Mùa hè xanh- hành trình cống hiến và trải nghiệm

Cập nhật, 10:42, Thứ Sáu, 20/07/2018 (GMT+7)

 

Đoàn viên thanh niên thực hiện phần việc xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.
Đoàn viên thanh niên thực hiện phần việc xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Chiến dịch “Mùa hè xanh” năm nay diễn ra thật rộn rã và ý nghĩa. Sinh viên tình nguyện (SVTN) với trái tim đầy nhiệt huyết không chỉ “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân, mang đến những nụ cười cho trẻ em vùng nông thôn mà còn có nhiều công trình thiết thực, ý nghĩa đầy tình yêu thương.

Mang kiến thức phục vụ người dân

Cứ tầm 13 giờ 30 phút các ngày trong tuần, trụ sở ấp Danh Tấm (xã Hậu Lộc- Tam Bình) lại rộn vang tiếng đọc bài của các em nhỏ.

Trên bục giảng, các thầy cô “áo xanh” tỉ mỉ ghi và hướng dẫn các học trò cách phân tích từng đoạn văn, giải từng bài toán. Giờ giải lao thầy và trò cùng quấn quýt xếp diều, vẽ tranh… Đó là một trong những buổi học hè đầy màu sắc của các học sinh nông thôn.

Lớp ôn tập hè được SVTN Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tổ chức hơn nửa tháng nay. Đến đây, các em không chỉ học chữ, luyện đọc, làm toán, rèn tiếng Anh mà còn được thực hành nhiều kỹ năng múa hát, kỹ năng sơ cứu,…

Vốn hoạt bát lại tận tâm, bạn Nguyễn Quốc Bảo luôn làm giáo viên chính trong các buổi dạy học và hướng dẫn kỹ năng sống cho các em. Quốc Bảo cho biết: “Đến đây dạy cho các em mới thấy được học sinh vùng nông thôn hồn nhiên, đáng yêu lắm. Hè về, các em rất cần những hoạt động vui chơi, rèn luyện. Chính vì thế tụi em sẽ cố gắng dạy và truyền đạt cho các em tất cả những kiến thức mình có được”.

Điều khiến mọi người vui là thấy các em hào hứng học tập từng ngày. Dù là trời nắng mưa thất thường nhưng lớp học lúc nào cũng có trên 20 em, có khi trên 60 bạn tham gia. Bạn Nguyễn Thị Hà My cho biết: “Các em nhỏ nhưng sống rất tình cảm. Không chỉ siêng học mà các em tự tay viết thư, làm quà tặng bằng giấy để tặng cho tụi em, làm ai cũng cảm động hết. Đến ngày hết chiến dịch, tạm biệt các em chắc là buồn lắm”.

Nhờ các anh chị mà từ cô bé nhút nhát, bé Ngọc Như đã hòa nhập với các bạn, biết chào hỏi các anh chị khi đến lớp và ra về. “Học hè rất vui. Em không chỉ học thêm nhiều kiến thức mới mà còn biết thêm các kỹ năng tự vệ, múa hát”- Ngọc Như thổ lộ.

Mùa hè xanh năm nay, SVTN các trường ĐH, CĐ, trung cấp trong và ngoài tỉnh đã mang kiến thức học được trên giảng đường về phục vụ người dân. Điển hình như SVTN Trường ĐH Cửu Long thì thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê”, dạy tin học, ngoại ngữ; Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh thì xây cầu, ĐH Y Dược Cần Thơ khám chữa bệnh miễn phí cho bà con…

Hè này, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây lại xây nhà nhân ái cho bà con. Hôm chúng tôi đến ấp Thạnh Hiệp (xã Hòa Thạnh- Tam Bình), có gần 10 SVTN tham gia xây nhà nhân ái cho anh Nguyễn Văn Mến. Dù trời mưa rả rích, trơn trợt nhưng các bạn vẫn hăng hái bẻ sắt, trộn hồ, đổ trụ cột… Vừa đổ xong chiếc cột đầu tiên, tay còn dính đầy hồ bạn Nguyễn Nhật Tân nói: Giúp được bà con, em thấy rất ý nghĩa.

Dù là nữ nhưng bạn Trương Ngọc Hân vẫn không ngại trộn hồ, cột thép đai, khiêng gạch xây nhà nhân ái cho bà Phạm Thị Kim Xuyến (Phường 3- TP Vĩnh Long). Theo Hân thì đây là việc làm hết sức thiết thực: “Bởi khi áp dụng lý thuyết vào công trình thực tế, chúng em đã tích lũy thêm kinh nghiệm bổ ích cho ngành học của mình”.

Góp sức “làm mới” địa phương

Những ngày qua, các SVTN đã bắt tay thực hiện nhiều công trình hữu ích. Khoác trên người áo xanh tình nguyện, các bạn trẻ không nề hà cực nhọc, hòa mình nâng cấp đường đan, phát quang, trồng cây xanh... góp phần xây dựng nông thôn mới.

Có đến xã Tân An Hội (Mang Thít) mới thấy được tinh thần nhiệt huyết của các SVTN Trường ĐH Cần Thơ khi tham gia Mùa hè xanh.

Bất kể những cơn mưa rào hay gió lạnh, các bạn vẫn chia nhau làm hàng rào, trồng hoa và cây xanh. Chỉ đến khi người dân gọi vào nhà trú mưa thì các SVTN mới tạm ngơi tay. Tuy mệt lại lạnh run nhưng nụ cười vẫn luôn thường trực trên môi các SVTN, bởi “sau những giờ học, chúng em rất vui khi được giúp địa phương làm những việc có ích”- bạn Sơn Sa Men hồ hởi nói.

Còn bạn Nguyễn Lan Anh không khỏi phấn khởi khi nhìn về phía hàng hoa mười giờ, móng tay thẳng tắp vừa được cả nhóm trồng. Lan Anh cho biết: “Đây là mùa hè xanh đầu tiên của em. Những ngày đầu làm việc chưa quen, tụi em đứa nào cũng mệt đừ nhưng rất vui vì giúp được bà con”.

Các thầy giáo “áo xanh” Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh hăng say giảng bài cho học sinh vùng nông thôn.
Các thầy giáo “áo xanh” Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh hăng say giảng bài cho học sinh vùng nông thôn.

Đối với người dân ấp Tân Thiền (xã Tân An Hội- Mang Thít) thì không thể quên được hình ảnh của các SVTN Trường ĐH Ngoại thương TP Hồ Chí Minh hàng ngày phải lội bộ vài kilômet để giúp dân vệ sinh cảnh quan môi trường, sửa nhà, rong cây… “Thấy thương các SVTN làm việc nhiệt hình lắm. Cũng nhờ có các bạn giúp sửa lại mái nhà mà gia đình tôi giờ có thể an tâm khi mùa mưa bão đến”- anh Lê Văn Bé Chính nói.

Lần này, Trường ĐH Ngoại thương TP Hồ Chí Minh có trên 30 SVTN về địa phương cùng bà con xây dựng nông thôn mới. Với nhiều bạn trẻ, đây là lần đầu tiên tự mình cầm xẻng trồng cây, dầm mưa phát quang bụi rậm hay leo cao để sửa mái nhà... nhưng theo các bạn thì khi đã tham gia Mùa hè xanh thì phải làm việc hết mình. “SVTN hè chỉ sợ không có việc làm chứ không sợ công việc vất vả, nặng nhọc”- bạn Huỳnh Thị Mỹ Linh- Chỉ huy trưởng chiến dịch của trường nói quả quyết.

Từ giảng đường ĐH đến nông thôn với việc làm thiết thực, Đặng Quỳnh Trang- sinh viên năm 1 ngành kinh tế đối ngoại- nói: Đây là những ngày tháng thật thú vị trong đời sinh viên. Tại đây, Trang cùng các SVTN khác được “3 cùng” với người dân và ý nghĩa nhất là được trực tiếp làm nhà, thu gom rác thải, trồng cây,…

Theo Trang, đến đây mới biết bà con cần mình giúp đỡ nhiều việc lắm. “Tụi em sẽ cố gắng làm hết sức mình có thể để làm thêm nhiều hơn nữa những phần việc thanh niên hữu ích để phục vụ cho địa phương. Đây cũng là môi trường thực tiễn để tụi em có thêm trải nghiệm thú vị khó tìm trong sách vở”- Trang chia sẻ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ