Cẩn trọng với "cơn sóng" trào lưu mạng xã hội

Cập nhật, 16:15, Thứ Sáu, 02/11/2018 (GMT+7)

 

“Finger heart sign”- bắn tim được đông đảo bạn trẻ hưởng ứng trong suốt thời gian dài. Thậm chí, chụp hình với khẩu trang cũng từng trở thành một hiện tượng.
“Finger heart sign”- bắn tim được đông đảo bạn trẻ hưởng ứng trong suốt thời gian dài. Thậm chí, chụp hình với khẩu trang cũng từng trở thành một hiện tượng.

Trào lưu mạng xã hội (MXH) hay là các “hot trend” đang nhận được sự quan tâm, ủng hộ và phổ biến rộng rãi trong giới trẻ. Tuy nhiên, xét về mặt nào đó, trào lưu MXH cũng gây ra nhiều phản ứng trái chiều, tranh cãi. Vì vậy, cần xem xét để tìm hiểu lý do thu hút và cách ứng xử đối với trào lưu MXH.

Quay cuồng với sức mạnh của trào lưu

Người trẻ hiện nay phần lớn kết nối với nhau thông qua MXH. Trong “thế giới phẳng” MXH, mọi động tĩnh được lan truyền không giới hạn không gian, nhanh nhất về thời gian. Từ thực tế đó, trào lưu MXH không ngừng xuất hiện, được đón nhận và hưởng ứng nhiệt liệt trên phạm vi toàn thế giới.

Trào lưu MXH hiểu đơn giản nhất là các hiện tượng, xu hướng được giới trẻ quan tâm và hưởng ứng. Bạn Đỗ Hồng Cẩm (Phường 2- TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Theo mình, trào lưu MXH là những câu từ, hành động, hoạt động, cử chỉ, điệu nhảy... được giới trẻ thực hiện và chia sẻ nhiều trên MXH”.

Khi được hỏi, các bạn trẻ dễ dàng kể được tên các trào lưu MXH đang “hot” gần đây tại Việt Nam. Trào lưu MXH thường được chia thành 2 nhóm chính: về ngôn từ và về hành động. Truy cập các trang MXH, dễ dàng thấy các bạn trẻ sử dụng từ ngữ thuộc trào lưu “cuộc sống mà”, “dành cả thanh xuân để…”, “quan trọng là thần thái”…

Dễ hiểu và thực hiện, hầu như bạn trẻ nào cũng có một vài từ ngữ thuộc “hot trend”. Còn các trào lưu về hành động cũng đa dạng như: vịt hóa thiên nga, vũ điệu thả tim, vũ điệu vẫy xe, té sấp mặt, nuôi cá trên cổ, vòng qua eo uống nước…

Trào lưu càng khó, lắt léo, gây tranh cãi lại càng khiến cư dân mạng phát sốt, thử thách nhau xem ai thực hiện thành công.

Bạn Nguyễn Thị Bảo Thi (xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình) cho biết: “Mình biết “hot trend” lần đầu tiên qua Facebook và gần đây là bùng nổ với TikTok. Mình cũng theo dõi và tham gia một vài “hot trend” vì khá thích thú”.

Sở dĩ các trào lưu MXH thu hút giới trẻ mạnh mẽ là vì ở đó, họ tìm được niềm vui, chia sẻ khoảnh khắc, bộc lộ quan điểm và được giao lưu, cập nhật thông tin, nhất là không để bị “lạc hậu”. Việc tham gia trào lưu MXH giúp cuộc sống của nhiều bạn trẻ trở nên thú vị hơn.

Tỉnh táo với hiệu ứng của trào lưu

Trào lưu MXH mang tính nhất thời tại một vài thời điểm, đến nhanh và lan tỏa trên diện rộng. Tuy nhiên, việc cố chấp thực hiện trào lưu không an toàn sẽ gây phản ứng trái chiều và bị lên án.

Cuối năm 2017, tại Nghệ An, bạn trẻ 9X đã bị cộng đồng mạng lên án vì theo trào lưu mà không đảm bảo an toàn. Không đội nón bảo hiểm, bạn còn điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng, mắt hướng vào camera. Sau khi trêu đùa người đi đường theo trào lưu “Đua xe với chú không?”, bạn đã va chạm với ô tô đi cùng chiều và bị ngã.

Tương tự, “In my feelings” là một trào lưu mới lan truyền từ tháng 8/2018. Người tham gia sẽ rời ghế ngồi trên ô tô, bước xuống đường nhún nhảy bên cửa xe trong khi xe vẫn tiếp tục di chuyển.

Việc làm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ như bị vấp ngã, trẹo chân, đâm vào chướng ngại vật hoặc gây nguy hiểm cho người cùng lưu thông trên đường. Cơ quan chức năng nhiều nơi trên thế giới đã cảnh báo giới trẻ không nên đánh cược sự an toàn của bản thân khi đang tham gia giao thông.

“Xe cộ không phải đồ chơi, hãy có trách nhiệm và chấp hành đúng luật trong việc sử dụng xe của các bạn!”

Trào lưu rồi sẽ lụi tàn theo thời gian, sa đà vào nó đôi khi lại phản tác dụng, gây nguy hiểm cho bản thân. Việc nhìn nhận đúng ý nghĩa của các trào lưu MXH là rất cần thiết.

Không còn đặt nặng vấn đề  “khoe của”, trào lưu “Falling stars”- “té sấp mặt” hiện được biến tấu với nhiều phiên bản hài hước khác nhau.
Không còn đặt nặng vấn đề “khoe của”, trào lưu “Falling stars”- “té sấp mặt” hiện được biến tấu với nhiều phiên bản hài hước khác nhau.

Làm việc tại nơi trào lưu MXH lan tỏa không ngừng, bạn Mai Vĩnh Phát (quận Bình Thạnh- TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Tùy theo từng “hot trend” mà có cách nhận xét khác nhau, nếu vui nhộn, tạo động lực cho mọi người thì tiếp nhận, hưởng ứng. Còn những cái phản cảm thì nên phê phán.

Đừng khiến bản thân bị trào lưu MXH xoay vòng”. Đồng ý rằng, các trào lưu MXH cũng là nguồn thông tin hữu ích giúp chúng ta giải trí, chia sẻ nhưng đừng quá lạm dụng mà phí phạm thời gian. Giới trẻ cần hết sức tỉnh táo trước nó.

Suy cho cùng, trào lưu MXH là xu hướng mà số đông hưởng ứng và đi theo, nhưng chính bạn là người lựa chọn thử thách nào dành cho mình. Như câu nói “trend”: “Vui thôi, đừng vui quá!”, khi lựa chọn tham gia trào lưu MXH, hãy đặt sự an toàn của chính mình là ưu tiên số 1, đừng chỉ vì hiệu ứng đám đông!

Bài, ảnh: TUYẾT NGA