"Bình cũ"

Cập nhật, 05:10, Thứ Sáu, 05/02/2016 (GMT+7)

Chiếc HCV bóng đá Đông Nam Á luôn hiện diện trong giấc mơ bóng đá Việt Nam từ khi trở lại hội nhập với sân chơi khu vực. Nhưng hơn 20 năm qua, “giấc mơ” vẫn luôn là… “giấc mơ”.

Bởi vậy, trong cuộc họp gần đây của VFF, quyết nghị chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với vị HLV người Nhật để giao quyền cho một HLV nội với mục tiêu là chiếc HCV SEA Games sắp tới.

Nhưng, tìm một cơ sở cho mục tiêu “giấc mơ vàng” thật là mông lung. Bởi vậy, chuyện chọn HLV nội dẫn dắt ĐT thoạt nghe thì đơn giản là việc HLV cũ ra đi, HLV mới sẽ đến. Tuy nhiên, đấy có thể là mở đầu cho một cách nghĩ khác, cách định hướng khác và một mối quan hệ khác giữa VFF với các HLV nội.

Bây giờ thì có hơi khác trước khi VFF phát ra thông điệp họ cần HLV nội, nên cũng là lúc người ta hy vọng rằng những quan điểm trước đây sẽ được thay đổi, theo hướng các HLV nội cũng có những đặc quyền và cũng có vị thế tương đương với HLV ngoại. Nhưng chiếc ghế mà VFF lựa chọn trong danh sách thật ra chưa chắc người được mời muốn ngồi.

Thông tin mới nhất cho biết ứng cử viên số 1 mà VFF định mời gọi đã “từ chối khéo”. Và cũng thông tin mới đây cho biết, VFF cũng dự phòng trường hợp các ứng viên nội từ chối ngồi vào ghế nóng và tính đến phương án mời một nhà cầm quân ngoại và vị “phù thủy” Calisto là cái tên được ban lãnh đạo VFF xem xét đầu tiên.

Calisto từng làm HLV tuyển Việt Nam trong 2 nhiệm kỳ, gồm nửa cuối năm 2002 và giai đoạn 2008- 2011, với đỉnh cao là chức vô địch AFF Cup 2008. Bên cạnh thời gian này, ông còn đảm nhiệm thành công vai trò HLV trưởng ở CLB Đồng Tâm Long An.

Calisto chia sẻ: “Với 10 năm gắn bó, tôi luôn xem Việt Nam như quê hương thứ hai của mình. Chức vô địch Đông Nam Á năm 2008 cũng là một trong những kỷ niệm đẹp nhất trong sự nghiệp cầm quân của tôi. Bóng đá Việt Nam luôn gợi lại cho tôi những cảm xúc đặc biệt”.

Dù là Hữu Thắng, Huỳnh Đức, Phan Thanh Hùng hay “phù thủy” Calisto có trở lại làm thuyền trưởng tuyển bóng đá Việt Nam đi nữa thì đó vẫn là “bình cũ rượu mới” mà thôi. Người lạc quan nhất với bóng đá Việt Nam chưa có cơ sở hy vọng hiện thực hóa “giấc mơ vàng”! 

YÊN KHÁNH