Diễn đàn thanh niên

"Tâm trong- trí sáng- hoài bão lớn"

Cập nhật, 05:08, Thứ Sáu, 08/11/2019 (GMT+7)

Ngoài trình độ, tri thức thì “tâm trong- trí sáng- hoài bão lớn” chính là yêu cầu cần thiết để bạn trẻ bắt kịp với thời đại và đáp ứng được sự mong mỏi, kỳ vọng của xã hội về một thế hệ chủ nhân tương lai là rường cột của nước nhà.

Vấn đề đặt ra là làm sao để mỗi bạn trẻ ý thức được để phấn đấu, rèn luyện trở thành thế hệ thanh niên trong thời kỳ mới “vừa hồng vừa chuyên” và đầy bản lĩnh?

Không thể phủ nhận rằng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tỉnh nhà luôn sẵn sàng tiên phong, xung kích đảm nhận những việc khó, luôn cháy bỏng tinh thần yêu nước và nhiệt huyết cống hiến.

Thế nhưng thực tế trong guồng quay xã hội, không ít ĐVTN đã bị bỏ lại phía sau. Không ít bạn trẻ lên các thành phố lớn làm công nhân và chỉ mải mê làm việc để kiếm sống.

Một số khác ĐVTN vẫn bám đất bám làng lập nghiệp nhưng thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật, thiếu tay nghề, vốn sản xuất và thiếu cả mục tiêu định hướng tương lai.

Còn đối với một bộ phận ĐVTN khối công chức, trường học thì vẫn chưa thể hiện được đúng với vai trò của mình, thiếu sự bứt phá trên con đường “tiến quân” vào khoa học- công nghệ; thiếu những hoạt động, công trình mang “thương hiệu TN”.

Thêm vào đó đã có không ít vụ việc tiêu cực có liên quan đến ĐVTN như đánh nhau, trộm cắp, cờ bạc, sa đà vào các tệ nạn ma túy… khiến xã hội không khỏi trăn trở. Đó là chưa kể lối sống thực dụng, đua đòi, ích kỷ, vô cảm…

Tất cả những điều đó cho thấy sự lệch lạc trong suy nghĩ của một bộ phận giới trẻ. Đây cũng là một thách thức lớn đặt ra cho tổ chức Đoàn- Hội và xã hội.

Vì thế việc xây dựng hình mẫu TN thời kỳ mới là cần thiết. Mà ở đó với vai trò là “người bạn đồng hành” của ĐVTN, tổ chức Đoàn- Hội cần tập trung đi sâu vào công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống văn hóa và kỹ năng sống cho ĐVTN.

Các hoạt động tuyên dương, điển hình cũng cần được tổ chức thường xuyên, nhằm khơi gợi ở các bạn trẻ quan niệm lối sống, cách hành xử đẹp mới mọi người xung quanh.

Bên cạnh đó, cán bộ Đoàn- Hội phải gương mẫu, tiên phong trong việc xây dựng hình mẫu TN thời kỳ mới. Vì một tập thể xuất sắc cần có những cá nhân tiêu biểu, một đất nước muốn giàu mạnh phải bắt đầu từ những công dân gương mẫu, có ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Và điều không thể thiếu là sự nỗ lực của mỗi ĐVTN. Các bạn không chỉ năng động, nhiệt huyết mà còn phải tự học để có tri thức, tự rèn luyện đạo đức, phải tập thói quen dám nghĩ, dám làm và sẵn sàng chịu trách nhiệm, có khát khao và hoài bão… Bởi đó chính là điều kiện cần và đủ để trở thành TN thời đại mới.

TUỆ LÂM