Gắn kết thanh niên qua mạng xã hội

Cập nhật, 09:11, Thứ Sáu, 11/08/2017 (GMT+7)

Không chỉ nhanh chóng cập nhật mọi hoạt động phong trào, mạng xã hội (MXH) còn là nơi tổ chức Đoàn- hội kêu gọi, triển khai các hoạt động từ thiện xã hội, phổ biến kiến thức giáo dục chính trị, tư tưởng trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). 

Đây là kênh hữu hiệu lan tỏa nhiều thông tin về Đoàn đến với giới trẻ bằng hình thức rất gần gũi, qua đó các bạn cảm nhận và đến với tổ chức Đoàn một cách tự nhiên...

Trang mạng Đoàn thanh niên đăng tải hoạt động ý nghĩa góp phần giáo dục và tập hợp ĐVTN.
Trang mạng Đoàn thanh niên đăng tải hoạt động ý nghĩa góp phần giáo dục và tập hợp ĐVTN.

Lan tỏa nhanh chóng

Từ hơn năm nay, trang Facebook Huyện Đoàn Long Hồ đã trở thành mái nhà chung của ĐVTN địa phương. “Không cần đến tận nơi, Đoàn xã vẫn có thể nắm bắt hoạt động tại cơ sở thông qua Facebook”- anh Hồ Thanh Sơn- Phó Bí thư Huyện Đoàn chia sẻ.

Theo anh Sơn thì: đây là kênh lưu trữ thông tin, hình ảnh hiệu quả các hoạt động ngày thứ bảy tình nguyện và ngày chủ nhật xanh- sạch- đẹp, phong trào văn hóa, thể thao, thăm tặng quà hộ gia đình khó khăn… qua đó, thu hút nhiều ĐVTN tự nguyện tham gia.

Huyện có 28/28 cơ sở Đoàn có trang Facebook riêng, đó là chưa kể nhiều đơn vị còn sử dụng Zalo cá nhân để thông tin các hoạt động tuổi trẻ địa bàn. “Việc thông tin sớm và kịp thời các hoạt động sắp diễn ra trên Facebook tạo hiệu ứng xã hội mạnh mẽ”- anh Sơn khẳng định.

Đó cũng là chia sẻ của chị Đỗ Thị Thanh Trực- Bí thư Xã Đoàn Đồng Phú (Long Hồ). Theo chị, MXH cũng là một loại phương tiện chia sẻ thông tin, kết nối mọi người. Cho nên, nếu biết vận dụng MXH thì hoàn toàn có thể làm những điều rất tốt.

Chính vì vậy mà mới đây Xã Đoàn đăng thông tin hoạt động lên Facebook, Zalo đã thu hút hàng trăm bạn trẻ tham gia chiến dịch tình nguyện hè. Cũng thông qua kênh thông tin này, Xã Đoàn còn vận động các nhà hảo tâm quyên góp cho em Trần Thị Kim Ngân- Trường Tiểu học Đồng Phú C.

“Chỉ trong thời gian ngắn thôi mà chúng tôi đã vận động được 40 triệu đồng xây nhà nhân ái cho em Ngân. Thấy em và gia đình có căn nhà mới kiên cố, khang trang hơn mà vui lắm”- chị Trực bày tỏ.

Ưu điểm của MXH là độ tương tác nhanh nhạy và khả năng “phủ sóng” với cộng đồng rất cao. Chính vì vậy mà sau khi trang Facebook Đoàn Trường ĐH Cửu Long đăng tải thông tin thời gian, địa điểm Lễ hội xuân hồng thì đến đúng ngày đã có nhiều sinh viên tập trung về đây sẻ chia những giọt máu hồng.

Theo chị Thái Thị Hiền- Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Cửu Long, nhờ MXH mà các hoạt động, phong trào Đoàn- hội thu hút được nhiều ĐVTN tham gia và tạo được hiệu ứng lan tỏa.

Giờ đây tổ chức hoạt động không cần gửi văn bản hay điện thoại, vừa tiết kiệm thời gian mà sinh viên nắm bắt thông tin nhanh hơn. “MXH của Đoàn còn là nơi chia sẻ các thông tin thời sự, tuyển dụng việc làm và định hướng phong trào tốt đẹp cho ĐVTN”- chị Hiền nói.

Định hướng khi sử dụng MXH

Trong xu hướng ngày càng có nhiều bạn trẻ tiếp cận với những tiện ích của Internet thì việc ra đời nhóm MXH của thanh niên là tất yếu. Thế nhưng điều đáng quan tâm là Đoàn Thanh niên đã khai thác MXH để truyền tải thông tin và định hướng giáo dục cho ĐVTN như thế nào cho hiệu quả?

Bên cạnh cập nhật các phong trào tuổi trẻ, hồ sơ nhập học, thời gian đăng ký học phần, trang Facebook của Ban Thông tin và Truyền thông Trường ĐH Xây dựng Miền Tây còn có chuyên mục MTU Radio. Phát sóng 2 tuần/lần, chuyên mục là nơi để các bạn trẻ chia sẻ những kỷ niệm, cảm nhận về chiến dịch mùa hè xanh hay các hoạt động thiết thực khác…

Nói như anh Lê Trần Khánh Phương- Phó Bí thư Đoàn trường, thì: MXH cho thanh niên là cần thiết trong thời điểm hiện nay. Bởi không chỉ đáp ứng nhu cầu giao lưu, học hỏi của ĐVTN mà còn tăng cường hiệu quả công tác thông tin, kết nối giao lưu rộng rãi của người trẻ.

Bí thư Thành Đoàn Vĩnh Long Văn Công Trí cho rằng: Với MXH, quan trọng nhất là gầy dựng cái tốt, ngăn chặn cái xấu trong thanh niên qua các phong trào. Chính vì vậy mà trang Facebook của Thành Đoàn các thông tin được đăng tải lên đều phải được duyệt qua. 

Chủ yếu là những thông tin hoạt động tình nguyện, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, chăm sóc thiếu nhi ở cơ sở… “Phải biết cách sử dụng MXH một cách hiệu quả, có chọn lọc, đúng mực và định hướng thông tin, phản bác những xu hướng tiêu cực và lan tỏa các giá trị tốt đẹp trong thanh niên”- anh Trí cho biết.

Đông đảo sinh viên Trường ĐH Cửu Long tham gia hiến máu thông qua Facebook của Đoàn trường.
Đông đảo sinh viên Trường ĐH Cửu Long tham gia hiến máu thông qua Facebook của Đoàn trường.

Việc kiểm soát thông tin hoặc ngăn chặn các phần tử lợi dụng MXH để lôi kéo ĐVTN vào các hoạt động không lành mạnh cũng là vấn đề khó khăn đặt ra cho tổ chức Đoàn. Để làm tốt công tác này, Tỉnh Đoàn đã tổ chức các buổi tập huấn định hướng sử dụng MXH đến các Đoàn cơ sở.

Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Huỳnh Thu cho biết: Tỉnh Đoàn khuyến khích các đơn vị, cơ sở Đoàn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, MXH nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu các mô hình hay, gương điển hình trong các hoạt động.

Đồng thời cũng yêu cầu thông tin đăng tải phải thật chính xác, trung thực, đúng chuẩn mực và có hiệu ứng tích cực. Qua đó, góp phần tập hợp cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN, để có định hướng giáo dục, xây dựng các hoạt động phù hợp…

  • Bài, ảnh: CẨM HUỆ