Mùa hè xanh- đi để lớn thêm

Cập nhật, 13:09, Thứ Sáu, 09/08/2019 (GMT+7)

 

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón đến thăm hỏi, động viên các sinh viên tình nguyện tại xã Tân Mỹ (Trà Ôn).
Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón đến thăm hỏi, động viên các sinh viên tình nguyện tại xã Tân Mỹ (Trà Ôn).

Đi tình nguyện để được cống hiến sức trẻ, có thêm những trải nghiệm trong cuộc sống và hơn hết là để thấy mình càng thêm yêu quê hương, đất nước… Đó là lý do thúc giục các chiến sĩ tình nguyện mang trong mình “bầu máu nóng” chẳng ngại đường sá xa xôi, cực khổ, tìm về những vùng quê để cùng người dân chung tay xây đời mới.

Cống hiến sức trẻ cho địa phương

Trong Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm nay, các sinh viên tình nguyện Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long về xã Tân An Luông (Vũng Liêm) hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới.

Và thực hiện tuyến đường “Thắp sáng đường quê” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Ngay sau khi về địa phương, các sinh viên tình nguyện liền bắt tay vào thi công công trình. Đầu tiên là dọn dẹp cảnh quan rồi đến đào hố, dựng trụ, kéo đường dây…

Ngày nào cũng vậy, từ 7 giờ sáng các bạn đã bắt đầu công việc. Bạn Nguyễn Minh Đạt, ngành điện- điện tử cho biết: “Tụi em đã được tập huấn kỹ thuật trước nên khi bắt tay vào thực hiện cũng không quá khó. Được làm việc có ích, em thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều”.

Cùng nhóm bạn phụ trách đổ móng dựng trụ, bạn Nguyễn Tiến Đạt nói: “Đây là lần đầu tiên em được tham gia các hoạt động tình nguyện như thế này. Những ngày đầu làm việc chưa quen, tụi em đứa nào cũng mệt đừ nhưng rất vui vì giúp được bà con”.

Sau gần 2 tuần thi công, tuyến đường 1.600m được đưa vào sử dụng. Chú Đặng Văn Vượng- Trưởng Ấp 3- vui mừng: Người dân mong mỏi đường điện thắp sáng này từ lâu, nay nhờ các em sinh viên về hỗ trợ nên việc đi lại của bà con thuận tiện hơn, vùng quê thêm sáng đẹp.

Bằng sức trẻ của mình, các sinh viên tình nguyện đã có mặt tại những vùng quê, nhất là những xã đang xây dựng nông thôn mới để góp sức giúp cùng địa phương cải thiện về đời sống vật chất cũng như tinh thần. Các bạn đã làm rất nhiều việc, từ làm đường, dọn dẹp cảnh quan môi trường, trồng cây xanh, nạo vét kinh mương đến xây dựng sân chơi cho thiếu nhi, dạy học…

Sinh viên vẽ tranh tuyên truyền bảo vệ môi trường.
Sinh viên vẽ tranh tuyên truyền bảo vệ môi trường.

Ở xã Lộc Hòa (Long Hồ), gần 30 sinh viên Trường ĐH Cửu Long không chỉ cùng ăn cùng ở cùng làm với người dân mà còn đảm nhận nhiều hoạt động hữu ích. Như bán hàng giá bình ổn, quét dọn, chỉnh trang nghĩa trang, thăm gia đình chính sách…

Và để lại dấu ấn nhiều nhất đối với các bạn cũng như người dân nơi đây chính là hoạt động trồng cây xanh trên tuyến đường ấp Long Hòa dài hơn 1.000m.

Không khỏi phấn khởi khi nhìn về phía hàng tùng thơm thẳng tắp vừa được cả nhóm trồng, bạn Văn Thị Hồng Như- ngành quản trị kinh doanh- cho biết: “Có tham gia các công trình mới thấy ý nghĩa mùa hè xanh. Còn gì vui hơn khi được tự tay trồng cây tạo vẻ mỹ quan xanh, đẹp cho địa phương”.

Đến xã Hòa Thạnh (Tam Bình), chúng tôi bắt gặp hình ảnh sinh viên áo xanh Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đang hỗ trợ người dân xây nhà nhân ái. Mỗi người một phần việc, người đào đất, người trộn bê tông, người khiêng gạch. Trời nắng gắt, mồ hôi nhễ nhại nhưng các “chiến sĩ” vẫn cười nói vui vẻ.

Bạn Nguyễn Minh Khang- sinh viên năm 2 ngành xây dựng cho biết: “Giúp được bà con, em thấy rất ý nghĩa. Hơn nữa, khi áp dụng lý thuyết vào công trình thực tế, chúng em đã tích lũy thêm kinh nghiệm bổ ích cho ngành học của mình”.

Và những bài học quý báu

Có nhiều lý do để sinh viên tình nguyện đến với Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh. Đó có thể là niềm vui khi được mang kiến thức từ giảng đường giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, là mong muốn được cọ xát với thực tiễn để đúc rút kinh nghiệm.

Hay có thể đơn giản là đi để được giao lưu, gặp gỡ bạn bè, để được hòa nhập với cuộc sống của những người dân quê… Nhưng hơn hết vẫn là đem sức trẻ, lòng quyết tâm để thực hiện các công trình, phần việc hữu ích cho bà con.

Với bạn Nguyễn Hoàng Manh- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây thì có tham gia mùa hè xanh mới thấy đây là những ngày tháng thật thú vị trong đời sinh viên. Được thấu hiểu và cảm thông sâu sắc đối với hoàn cảnh khó khăn của những người nghèo khó và tình tương thân, tương ái của những người bạn.

Chính điều đó đã “giữ chân” Hoàng Manh đi tình nguyện, thay vì thi công các công trình xây dựng để có thêm thu nhập dịp hè. “Khi thấy bà con hạnh phúc vì có nhà mới, em rất vui và thấy mình càng phải sống có trách nhiệm hơn. Không chỉ là trách nhiệm với bản thân mà còn có trách nhiệm với những người khác”- chàng sinh viên năm 4 bộc bạch.

Có trực tiếp tham gia mùa hè xanh mới thấy mình cần phải làm nhiều việc hơn cho cộng đồng. Bởi qua đó, “không chỉ mang đến niềm vui, nụ cười cho bà con mà bản thân cũng tích lũy không ích vốn sống”- bạn Trần Hoàng Tính- Trường ĐH Cửu Long chia sẻ.

Các chiến sĩ tình nguyện thực hiện các phần việc xây dựng nông thôn mới.
Các chiến sĩ tình nguyện thực hiện các phần việc xây dựng nông thôn mới.

Theo Tính, trước đây em chưa từng thử cầm đến cây cuốc, cái xẻng, cũng không biết nấu cơm. Nhưng rồi khi đến với mùa hè xanh, từ “cô chiêu cậu ấm”, em và các bạn cùng làm nên những đoạn đường bê tông cho người dân, cùng nhau trồng cây xanh và còn có cả những khoảnh khắc đứng trên bục dạy cho các em nhỏ những bài học bổ ích… Em và các bạn học được cách lắng nghe và chia sẻ, quan tâm và giúp đỡ nhau, coi nhau như một gia đình, sống có kỷ luật hơn.

Với bạn Huỳnh Thị Mỹ Linh- Trường ĐH Ngoại thương TP Hồ Chí Minh- mùa hè xanh thật bổ ích và thú vị. Có những niềm vui xen lẫn nỗi buồn. Có những điều rất đỗi bình thường lại chứa chan ý nghĩa.

Có những thứ tưởng như đã khép lại nhưng lại bắt đầu mở ra... Dù trên những con đường, những công trình đầy nắng gió, vất vả nhưng em và các bạn vẫn cùng hát vang: “Dù lên rừng hay xuống biển, dù vượt suối qua đèo dốc cao, thanh niên ta sẵn sàng đi tới xây cuộc đời mới...”

Bài, ảnh: CẨM HUỆ