'Keo con voi' Copa, để hàn gắn Messi & Argentina

Cập nhật, 09:25, Chủ Nhật, 26/06/2016 (GMT+7)

Suốt từ World Cup 2010 tới nay chỉ có một câu hỏi, tại sao Messi và Argentina không thể thành công cùng nhau. Copa America là câu trả lời?

Sáu năm qua, tiền đạo của Barcelona luôn nằm trong lằn ranh giữa yêu và ghét, giữa chỉ trích và bảo vệ, giữa gánh nặng từ chức vô địch World Cup 1986 của Maradona và những thành công đạt được với đội bóng xứ Catalunya. Giữa kì vọng lớn lao và những thất vọng ghê gớm.

Hoặc Leo Messi không phải là thủ lĩnh đích thực với Argentina, hoặc Albiceleste không phải là đội bóng có năng lực vươn tới đỉnh cao, ngay cả khi sở hữu một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới.

Leo Messi không xứng với Argentina…

Leo Messi không xứng là người Argentina. Vì anh có lẽ còn không thuộc cả quốc ca nước này, khi im lặng trong lúc các đồng đội xung quanh đều hát với niềm tự hào. Không một người hâm mộ cuồng nhiệt nào có thể tha thứ cho điều đó, họ lên án anh dữ dội, và Leo thì chống chế rằng, “mỗi người có một cách để cảm nhận, tôi không cần phải hát để thể hiện tình yêu của mình”.

Nhưng dù thế nào, thì không thể phủ nhận sự thật, ở xứ sở này, không ai coi anh tự nhiên là người Argentina giống như họ. Như Maradona, như Diego Simeone, như Carlos Tevez, như bất kì một ai khác lớn lên với trái bóng trong chân và chiến đấu đến tận cùng cho màu áo sọc xanh trắng.

Cách duy nhất để chấm dứt tình trạng bị phân biệt đối xử là Leo Messi phải giúp Argentina giành được một danh hiệu lớn. Đây là câu chuyện giữa Barcelona và Argentina. Từ sau năm 2007, Albiceleste được xây dựng quanh Leo Messi, với hi vọng anh làm điều tương tự giống Maradona, như truyền thông Argentina gọi là “one man lead”, nghĩa là một mình gánh vác đội bóng giành mọi chức vô địch. 


 

Phận vô duyên ở Argentina khiến Messi còn từng từ chối danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận ở Copa Ameria 2015
Phận vô duyên ở Argentina khiến Messi còn từng từ chối danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận ở Copa Ameria 2015

Nhưng chiến thuật và sự phát triển bóng đá hiện đại không phải là điều kiện lý tưởng để tồn tại những mẫu người hùng đơn độc, giống như trong phim Hollywood cách đây hai thập kỉ nữa. Nó đòi hỏi tính tổ chức cao hơn, chiến thuật tinh vi hơn dù không phủ nhận vai trò của những ngôi sao lớn trong tập thể. Argentina cũng giống như đội tuyển Anh, không thiếu những tài năng, nhưng khả năng tổ chức lối chơi rất thấp, không có ý tưởng chơi bóng cụ thể, hay chính xác hơn là không có triết lý xuyên suốt, từ mô hình cơ bản nhất là các học viện, câu lạc bộ đến đội tuyển quốc gia.

Cách lý giải dễ nhất theo quan điểm của Juan Riquelme, “vì dường như chỉ có duy nhất Messi là chơi bóng ở Argentina, nếu cậu ấy ở đẳng cấp cao nhất, chúng ta mới có cơ hội giành Copa America”. Albiceleste là tập hợp của những ngôi sao đơn thuần, kết nối với nhau bằng chính khả năng chơi bóng hơn là có sự gắn kết của một triết lý có tính bao quát mọi cá nhân, giống như tiki taka của Tây Ban Nha hay phòng ngự kiểu Italy.

Lần gần nhất, người ta thấy được chiến thuật tạo ảnh hưởng lên Argentina là ở World Cup 2014. Từ xu hướng kiểm soát bóng ở vòng bảng, HLV Sabella đánh giá đúng năng lực của đội bóng, và điều chỉnh Albiceleste sang chơi thấp, phòng ngự sâu bên phần sân nhà từ vòng đấu loại trực tiếp, nhất là trong các trận gặp Bỉ, Hà Lan hay Đức. Nhưng ngay cả như vậy, chưa đủ để đội bóng áo sọc xanh trắng chạm tay vào chức vô địch thế giới ở Brazil, rồi sau đó là ở Copa America 2015. Khi họ thất bại trước những đội bóng có tính tổ chức tốt như Chile, có triết lý chơi bóng được gây dựng trong gần một thập kỉ như Đức.

… Hay Argentina không xứng với Messi?

“Vấn đề của Leo là Argentina, đội bóng này không xứng đáng với nó, đó là đội bóng của những kẻ thất bại”, anh trai Matias của Messi là người nói câu phũ phàng đó, và không phải là người duy nhất cố gắng bảo vệ cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, sau thất bại ở Chile mùa Hè năm ngoái.

“Một ngày nào đó, cậu bé này sẽ mệt mỏi và không còn muốn chơi bóng cho đội tuyển nữa, cậu ấy luôn bị chỉ trích vì bất kì lí do gì. Messi không đáng bị đối xử theo cách như vậy”, cựu tiền vệ Almeyda lo lắng cho tiền đạo 29 tuổi này.

Ezequile Fernandez Moores, một nhà văn nổi tiếng của Argentina, có lẽ nằm trong số những người căm thù Messi đến mức, ông đổ lỗi cho thất bại của đội bóng áo sọc xanh trắng tại World Cup 2010 ở Nam Phi là vì số 10, chứ không phải là vì chiến thuật kém cỏi và khả năng huấn luyện hạn chế của Diego Maradona. 

Argentina không có đội hình mạnh như Đức hay Tây Ban Nha, không có một triết lý chơi bóng cụ thể giống như các đội bóng hàng đầu châu Âu. Họ cũng giống như Brazil, lạc hậu về chiến thuật và tính tổ chức. Lấy ví dụ River Plate, đội bóng đã bị chính Messi và Barcelona đánh bại ở Chung kết FIFA World Cup Club vào tháng 12 năm ngoái, vì không có ý tưởng chiến thuật rõ ràng, dùng nhiều tiểu xảo, ưa thích chơi rắn và va chạm, để hạn chế khả năng chơi bóng của đối thủ. Có thể coi là hình ảnh tiêu biểu của bóng đá Argentina hiện tại.

Sự chênh lệch về đẳng cấp giữa Barcelona - River Plate là không cần phải bàn cãi. Nhưng nếu coi đó là hệ qui chiếu để nhìn thấy tương quan trình độ giữa Argentina – Tây Ban Nha, thì người ta đã có câu trả lời quá rõ ràng về kĩ chiến thuật, triết lý và sự khác biệt về tư duy chơi bóng giữa hai nền bóng đá này.

Leo Messi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở bất kì đâu, nhưng Tây Ban Nha không cần anh vẫn có thể giành mọi chức vô địch nhờ tiki – taka, và vẫn đang tiếp tục khuynh đảo EURO 2016, dù đang trong thời kì chuyển giao thế hệ. Còn Argentina, cần phải có nhiều hơn những Messi ở các vị trí khác, mới mong giành được vào một chức vô địch lớn. Nếu không, sự hi sinh của anh dành cho Albiceleste vẫn chỉ là công dã tràng xe cát.

Messi không giỏi như đã biết?

“Alfredo Di Stefano là siêu nhân, ông ấy có thể tự khởi xướng một bàn thắng, hoặc tạo cơ hội cho người khác. Sau đấy là Pele, tiếp theo là Maradona. Và giờ là Messi, tôi đặt cậu ấy nằm trong số những người xuất sắc nhất, nhưng chỉ ở thời điểm này, không phải trong lịch sử”, HLV Carlos Bilardo, người dẫn dắt Argentina đến chức vô địch World Cup 1986 nhận xét về tài năng của Messi. Ông nói thêm, “tôi đã nói với bố cậu ấy rằng, hãy để Messi chơi ở hàng tiền vệ, đó là nơi những người giỏi nhất nắm giữ. Argentina đã làm như thế, và giờ là đến lượt Barcelona”. Sau Bilardo, đến lượt Diego Maradona chê tiền đạo của Barcelona thiếu tính cách của một thủ lĩnh.

Argentina toàn thua các nhà vô địch

Có thể coi là một trong những ông vua của các trận chung kết. Nhưng ở Copa America, Leo Messi chỉ là ông vua về nhì. Trong 4 giải đấu lớn ở khu vực mà số 10 tham dự, anh đã hai lần vào Chung kết với Argentina vào các năm 2007, 2015, và đều thất bại cay đắng. Lần đầu tiên, Albiceleste thua trắng Brazil với tỉ số 0-3, mùa Hè năm ngoái, Messi và các đồng đội thất bại trước Chile sau loạt sút luân lưu. Năm 2011, Argentina bị Uruguay của Luis Suarez loại khỏi tứ kết, đội sau đó giành chức vô địch một cách thuyết phục.

Cho đến thời điểm này (trước khi trận bán kết Mỹ - Argetina diễn ra ngày 22/6), sau 19 trận ra sân ở Copa America, Leo Messi đã ghi được 7 bàn thắng và kiến tạo 9 bàn khác. Riêng ở Copa America 2016, số 10 ghi được 4 bàn và có 2 đường chuyền thành bàn cho các đồng đội, dù số phút thi đấu ít hơn nhiều.

 

Theo Thethaovanhoa.vn