Chờ màn ra mắt HLV Park Hang Seo

Cập nhật, 10:05, Thứ Bảy, 11/11/2017 (GMT+7)

Sau 2 ngày với những bài tập “vỡ lòng”, HLV Park Hang Seo bắt đầu chạy đua với thời gian để cho các cầu thủ tập chiến thuật. 

Nhận định ban đầu cho thấy, quan điểm của nhà cầm quân người Hàn Quốc, cá nhân luôn phải đặt dưới tập thể dù những người giỏi nhất chắc chắn được trọng dụng. Người quan tâm bóng đá nước nhà đang chờ màn ra mắt đầu tiên của ông Park Hang Seo với đối thủ vừa tầm vào chiều 14/11.

HLV Park Hang Seo trong một lần thị phạm trên sân tập.  Ảnh: Báo SGGP
HLV Park Hang Seo trong một lần thị phạm trên sân tập. Ảnh: Báo SGGP

Chưa một lần dẫn dắt ĐT quốc gia nào mà chủ yếu là trên vai trò trợ lý, ông Park vẫn đang là một dấu hỏi đang chờ câu trả lời bằng kết quả các trận đấu chính thức sắp tới. Thành phần cầu thủ dưới thời ông Park thật ra cũng không có sự thay đổi gì lớn mà chủ yếu cũng tiếp nhận từ người tiền nhiệm.

Trong đó, người ta thấy ông đặt yếu tố kinh nghiệm lên hàng đầu khi đồng ý gọi lại những tuyển thủ được xem là “già” trước đây. Anh Đức là một trong số này. Đã nhiều năm rồi tiền đạo của Bình Dương này không có tên trong thành phần ĐT, đến mức NHM cứ nghĩ anh đã… quá tuổi.

Tuy nhiên, khi HLV Mai Đức Chung gọi lại anh trong trận đấu tạm quyền của mình, Anh Đức vẫn thể hiện một phong độ cao của một tiền đạo săn bàn. Vì vậy, Anh Đức cũng như Văn Quyết, Đinh Thanh Trung, Minh Tuấn… sẽ là những trụ cột của đội tuyển dưới thời HLV Park Hang Seo.

Yếu tố kinh nghiệm sẽ khiến cho NHM yên tâm hơn bởi trong vòng vài năm qua, yếu tố trẻ luôn lấn lướt trong thành phần các đội tuyển nhưng chính những cầu thủ trẻ được kỳ vọng lại gây nhiều thất vọng.

Còn nhớ, trong buổi ký hợp đồng với VFF, HLV Park Hang Seo nhấn mạnh triết lý bóng đá của mình là nhanh, ít chạm và các cầu thủ phải có sự kết dính, thi đấu cùng nhìn về một hướng. Tất cả những điều đó, đều đã được thể hiện trong buổi tập.

HLV lão làng Lê Thụy Hải đã có những nhận xét thấu đáo về việc này: “Chúng ta còn chưa biết ý đồ chiến thuật của ông Park, vì ông ấy đã huấn luyện ĐT ngày nào đâu. Vì thế, chưa nên vội đánh giá hay phán xét bất cứ điều gì ở ĐT, bắt đầu từ cách lựa chọn cầu thủ. Hãy để ông ấy làm rồi hãy đánh giá cũng chưa muộn”.

Rồi những năm lăn lộn với nghề, ông Hải cũng chỉ ra một thực tế khác: “Đòi hỏi lối chơi nhuần nhuyễn ngay ở ĐT Việt Nam lúc này thì chưa đâu, nhưng hy vọng sẽ có thay đổi, chuyển biến theo chiều hướng tích cực”.

Chờ đợi và hy vọng khi “triều đại” của Park Hang Seo đã chính thức mở ra với bóng đá Việt Nam. Tất nhiên, ai cũng muốn ông thầy ngoại thứ 10 này sẽ thành công, nhất là trong 2 năm kế tiếp của bản hợp đồng là những thách thức mới mà cũ, từ vòng loại ASIAN Cup đến U.23 Châu Á, đặc biệt là AFF Cup 2018, rồi SEA Games 31 tại Philippines năm 2019.

Có thể nói, trận đấu với Afghanistan là thuốc thử đầu tiên với HLV Park Hang Seo. Giới chuyên môn nhìn nhận đây là thử thách khá dễ chịu bởi đối phương không thuộc nhóm các đội mạnh. Tuy nhiên, mong chờ nhất vẫn là lối chơi của ĐT ra sao và chiến lược dài lâu như thế nào.

THẢO HÂN