Ronaldo: Sau đỉnh vinh quang là suòn dốc của sự nghiệp?

Cập nhật, 11:53, Thứ Bảy, 11/11/2017 (GMT+7)

 

Khi cái tên Cristiano Ronaldo được xướng lên ở lễ trao giải Cầu thủ hay nhất của FIFA 2017 diễn ra ở London, gần như không có ai trong số hơn 2.000 quan khách bất ngờ.

Thay vì những tiếng ồ lên là những tràng pháo tay đã được chuẩn bị sẵn để dành cho CR7. Đối thủ lớn nhất của anh – Lionel Messi thậm chí còn không đến dự vì biết chắc rằng mình sẽ thua cuộc.

Ronaldo, vẫn như thường lệ với bộ vest bảnh bao đón nhận danh hiệu cá nhân cao quý này với nụ cười tự tin. Làm sao có thể không trao giải cho Ronaldo, cầu thủ “đầu tàu” giúp Bồ Đào Nha vô địch EURO 2016 và cùng Real Madrid lên ngôi ở Champions League hai mùa liên tiếp. Lễ trao giải Cầu thủ hay nhất của FIFA 2017 không còn là một cuộc đua, mà nó giống như một buổi tiệc thịnh soạn được bày sẵn để chờ chủ nhân Cristiano Ronaldo xuất hiện.

Cũng giống như nhiều chân sút thượng thặng khác trên thế giới, Ronaldo xuất thân từ một gia đình nghèo khổ và phải học cách sinh tồn trước khi làm quen với sân bóng. Gia đình anh nằm ở Funchal, quần đảo phía Tây Bồ Đào Nha. Mẹ anh, bà Dolores thừa nhận “sự xuất hiện của Ronaldo là ngoài dự kiến của vợ chồng tôi”. Còn cha của anh, ông Jose Dinis Aveiro được mô tả là một người nghiện rượu nặng và cuối cùng đã mất vì suy gan thận trong năm 2005.

Tên của Ronaldo được đặt theo Ronald Reagan, cựu Tổng thống Mỹ. Ông Aveiro yêu thích vị Tổng thống này vì đã từng có thời gian ông Ronald Reagan đóng phim, xuất hiện rất bảnh trên sóng truyền hình. Có lẽ chính ông Aveiro cũng không ngờ rằng, cậu con trai nhỏ bé của mình một ngày nào đó sẽ trở thành ngôi sao hàng đầu của làng túc cầu, có sức ảnh hưởng lớn trên thế giới.

Trong cuốn phim hồi ký của mình, Ronaldo thừa nhận điều tạo ra sự khác biệt giữa anh và các cầu thủ khác đó là: “Tôi luôn muốn trở nên tốt hơn, trở nên hoàn hảo hơn”. Suốt cuộc đời cầu thủ, CR7 liên tục nỗ lực để tự hoàn thiện bản thân. Nếu so sánh anh với “kình địch” Lionel Messi có thể thấy rõ điều này.

Đối với Messi, chàng trai nhỏ bé của Argentina gần như không có sự thay đổi từ ngày ra mắt cho đến tận bây giờ. Vẫn là những pha đi bóng ma thuật và cú sút từ cái kèo trái “siêu dị”. Messi lên đỉnh thế giới nhờ vào tài năng thiên bẩm thì Ronaldo làm điều đó bằng cách nỗ lực không ngừng. Từ một cậu bé gầy gò với mái tóc nửa đen nửa vàng ngày ra mắt MU, Ronaldo đã có một cuộc lột xác.

Quá trình vươn lên biến anh thành một cầu thủ với thể hình tuyệt đẹp (Ronaldo còn có một thương hiệu đồ lót cho riêng mình). Thay vì chỉ biết đảo bóng rồi đua tốc độ, Ronaldo đã tập luyện được nhãn quan chiến thuật tuyệt vời và khả năng không chiến ít ai sánh bằng.

Trên đỉnh vinh quang, Ronaldo phải đối diện với vấn đề mà bất cứ siêu sao nào cũng phải trải qua: dấu hiệu của tuổi tác. Tiền đạo người Bồ Đào Nha đang ở ngưỡng 32 ngấp nghé 33 tuổi, độ tuổi không còn “xuân sắc” cho một chân sút duy trì phong độ đỉnh cao.

Những “siêu tiền đạo” một thời như: Van Nistelrooy, Owen, Ronaldo “béo”, Torres hay Henry… cũng bắt đầu tuột dốc ở lứa tuổi 32, 33. Khả năng tạo đột phá giảm đi là lúc các bàn thắng dần trở nên thưa thớt. Bên cạnh đó là những cơn đau dai dẳng, hậu quả của một quá trình nỗ lực và đưa cơ thể đến ngưỡng quá độ.

Trong bộ phim hồi ký của mình, chính Ronaldo thừa nhận: “Bạn phải tập làm quen với các cơn đau nhức. Bác sĩ nói rằng tôi có thể nghỉ ngơi từ 20-30 ngày để cho các chấn thương hồi phục hoàn toàn. Nhưng tôi không muốn làm điều đó. Tôi muốn cống hiến cho đội tuyển và CLB vì thế nên tôi chọn cách đối diện với nỗi đau”.

Những lí do kể trên khiến Ronaldo đang nếm trải một mùa giải tồi tệ. Tại La Liga mùa này, Ronaldo mới có được 1 bàn thắng sau 48 pha dứt điểm trong màu áo Real. Với tỉ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng chỉ 2,08%, CR7 đang là một trong những chân sút có tỉ lệ chuyển hóa kém nhất tại các giải VĐQG châu âu mùa giải 2017/2018.

Khi một ngôi sao ngừng ghi bàn, nhiều vấn đề khác sẽ ập đến với anh ta. Vị thế của Ronaldo trở nên lung lay, khi các CĐV nhìn thấy anh tách ra không ăn mừng bàn thắng của Isco vào lưới Las Palmas (ngày 6/11/2017). Hay cái cách đội trưởng Ramos công khai “bẻ” Ronaldo trên báo chí cũng khiến nhiều CĐV của Real bất ngờ.

Trả lời báo chí Tây Ban Nha mới đây, Ramos không ngần ngại mà “đập” lại luận điệu của Ronaldo: “Tôi không đồng ý với cái cách mà Ronaldo nói rằng Real đang tuột dốc ở mùa giải này. Chúng tôi vẫn còn nguyên đội hình đã giành những chức vô địch và phong độ chỉ là nhất thời. Có lẽ Ronaldo cảm thấy buồn bã khi trở về nhà mà không có được bàn thắng. Khi Ronaldo ghi bàn trở lại, tôi nghĩ rằng mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng với cậu ấy”.

Phong độ ghi bàn tụt giảm của CR7 cũng khiến cho Real đánh mất các vị trí dẫn đầu. Ở La Liga, Kền kền trắng hiện chỉ có được 23 điểm, kém Barca tới 8 điểm và xếp vị trí thứ ba. Còn ở bảng H Champions League, Real bị đội bóng “chiếu dưới” là Tottenham chiếm ngôi đầu.

Ronaldo đã duy trì phong độ cao trong suốt một thập kỷ. Nhưng những dấu hiệu của mùa giải năm nay cho thấy “tuổi tác đã gõ cửa”. Việc siêu sao người Bồ Đào Nha có thể tìm lại phong độ cao nhất hay trôi dần về bên kia sườn dốc của sự nghiệp vẫn đang là một dấu hỏi lớn với làng túc cầu thế giới./.

MỘT SẢN PHẨM CỦA BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TIẾNG NÓI VIỆT NAM

Thực hiện & Đồ họa: Trọng Phú

Theo VOV.VN