Euro 2016

Jakub Blaszczykowski: Đây mới là ngôi sao sáng của Ba Lan

Cập nhật, 09:32, Chủ Nhật, 26/06/2016 (GMT+7)

 

Trong chiến tích trở thành đội bóng đầu tiên giành quyền lọt vào tứ kết, chúng ta không thể bỏ qua dấu ấn của Jakub Blaszczkykowski cho đội tuyển Ba Lan. Anh là người mở tỷ số, đồng thời hoàn thành tốt nhiệm vụ trên chấm luân lưu.

Nhiều người tin rằng Robert Lewandowski là cái tên được chờ đợi nhất ở đội tuyển Ba Lan, đơn giản bởi đẳng cấp vượt trội của chân sút thuộc biên chế Bayern Munich. Nhưng EURO 2016 là giải đấu mà phần lớn các ngôi sao đều gặp nhiều khó khăn trong việc tỏa sáng, và Lewandowski cũng vẫn chưa thể tìm thấy cho mình bàn thắng đầu tiên.

Thật may, đội tuyển Ba Lan vẫn còn đó những vệ tinh có thể san sẻ nhiệm vụ đó, mà cái tên đáng nói nhất chính là Blaszczkykowski. Trước khi là người mở tỷ số ở trận gặp Thụy Sĩ, tiền vệ 30 tuổi đã ghi bàn thắng đầu tiên trên đất Pháp, cụ thể là trong trận gặp Ukraine tại vòng bảng. Bàn thắng ấy giúp cho đội tuyển Ba Lan giành tấm vé đi tiếp, dù họ không thể lấy được ngôi đầu của đội tuyển Đức.

Sau trận đấu đó, Russell Crowe, một diễn viên có tiếng tăm từng giành giải Oscar, đã phải dành những lời khen ngợi cho tiền vệ 30 tuổi này trên trang Twitter cá nhân của mình: “Kuba! (biệt danh của Blaszczkykowski)! Chúc mừng Ba Lan. Hãy cố gắng hơn nữa!”.

Sự nghiệp tươi sáng hơn nhờ EURO?

Sự nghiệp của Blaszczkykowski là một quãng thời gian đầy thăng trầm. Anh giành danh hiệu cầu thủ hay nhất Ba Lan vào các năm 2008 và 2010, đồng thời được hưởng những thành công đầu tiên trong màu áo Wisla Krakow. Đỉnh cao trong sự nghiệp của cầu thủ này chính là giai đoạn anh khoác áo Dortmund dưới triều đại Juergen Klopp.

Cùng với những cầu thủ đồng hương khác tại sân Signal Idura Park như Robert Lewandowski hay Lukasz Piszczek, đây chính là bộ khung Ba Lan giúp cho Dortmund của HLV Klopp trở thành đối trọng thực sự của Bayern Munich giai đoạn từ 2010 đến 2012. Dortmund khi đó đã giành hai chức vô địch Bundesliga liên tiếp (2010-11, 2011-12), đồng thời lọt vào trận chung kết Champions League mùa 2012-13 và chỉ chịu thất bại trước Bayern Munich.

Nhưng những mùa giải gần đây, Blaszczkykowski không còn giữ được phong độ và ở mùa vừa qua, tiền vệ 30 tuổi này đã phải đi tìm cơ hội dưới dạng cho mượn ở Fiorentina với hy vọng tìm lại phong độ vốn có cũng như cố gắng giành lấy một suất tham dự EURO 2016 cùng đội tuyển Ba Lan.

Đáng tiếc, phong độ của anh tại Serie A chẳng có gì nổi bật: chỉ được ra sân 18 lần cho Fiorentina, trong đó có 5 lần đá trọn vẹn 90 phút, ghi được 2 bàn thắng và tung ra 2 pha kiến tạo cho các đồng đội. Một thành tích rõ ràng không mấy thuyết phục và ít người dám tin rằng anh sẽ được trọng dụng trong đội hình chính thức của đội tuyển Ba Lan tại kỳ EURO trên đất Pháp, chứ đừng nói đến việc tỏa sáng để giúp Ba Lan tiến sâu.

Những màn trình diễn của Blaszczkykowski trong hai trận đấu với Ukraine và Thụy Sĩ đang mang đến những tín hiệu tích cực. Tuyển thủ 30 tuổi này đang chơi tệ ở cấp độ CLB, nhưng anh vẫn đủ sức tạo ra sự khác biệt tại ĐTQG ở kỳ EURO thứ hai mà mình tham dự. Xa hơn, đây có thể là lời chào hàng thuyết phục cho HLV Thomas Tuchel trong việc trao cho anh cơ hội ở Dortmund mùa tới, khi Fiorentina không muốn mua đứt cầu thủ này sau khi hợp đồng cho mượn kết thúc.

Theo Thethaovanhoa.vn