​Những "nữ tướng" cầm quân Thể thao Vĩnh Long: Có chiến tích như mơ, đâu phải dễ!

Cập nhật, 16:30, Thứ Năm, 19/10/2017 (GMT+7)

 

 HLV Trần Lê Thuỳ Trân (bìa phải) hướng dẫn kỹ thuật tập thể lực cho các VĐV taekwondo.
HLV Trần Lê Thuỳ Trân (bìa phải) hướng dẫn kỹ thuật tập thể lực cho các VĐV taekwondo.

Trên lĩnh vực TDTT của tỉnh nhà trong thời gian qua, người hâm mộ ít có dịp gặp gỡ những người thầy đã trui luyện cho các tài năng trẻ trưởng thành ở thành tích đỉnh cao hôm nay. Đó lại là những “nữ tướng” khá thầm lặng và phải lắm gian nan.

Bộ đôi taekwondo thành công

Nếu như câu chuyện vào năm 2010, đi đến ấp Hoà Phú, xã Hoà Ninh, huyện Long Hồ để thuyết phục gia đình của em Trương Thị Kim Tuyền- khi ấy cô bé mới 13 tuổi vào Trường Năng khiếu TDTT tỉnh khá gian truân khi qua lại để tiếp xúc với gia đình của Kim Tuyền mấy chuyến.

Và thêm một lần nữa, HLV Trần Lê Thuỳ Trân lại “tái diễn” màn năng nĩ này, bởi chưa đầy 1 năm tập luyện (năm 2011), Kim Tuyền đã loạt vào tầm ngắm của Ban huấn luyện viên đội tuyển trẻ taekwondo quốc gia.

Thuyết phục thành công, Kim Tuyền khăn gói lên đường đi Đà Nẵng. Không lâu, cô gái trẻ của vùng đất Chín Rồng chuyển đi tập trung tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, nói đến môn taekwondo Vĩnh Long không kể đến Nguyễn Thị Kim Đồng (SN 1989) thì đó là một sai sót lớn.

Bởi sau khi thi đấu nổi bật trên đấu trường quốc gia, quốc tế- Kim Đồng chấn thương phải phẩu thuật do đứt dây chằng chéo khớp gối… Nhưng, cô gái quê Long Phú (Tam Bình) không bỏ cuộc, tiếp tục đi học và bây giờ là HLV đội taekwondo trẻ Vĩnh Long.

HLV Nguyễn Thị Kim Đồng (bìa trái) hướng dẫn kỹ thuật tập thể lực cho các VĐV taekwondo.
HLV Nguyễn Thị Kim Đồng (bìa trái) hướng dẫn kỹ thuật tập thể lực cho các VĐV taekwondo.

Kim Đồng cùng với đàn chị- HLV Thuỳ Trân (với học hàm thạc sĩ, SN 1979, quê TP Vĩnh Long) là bộ đôi “ăn ý”, từng trui luyện và đào tạo: Trương Thị Kim Tuyền, Lê Ngọc Hân, Nguyễn Thị Khánh Hân, Nguyễn Thị Như Ý,… thành công không chỉ ở các giải quốc gia, mà ấn tượng tại các giải quốc tế để giành nhiều huy chương quý giá:

Huy chương bạc giải vô địch thế giới, huy chương bạc Giải Grand Prix Series 2017 (giải đấu tích luỹ điểm cho Đại hội Olympic), nhiều huy chương vàng, bạc, đồng giải vô địch, trẻ châu Á,...

Lặn hụp tìm kiếm tài năng

Nếu taekwondo thắng lớn ở giải quốc tế, thì bóng chuyền nữ cũng tự hào với nhiều gương mặt trẻ sáng giá, bởi bóng chuyền trẻ của Vĩnh Long ở tầm trung bình yếu, mà đi tìm kiếm được những cô gái “chân dài” để đeo theo nghiệp sân bóng không phải dễ.

HLV Phạm Thị Hoàng Oanh (SN 1976, quê Chánh Hội, Mang Thít) tâm sự: “Thời buổi bây giờ gia đình chỉ có từ 1- 2 con, nên các vị phụ huynh không muốn con mình đi xa, rời gia đình tập trung cả tuần lễ như thế. Đi săn tìm, lặn hụp tìm kiếm tài năng tập các xã vùng xa. Chỉ nghe ở đó có bé gái nào cao ráo lắm là chúng tôi săn tìm ngay”.

Không phải có được những cô gái “chân dài” như: Nguyễn Thị Mỹ Huyền, Nguyễn Thị Xuyến hay Hà Ngọc Diễm ở trung tâm TP Vĩnh Long- buộc lòng phải đi các huyện và nhất là có dịp đi công tác ỏ huyện, thị.

Thế nhưng, HLV Hoàng Oanh đã lần lượt đi săn tìm được những gương mặt trẻ của bóng chuyền Vĩnh Long: Nguyễn Thị Bích Tuyền, Nguyễn Thị Nhã Phương, Nguyễn Thị Ngọc Như, Lê Nguyễn Tuyết Nhi, Dương Thị Yến Nhi, Nguyễn Thị Thanh Hân, Nguyễn Băng Tuyền, Hồ Thanh Trúc… là những cô gái trẻ hiện mới 16- 18 tuổi vừa thi đấu thành công khi xếp hạng 4/12 tại Giải các CLB Trẻ quốc gia 2017 (tại Nha Trang, Khánh Hoà- từ 1- 15/10).

Đó là những gương mặt săn tìm được từ các huyện, thành: Vĩnh Long, Long Hồ, Mang Thít, Vũng Liêm, Tam Bình- sau bao ngày rèn luyện đã gặt hái được kết quả bước đầu thành công và hứa hẹn, các cô gái trẻ của đội bóng chuyền trẻ Truyền hình Vĩnh Long sẽ tiến xa hơn!

 HLV Phạm Thị Hoàng Oanh (thứ ba phải sang) triển khai bài tập cho các VĐV đội bóng chuyền trẻ Truyền hình Vĩnh Long.
HLV Phạm Thị Hoàng Oanh (thứ ba phải sang) triển khai bài tập cho các VĐV đội bóng chuyền trẻ Truyền hình Vĩnh Long.

Bên cạnh taekwondo, bóng chuyền còn phải kể đến các HLV mà là “phận con gái” lắm công phu cho sự nghiệp TDTT tỉnh nhà:

Phạm Trần Thảo Nguyên (bơi lội), Vũ Thị Bích Hiền (canoing), Nguyễn Thị Kim Túc, Nguyễn Thị Hồng Thu (bóng chuyền), Nguyễn Thị Yến Nga, Nguyễn Thị Yến Trang (điền kinh), Trương Thị Thu Hà, Lê Trung Kim Hằng, Lê Trung Tuyết Hằng (bóng bàn)… hay trọng tài bóng chuyến quốc tế Nguyễn Thị Thanh Tuyền- đã “cháy” hết mình cho sự nghiệp phát triển của thể thao tỉnh nhà. 

Bài, ảnh: DƯƠNG THU