Diễn đàn thanh niên

Hãy để mạng xã hội ngập tràn những điều hay, tin tốt

Cập nhật, 06:14, Thứ Sáu, 06/12/2019 (GMT+7)

Mạng xã hội (MXH) đã và đang là “món ăn tinh thần” không thể thiếu của giới trẻ. Và chắc hẳn ai cũng biết rằng thông tin trên mạng xã hội thật giả, đúng sai lẫn lộn. 

Mỗi bạn trẻ khi tham gia MXH phải biết cách ứng xử văn minh, biết chọn lọc, phải có trách nhiệm trong tiếp nhận, lan truyền thông tin và đưa thông tin lên mạng.

Nhiều người cho rằng: MXH như hằng hà sa số sao trên trời hoặc như biển lớn thông tin có vùng yên ả, có vùng sóng to, bão lớn đa chiều. Và mỗi người phải biết gạn đục khơi trong, biết phân biệt tốt xấu trước những ma trận hỗn độn của MXH.

Sau biết bao rắc rối, bức xúc trên không gian mạng vì lan truyền đến chóng mặt những trào lưu phản cảm, “thần tượng giang hồ mạng”, thì thời gian gần đây, liên tiếp các video clip về “nhịp sống miền núi” do những người trẻ ở vùng cao đưa lên mạng với những cảnh đốt lửa tùy tiện giữa rừng, săn bắt, làm thịt và cả ăn sống chim, thú rừng như cuộc sống nguyên thủy gây ghê sợ cho người xem…

Ấy thế mà thu hút đến hàng vạn lượt người theo dõi và cả triệu lượt người xem. Điều đáng tiếc là chỉ có lác đác những ý kiến tỏ thái độ bất bình, phản đối.

Điều đó cho thấy, cộng đồng mạng vẫn chuộng mới lạ mà thờ ơ, chưa chủ động phê phán, ngăn chặn những nội dung, hình ảnh phản cảm.

Thực tế, thời gian qua đã có không ít chương trình, diễn đàn “mổ xẻ” về những mặt tích cực và tiêu cực khi người trẻ sử dụng MXH. Và không thể phủ nhận sự thiếu ý thức, mất kiểm soát, vô tình cổ súy cho những hành vi, trào lưu không lành mạnh diễn ra là phổ biến.

Gần đây nhất tại liên hoan báo cáo viên do Trung ương Đoàn tổ chức cũng đã nhấn mạnh MXH chính là “con dao hai lưỡi”.

Đồng thời khẳng định dùng MXH tích cực, có văn hóa để cuộc sống mạng tốt đẹp lên, đẩy lùi cái xấu, cái ác là giải pháp có lợi, hiệu quả.

Việc xây dựng các diễn đàn, trang mạng có hình thức hấp dẫn, nội dung ý nghĩa với những câu chuyện sinh động, nhân văn, những hành vi đẹp, những tấm gương vượt khó… là cần thiết.

Các cấp bộ Đoàn- Hội cần xác định việc xây dựng văn hóa ứng xử trên MXH, đăng tải những thông điệp hay, tin tốt như một hoạt động trọng tâm, mũi nhọn trong công tác thường xuyên.

Nhà trường cũng chủ động giảng dạy, hướng dẫn học sinh từng bước, từng việc kết hợp trong các môn tin học, giáo dục công dân; gia đình thì quan tâm, bảo ban con em mình sử dụng MXH sao cho có ích.

Và cần nhiều, rất nhiều tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm của các cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên trong việc tuyên truyền, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, những việc làm ý nghĩa… để MXH luôn ngập tràn những điều hay, việc tốt.

PHƯƠNG VY