Gặp gỡ, đối thoại lãnh đạo tỉnh với thanh niên

Gợi mở nhiều vấn đề cho thanh niên

Cập nhật, 14:52, Thứ Sáu, 04/10/2019 (GMT+7)

Tại chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với thanh niên, các cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã thẳng thắn đặt câu hỏi, nêu lên tâm tư, nguyện vọng của tuổi trẻ đối với lãnh đạo tỉnh.

Câu hỏi tập trung vào chính sách ưu đãi cho thanh niên tỉnh nhà trong học tập, nâng cao trình độ; chính sách hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp, hoạt động tình nguyện và công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên…

Lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành giải đáp thỏa đáng các vấn đề bạn trẻ đặt ra.
Lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành giải đáp thỏa đáng các vấn đề bạn trẻ đặt ra.

Chính sách hỗ trợ cho thanh niên

Trong không khí cởi mở, bạn Huỳnh Văn Thành- ĐH Xây dựng Miền Tây- đặt câu hỏi: Là đơn vị chủ trì thực hiện đề án “Hỗ trợ học sinh- sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh, Sở GD- ĐT hỗ trợ nguồn vốn cho các chương trình, dự án khởi nghiệp của học sinh- sinh viên hiện nay như thế nào và làm thế nào để được tiếp cận với nguồn vốn này?

Liên quan đến chính sách thanh niên tình nguyện, chị Lê Hương Bình- Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long- cho biết, hiện nay phong trào thanh niên tình nguyện được các bạn trẻ rất yêu thích và tham gia tích cực. Tuy nhiên nhiều hoạt động tình nguyện tiềm ẩn nhiều rủi ro, tai nạn.

“Vậy khi tham gia các hoạt động tình nguyện nếu không may gặp sự cố tai nạn, ĐVTN sẽ được quan tâm hỗ trợ như thế nào? ”

Còn chị Nguyễn Thị Diệu Huyền- Xã Đoàn Phú Quới (Long Hồ)- trăn trở về thực tế hoạt động Đoàn ở địa bàn nông thôn ngày càng khó khăn. Một mặt, do đội ngũ cán bộ Đoàn cấp cơ sở chưa đảm đương được vai trò “thủ lĩnh”.

Mặt khác, kinh phí, điều kiện đảm bảo cho các hoạt động ở cấp cơ sở còn eo hẹp. Chị đặt vấn đề: Tỉnh Đoàn có những giải pháp gì để khắc phục tình trạng này?

Giải đáp về chính sách đối với thanh niên tình nguyện, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời cho biết: Đảng và chính quyền luôn hỗ trợ, tạo động lực để ĐVTN phát huy được sức trẻ trong tham gia xây dựng quê hương.

Cụ thể: trong bộ máy chính quyền, công tác quy hoạch đào tạo đều ưu tiên cho lực lượng trẻ. Các chính sách giáo dục giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm, hỗ trợ tín dụng để vay vốn học hành, chính sách khởi nghiệp… đã giúp cho ĐVTN có điều kiện học tập, tạo việc làm, phát triển nghề nghiệp và gắn bó với địa phương.

Thời gian tới, tỉnh sẽ từng bước hoàn thiện các chính sách nhằm hỗ trợ tạo động lực để ĐVTN có điều kiện học tập, nâng cao trình độ và phát huy sức trẻ. Đặc biệt là khơi dậy tinh thần tình nguyện, tự nguyện học hành, lao động, làm những việc có ích cho xã hội để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Nói về Đề án hỗ trợ học sinh- sinh viên khởi nghiệp, Phó Giám đốc Sở GD- ĐT tỉnh Phạm Văn Hồng thông tin: Đề án có 3 nguồn vốn chính từ ngân sách cấp theo phân cấp tài chính, thu hợp pháp tại các đơn vị, các cơ sở và nguồn từ xã hội hóa.

Tỉnh cũng ban hành văn bản và chấp thuận cung cấp cho quỹ hỗ trợ bước đầu khoảng 10 tỷ đồng để thực hiện. Ngân hàng Nhà nước tỉnh cũng ban hành các văn bản có liên quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các bạn tiếp cận các nguồn vốn…

Thế nhưng, đề án này chỉ áp dụng cho các đối tượng là học sinh THCS, THPT, sinh viên học các trường trung cấp chuyên nghiệp, CĐ trực thuộc tỉnh.

Hiện, Sở GD-ĐT và các trường THCS, THPT, các trường CĐ và trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát động và chờ các ý tưởng, dự án của sinh viên khả thi để xét duyệt hỗ trợ.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn cơ sở, Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Huỳnh Thu cho biết sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn; quan tâm công tác định hướng, tạo nguồn quy hoạch theo hướng mở nhiều đối tượng, nhiều ngành.

Và trên hết, bản thân mỗi cán bộ Đoàn phải nhạy bén vận động, lồng ghép hoạt động với các đoàn thể; đồng thời phải nêu gương, nhiệt huyết… có như thế thúc đẩy phong trào tuổi trẻ địa phương.

Định hướng giáo dục thanh niên

Công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho ĐVTN trong giai đoạn hiện nay là vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Bạn trẻ đặt ra nhiều vấn đề có liên quan đến chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, các hoạt động tình nguyện.
Bạn trẻ đặt ra nhiều vấn đề có liên quan đến chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, các hoạt động tình nguyện.

Nhất là thời đại cách mạng công nghệ 4.0, bên cạnh những mặt tích cực thì cũng có không ít những tiêu cực ảnh hưởng đến suy nghĩ, ứng xử, nhận thức và hành động của ĐVTN.

Vì thế, bạn Trần Minh Thư- Trường THPT Tân Quới (Bình Tân)- đặt vấn đề: Để góp phần giáo dục đạo đức chính trị, tư tưởng cho ĐVTN thì Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có những định hướng gì?

Cũng liên quan đến công tác định hướng, giáo dục ĐVTN, chị Thái Thị Hiền- Đoàn Trường ĐH Cửu Long- cho rằng tình hình thanh niên vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa.

Trong đó, một phần nguyên nhân do nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của thanh thiếu niên chưa cao. Chị hỏi: Lãnh đạo Sở Tư pháp đã có những biện pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật như thế nào để phòng chống ngăn ngừa tội phạm thanh thiếu niên?

Nói về giải pháp phòng chống ngăn ngừa tội phạm thanh thiếu niên, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh- Dương Minh Chiến cho biết: Với vai trò là cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, thời gian tới, sở sẽ phát huy vai trò hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật phối hợp cùng các ngành các cấp, cộng đồng xã hội tổ chức triển khai các văn bản luật mới được ban hành, những vấn đề có liên quan đến thanh niên nhằm trang bị kiến thức cần thiết về pháp luật cho thanh niên, tạo cuộc sống nề nếp chấp hành gương mẫu, kỷ cương pháp luật.

Bên cạnh đó, sẽ hoàn thiện chính sách pháp luật có liên quan thanh niên. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến giáo dục thanh thiếu niên.

Đồng thời, nâng cao năng lực phổ biến giáo dục pháp luật cho các báo cáo viên cũng như cán bộ làm công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật.

Bên cạnh đó, cán bộ Đoàn, phải nắm bắt tình hình tư tưởng trong thanh thiếu niên để kịp thời giáo dục và ngăn ngừa tội phạm hiệu quả.

Với vấn đề được đặt ra, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- Nguyễn Văn Săn thông tin, thời gian qua, Ban Tuyên giáo, các ngành, các cơ quan báo, đài tuyên truyền định hướng cho ĐVTN và phản bác những thông tin tiêu cực.

Ông đề nghị: Các cấp các ngành, nhà trường, gia đình cần phối hợp tuyên truyền giáo dục, phổ biến thường xuyên và kịp thời cho cán bộ Đoàn, ĐVTN. Tổ chức Đoàn cần tổ chức nhiều phong trào, sân chơi lành mạnh cho ĐVTN...

Qua đó định hướng kịp thời và tạo “sức đề kháng” cho ĐVTN trước những thông tin độc hại, tin xấu trên mạng xã hội.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ