Trò hề trên sân Thống Nhất của CLB Long An: Cần lắm một chữ "chuyên"

Cập nhật, 09:42, Thứ Hai, 20/02/2017 (GMT+7)

Màn “đình công” của các cầu thủ Long An để phản đối quyết định của trọng tài như “vết nhơ” trên tấm áo là V-League vốn đã hoen ố về hình ảnh.

Kể từ khi ra đời vào năm 2001, chưa bao giờ giải đấu V-League lại trở nên “xấu xí” đến như vậy trong mắt người hâm mộ bóng đá nước nhà trong thời gian qua. Như một thông lệ, cứ mỗi cuối tuần, các CĐV yêu trái bóng tròn lại “ngóng” các trận đấu ở giải đấu hàng đầu trong nước.

Thế nhưng, điều họ “ngóng” trớ trêu thay, không phải là những pha bóng đẹp, những bàn thắng mãn nhãn hay những hành động fair-play trên sân cỏ, mà là chờ đợi những “phốt” từ trọng tài trên sân cho tới BHL bên đường piste, rồi cả những pha vào bóng “triệt hạ” đầy bạo lực.

Chủ tịch CLB Long An Võ Thành Nhiệm cùng BHL và các cầu thủ vây quanh trọng tài sau khi bị thổi phạt đền ở phút 80.
Chủ tịch CLB Long An Võ Thành Nhiệm cùng BHL và các cầu thủ vây quanh trọng tài sau khi bị thổi phạt đền ở phút 80.

Đã từ lâu, người hâm mộ không còn quá quan tâm tới việc trực tiếp đến sân theo dõi một trận đấu ở V-League để cổ vũ cho đội bóng yêu thích của mình. Và câu hỏi “truyền tai” nhau giữa những tín đồ của môn túc cầu trong nước sau mỗi vòng, mỗi trận là “có gì nóng không?”.

“Nóng” ở đây chính là một sai lầm của trọng tài ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết quả trận đấu. “Nóng” này cũng có thể là một pha vào bóng của các cầu thủ khiến tất cả phải rợn người khi xem.

Hay những sự cố “nóng” này cũng có thể đến từ BHL các đội hay phản ứng của các cầu thủ trên sân mà điển hình là án treo giò 8 trận (sau đó giảm xuống còn 6) dành cho đội trưởng FLC Thanh Hóa là Pape Omar.

Đúng là như vậy, người hâm mộ có thể “ngóng” rất nhiều chủ đề khác. Chỉ có việc bỏ tiền vào sân để trực tiếp theo dõi một trận bóng đá là họ không làm. 

Thế nhưng, theo dõi cách các cầu thủ Long An “hờn dỗi” trọng tài và đình công, đi bộ trên sân, để mặc các cầu thủ TP HCM ghi 3 bàn trong vòng 3 phút, có thể hiểu vì sao người hâm mộ lại quay lưng với bóng đá nước nhà tới mức như vậy.

Có lẽ BHL cùng các cầu thủ Long An đã quên rằng, các CĐV phải bỏ tiền mua vé để vào sân theo dõi trận đấu giữa họ và đội chủ nhà TP HCM trên sân Thống Nhất ?

Người hâm mộ chờ đợi những trận cầu quyết liệt và các pha bóng đẹp mắt trên sân, chứ không phải là cảnh một CLB vây lấy trọng tài, từ BHL cho tới các cầu thủ, sau đó “đi bộ” rồi “diễn trò” để phản ứng quyết định của trọng tài.

Thủ thành Minh Nhựt quay lưng, không bắt khi đối phương thực hiện quả penalty và sau đó các cầu thủ Long An đi bộ trên sân để phản ứng quyết định của trọng tài.
Thủ thành Minh Nhựt quay lưng, không bắt khi đối phương thực hiện quả penalty và sau đó các cầu thủ Long An đi bộ trên sân để phản ứng quyết định của trọng tài.

Ngay cả trong trường hợp trọng tài đã quyết định sai – một điều không quá xa lạ trong bóng đá, ngay cả ở các giải đấu hàng đầu thế giới như Champions League hay Premier League, các đội bóng vẫn nên thể hiện sự chuyên nghiệp của họ khi tiếp tục thi đấu và phục vụ khán giả.

Phản ứng của BHL và các cầu thủ Long An trong trận thua 2-5 trước TP HCM trên sân Thống Nhất trong khuôn khổ vòng 6 V-League 2017 thật sự là một vết nhơ lịch sử của giải đấu bóng đá cao nhất Việt Nam.

Đặc biệt, vụ việc lại xảy ra trong bối cảnh VPF và VFF đang quyết tâm thay đổi hình ảnh bóng đá nước nhà, khi niềm tin trong mắt người hâm mộ đang cạn dần.

16 năm sau khi bắt đầu chuyển sang giải đấu chuyên nghiệp với tên gọi V-League, cả hình ảnh giải đấu và các CLB, cầu thủ… vẫn cần lắm một chữ “chuyên”./.

Bức xúc với những quyết định từ trọng tài dẫn đến việc cả đội "giận dỗi kiểu trẻ con" bỏ ra ngoài sân dường như là một tật xấu của không ít cầu thủ và CLB ở V-League. Ngày 11/5/2008, ở trận đấu tại vòng 16 V-League khi Đà Nẵng thắng chính Long An (khi đó còn có tên gọi cũ là Đồng Tâm Long An) với tỉ số 3-2, trọng tài Nguyễn Xuân Hòa là người bắt chính.

Phút 74, Gustavo ghi bàn cho Đồng Tâm Long An, khi tỷ số đang là 2-2. Tuy nhiên các cầu thủ Đà Nẵng cho rằng đó là pha làm bàn không hợp lệ nên bỏ ra ngoài sân không chịu thi đấu, khiến ban tổ chức giải phải xuống sân điều đình.

Trọng tài người Đăk Lăk sau đó buộc phải “bẻ còi”, từ chối bàn thắng của đội khách. Về cuối trận Đà Nẵng ghi được bàn ấn định chiến thắng 3-2.

Theo Ngọc Duy/VOV.VN