kỳ tích khi lần đầu tiên giành quyền vào chơi trận chung kết một giải đấu cấp châu lục.

“Thực tế, tôi không kỳ vọng vào thành tích này. Sau khi trở về Việt Nam, tôi càng cảm thấy mình bị nhiều sức ép và gánh nặng hơn, một phần vì sự đón tiếp nồng hậu của NHM. Tôi nghĩ mình phải cố gắng hơn nữa”- HLV Park Hang-seo chia sẻ.

“Tôi cùng các học trò đã có những kinh nghiệm và kỷ niệm không thể nào quên, có lẽ là trong suốt sự nghiệp. Dù vậy, chúng tôi vẫn hơi buồn một chút khi để thua phút cuối ở trận chung kết”.

Tại giải đấu ở Trung Quốc, thầy trò HLV Park Hang-seo có đến 2 trận đấu liên tiếp phải giải quyết thắng thua trên chấm luân lưu, gặp Iraq ở tứ kết và Qatar ở bán kết. Họ đều thành công cả 2 lần đó, để vào chung kết gặp Uzbekistan- nơi đội thất bại 1-2 chỉ vì bàn thua ở phút áp chót của hiệp phụ thứ 2.

Bật mí về bí quyết đá luân lưu thành công, ông cho biết: “Tôi nghĩ, sức mạnh tinh thần đã tạo nên điều tuyệt vời này. Nó giúp các cầu thủ đủ mạnh mẽ để bước vào một cuộc chiến thể lực và liên tiếp phải chơi thêm giờ”.

Sau thành công ở VCK U.23 Châu Á 2018 với ngôi Á quân cùng U.23 Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã trở về nước trong sự quan tâm của giới truyền thông Hàn Quốc. Trong buổi họp báo được tổ chức tại Incheon, nhà cầm quân này đã có những chia sẻ về kế hoạch sắp tới giữa ông và các ĐT Việt Nam.

Khi ký hợp đồng với VFF trên cương vị HLV trưởng U.23 và ĐTQG Việt Nam, nhiệm vụ quan trọng nhất dành cho HLV Park Hang-seo là giúp ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup một lần nữa sau 10 năm chờ đợi.

Việc ông giúp U.23 Việt Nam đánh bại U.23 Thái Lan để giành HCĐ giải giao hữu M-150 Cup 2017 rồi kế đến là vào đến trận chung kết U.23 Châu Á 2018 là thành công ngoài sự mong đợi, song trọng tâm dành cho thầy Park cùng các cầu thủ Việt Nam vẫn sẽ là AFF Cup được tổ chức vào cuối năm.

Thành công của lứa U.23 Việt Nam khiến nhiều chuyên gia nhận định, nó sẽ là cú hích để bóng đá Việt Nam tiến xa. Cựu tiền đạo Lê Công Vinh nhận xét:

“Tôi tin là thành công ở lần này sẽ là nền tảng vững chắc để tương lai ĐTQG Việt Nam chúng ta trở thành thế lực mạnh nhất của bóng đá tại Đông Nam Á, cũng như Châu Á. Họ là những cầu thủ trẻ tuyệt vời, hội tụ đủ những yếu tố bản lĩnh, ý chí, sức mạnh... Tôi ấn tượng với tất cả bởi vì cầu thủ nào cũng đều có những điểm mạnh riêng, họ tạo thành một tập thể thống nhất giúp nhau tỏa sáng.”

Trong năm 2018, các ĐT của bóng đá Việt Nam sẽ tham dự nhiều giải đấu quan trọng. Hy vọng bài học thành công của U.23 Việt Nam tại VCK U.23 Châu Á 2018 sẽ giúp bóng đá Việt Nam đột phá hơn nữa, gặt hái được nhiều danh hiệu, nâng tầm bóng đá Việt lên một
vị thế mới.

Trao đổi với truyền thông Hàn Quốc sau khi về quê hương, HLV Park Hang-seo nhấn mạnh mục tiêu quan trọng mà ông và các cầu thủ Việt Nam hướng đến là AFF Cup 2018.

THẢO HÂN