Dấu ấn thanh niên thời đại mới

Cập nhật, 12:57, Thứ Sáu, 24/03/2017 (GMT+7)

 

ĐVTN cùng nhau rải đá đường giao thông nông thôn tham gia xây dựng nông thôn mới.
ĐVTN cùng nhau rải đá đường giao thông nông thôn tham gia xây dựng nông thôn mới.

86 năm, biết bao thế hệ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã nối vòng tay lớn, dũng cảm trong chiến đấu, luôn học tập lao động hết mình để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... xây nên truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Tiếp nối truyền thống ấy, ĐVTN tỉnh nhà đã từng bước khẳng định vai trò xung kích, đi đầu của mình trong công cuộc xây dựng quê hương. Cũng từ đó, nhiều thế hệ ĐVTN đã trưởng thành, được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, sẵn sàng cống hiến với ngọn lửa nhiệt huyết rực cháy trong tim.

Sẵn sàng cống hiến cho quê hương

Với tinh thần “đâu cần thanh niên có”, ĐVTN tỉnh nhà luôn thực hiện hiệu quả các phong trào xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì...

Nổi bật là việc ĐVTN tích cực học tập, xung kích lao động, nghiên cứu, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, sáng tạo làm chủ khoa học công nghệ, với hàng ngàn sản phẩm dự thi hội thi “Sáng tạo trẻ”, “Sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa”, “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng” mỗi năm.

Qua đó, có nhiều sáng kiến hay góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc được áp dụng mang lại lợi ích thiết thực, như: Cẩm nang khách hàng online; Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hành chính, tổ chức; Chương trình Google Calender để thông báo lịch công tác của lãnh đạo công ty...

ĐVTN còn tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia đảm bảo an toàn giao thông, giải quyết các vấn đề bức xúc tại địa phương; đảm nhận rất nhiều công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị và ứng phó biến đổi khí hậu...

Chỉ tính từ năm 2013 đến nay, ĐVTN đảm nhận hàng ngàn công trình, phần việc như xây mới và sửa chữa trên 105km đường giao thông nông thôn, trồng trên 122.000 cây xanh, thu gom gần chục tấn rác thải, hỗ trợ xây và sửa chữa hàng trăm nhà nhân ái...

Cùng ĐVTN tham gia rải đá đường giao thông nông thôn ở xã Tân Lộc, anh Phan Thanh Bình- Phó Bí thư Xã Đoàn Mỹ Lộc- cho biết: “Làm việc mệt lắm nhưng tôi rất vui khi được góp phần công sức làm thay đổi diện mạo quê hương, tạo nên sức sống mới cho vùng quê”.

Phát huy sức trẻ, ĐVTN còn chí thú làm ăn, vươn lên làm kinh tế giỏi với nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả từ vài chục tới hơn trăm triệu đồng của các anh Nguyễn Trường Phong (Vũng Liêm), anh Phạm Văn Tân (Long Hồ).

Còn anh Nguyễn Văn Ngoan (Bình Tân) vừa kinh doanh hiệu quả lại vừa thành lập tổ tư vấn vật tư nông nghiệp cho ĐVTN cùng làm ăn. Bởi “có như vậy mới chung sức phát triển kinh tế quê nhà”- anh chia sẻ.

ĐVTN còn tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng và vì an sinh xã hội. Trong đó, có việc nuôi heo đất gây quỹ “Trái tim cho em”, hiến máu nhân đạo, tham gia khám chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo...

Các bạn đã không ngại vất vả để làm những phần việc hữu ích cho xã hội, vì “đây là cơ hội để tuổi trẻ cống hiến mà”- bạn Trương Trung Hiệp- Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long nói.

Trưởng thành từ công tác Đoàn

Trưởng Ban Tổ chức Kiểm tra Tỉnh Đoàn- Nguyễn Thụy Yến Phương cho rằng: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên.

Chính vì vậy mà những năm qua, nhiều thế hệ trẻ đã được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Đó là những kiến thức, kỹ năng mềm tích lũy được sau những tháng ngày tham gia mùa hè xanh, thứ bảy tình nguyện, chủ nhật xanh của học sinh- sinh viên, để các em có thêm hành trang tự tin vững bước vào đời.

Là sự quan tâm, được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị của công chức, viên chức; được hỗ trợ điều kiện để vươn lên lập thân lập nghiệp, được tin tưởng và giao nhiệm vụ khi tham gia vào các hoạt động xây dựng Đảng, chính quyền địa bàn dân cư của ĐVTN nông thôn…

Có tổ chức Đoàn đồng hành, ĐVTN đã và đang ngày càng khẳng định vai trò là chủ thể tích cực trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thanh niên tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Thanh niên tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Bằng ý chí và năng lực của mình, ĐVTN thích ứng nhanh với tình hình, nhiệm vụ mới, không ngừng thi đua học tập, rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Anh Đặng Hải Đăng- Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật cho hay: Tham gia hoạt động Đoàn, tôi thấy mình tự tin, sống có trách nhiệm hơn. Đến với Đoàn là đến với những bài học sâu sắc về lý tưởng cách mạng, tình yêu quê hương đất nước.

“Sau nhiều năm phấn đấu nỗ lực, với những kỹ năng, kinh nghiệm tích lũy, tôi có thể khơi dậy tinh thần tình nguyện xung kích của ĐVTN, góp một phần nhỏ bé vào công cuộc xây dựng đất nước”- anh tự tin nói.

Thật vậy, thông qua các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, chất lượng chính trị của ĐVTN từng bước được nâng lên, đội ngũ cán bộ Đoàn có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ là nguồn cán bộ kế cận đáng tin cậy của Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp.

Theo Tỉnh Đoàn, hàng năm, Đoàn đều giới thiệu ĐVTN ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và mỗi năm có khoảng 1.200 đoàn viên được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Hơn nữa, nhiều cán bộ Đoàn được Đảng phân công giữ nhiều nhiệm vụ quan trọng…

Tại buổi họp mặt cán bộ Đoàn kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh và thành lập Đoàn 26/3, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón đã biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của Đoàn thanh niên tỉnh nhà.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã phát huy vai trò đoàn kết tập hợp ĐVTN, thể hiện là lực lượng nòng cốt trong mọi phong trào, luôn năng động, sáng tạo, không ngại khó khăn, sẵn sàng tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Nhiều phong trào của Đoàn lan tỏa, rộng khắp và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ đã góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phát triển kinh tế của tỉnh.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ