Kỹ năng sống- hành trang không thể thiếu của bạn trẻ

Cập nhật, 05:43, Thứ Sáu, 08/09/2017 (GMT+7)

Bạn trẻ ngày nay rất rành công nghệ, song lại khá vụng về trong cuộc sống. Do vậy, việc trang bị cho mình kỹ năng sống sẽ là hành trang không thể thiếu được của các bạn trẻ khi bước vào đời.

Học nhiều nhưng kỹ năng sống còn thiếu

Theo nhiều phụ huynh, giáo viên và các chuyên gia, nhiều bạn trẻ ngày nay không chỉ có thái độ sống dựa dẫm khá phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, mà còn khá máy móc và thụ động khi đối mặt với những tình huống bất thường.

Mỗi đứa trẻ lớn lên như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng của cha mẹ, tuy nhiên vấn đề là chính cha mẹ nhiều khi cũng không biết phải hướng dẫn cho con kỹ năng gì.

Chị Minh Hạnh (Phường 1- TP Vĩnh Long) có con gái vừa vào ĐH lo lắng: “Con gái tôi khá hoạt ngôn, vui vẻ, giao tiếp ngoài xã hội cũng được mọi người mến thương.

Song, do vợ chồng tôi cưng chiều từ nhỏ nên con bé không đụng móng tay việc nhà. Từ nhỏ, con chỉ biết ăn học, chơi”.

Đến năm con học cấp 3, chị Hạnh phát hiện con không biết cầm dao gọt trái xoài thì ngay lập tức, chị đã lên kế hoạch để hướng dẫn cho con gái một loạt các kỹ năng cơ bản trong gia đình.

Chị cho rằng: “Cưng con quá cũng thất bại. Nhìn con lóng ngóng, vụng về làm việc nhà, tôi thấy thương con và giận mình.

Con bé cũng biết khuyết điểm, cố gắng học để ba mẹ yên tâm. Giờ con xa nhà ở trọ học, có thể tự chăm lo bản thân mình, vợ chồng tôi mừng lắm”.

Thực trạng hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ chỉ biết vùi đầu vào sách vở mà quên đi cuộc sống bên ngoài. Học chữ là điều rất cần thiết nhưng học cách làm người cũng là điều nên quan tâm. 

Đến trường trong bộ dạng căng thẳng vì học hành, ít giao tiếp với bạn bè hay như giờ ra chơi cũng chỉ biết đến sách vở là biểu hiện của những học sinh “mọt sách”.

Cũng chính vì thiếu kỹ năng sống, nên mỗi năm thường cứ đến dịp nghỉ hè hay lễ, tết... dư luận xã hội lại bàng hoàng trước những vụ việc trẻ em bị chết đuối.

Những cái chết thương tâm sẽ không xảy ra nếu các em được trang bị kỹ năng bơi lội, phòng chống đuối nước.

Có rất nhiều kỹ năng sống trẻ cần phải được trang bị. Ngoài ra, thiếu kỹ năng sống còn được biểu hiện như ứng xử thiếu văn hóa trong giao tiếp nơi công cộng; thiếu lễ độ với cha mẹ người lớn tuổi, thầy cô giáo; chưa có ý thức bảo vệ môi trường hay như chưa giữ gìn vệ sinh nơi công cộng.

Những hoạt động cộng đồng giúp sinh viên trải nghiệm, trưởng thành hơn.
Những hoạt động cộng đồng giúp sinh viên trải nghiệm, trưởng thành hơn.

Kỹ năng sống- hành trang vào đời

Bạn Phạm Hoàng Nguyên (sinh viên ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Ngay từ hè năm nhất, tôi đã quyết định tham dự chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh để có thể giúp đỡ bà con vùng sâu vùng xa bằng chính sức trẻ của mình.

Qua năm 2, tôi nộp đơn đi thực tập tại công ty. Cứ thế, mỗi dịp hè về tôi lại tạm gác đi những bài vở trên trường để học hỏi, trải nghiệm từ chính trường đời”.

Ngày nay, các trung tâm kỹ năng sống mọc lên như nấm sau mưa ở các thành phố lớn. Nhiều phụ huynh cố gắng bỏ tiền để cho con mình học cái được gọi là “kỹ năng sống”. Song, thực sự kỹ năng sống là cách ứng xử hàng ngày trong gia đình, bạn bè và xã hội.

Hướng dẫn cho con những kỹ năng sống là điều vô cùng cần thiết, và các con cần được tiếp nhận những kỹ năng tương ứng với lứa tuổi của mình.

Điều quan trọng là bên cạnh những kỹ năng cơ bản, các bậc cha mẹ cần tìm đúng những gì mà con cần, con yêu thích để có thể tham gia học tập, rèn luyện các kỹ năng trong trạng thái thoải mái nhất.

Ba mẹ hãy là người bạn để có thể lắng nghe tâm sự của con về chuyện trường lớp, chuyện yêu đương. Hãy đóng vai trò là một người bạn thật sự chứ không phải chỉ nghe rồi vội vàng giáo huấn con mình.

Ba mẹ cũng cần học cách nói chuyện để có thể làm tốt vai trò người bạn này. Để từ đó có thể lồng ghép những bài học, dạy con biết ứng xử trong việc này như thế nào, gặp bạn bè dụ dỗ thì phải làm sao, biết đúng biết sai.

Hãy cho con cái bạn một cần câu và kỹ năng để câu cá, chứ đừng ỷ y mà cho mỗi con cá thôi. Khi có trong tay kiến thức, sự hiểu biết, tự khắc con bạn sẽ có thể đưa ra những lựa chọn sáng suốt cho đời mình.

Và nếu con có vấp ngã, đó cũng là chuyện thường tình để con có thể học bài học mới. Nhớ, đừng quá can thiệp sâu vào quá trình trưởng thành của con. Hãy là một người ba- mẹ tâm lý, một người bạn biết lắng nghe để quan sát và dạy dỗ con từ phía xa.

Các bậc ba mẹ ngày nay đang hướng tới những đứa trẻ tự chủ, tự tin, biết chia sẻ, sống có trách nhiệm với cộng đồng thì chúng ta cần tạo điều kiện tốt nhất để các con phát triển. Ba mẹ hãy nới tay để con trẻ tách rời môi trường xung quanh, nhưng nhớ đừng buông thả con một cách tùy tiện để con tự bơi thiếu định hướng.

Có nhiều quan niệm khác nhau về kỹ năng sống, nhưng hiểu một cách khái quát kỹ năng sống chính là tập hợp nhiều kỹ năng về tâm lý xã hội và giao tiếp cá nhân giúp cho con người đưa ra những quyết định có cơ sở, giao tiếp một cách có hiệu quả, phát triển các kỹ năng tự xử lý và quản lý bản thân nhằm giúp họ có một cuộc sống lành mạnh và tích cực.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG