Làm giàu từ mô hình "lấy ngắn nuôi dài"

Cập nhật, 05:57, Thứ Sáu, 16/12/2016 (GMT+7)

Vừa từ Hà Nội nhận giải thưởng Lương Định Của trở về, anh Nguyễn Hoàng Trắng (xã Thuận An- TX Bình Minh) chia sẻ: “Chuyến đi này tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm làm ăn của thanh niên khắp mọi miền đất nước. Có nhiều người trẻ làm chủ doanh nghiệp, mô hình kinh tế thu nhập hàng tỷ đồng. Qua đó để thấy mình phải không ngừng vươn lên, chí thú làm ăn đưa kinh tế gia đình ngày càng phát triển, góp phần xây dựng quê hương”.

Với mô hình trồng cây xen canh “lấy ngắn nuôi dài”, anh Trắng thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Với mô hình trồng cây xen canh “lấy ngắn nuôi dài”, anh Trắng thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

“Trắng rất nhạy bén và chịu khó làm ăn. Còn trẻ mà làm kinh tế giỏi lắm nghe. Làm nông chưa bao lâu nhưng nói về kinh nghiệm thì không ai bằng”.

Anh Bùi Công Văn- Phó Bí thư Xã Đoàn Thuận An nói như thế khi dắt chúng tôi đến tham quan mô hình kinh tế của gia đình anh Trắng tại ấp Thuận Thới.

Đón chúng tôi trong căn nhà khang trang còn thơm mùi sơn mới, chàng thanh niên trẻ này nói khiêm tốn: “Thật tình tôi chẳng giỏi làm kinh tế đâu, chỉ thấy mình phải chí thú làm ăn để đưa kinh tế gia đình ngày càng khá hơn thôi”.

Trò chuyện với chúng tôi, anh cho biết: Sau khi học xong lớp 12, vì gia đình đơn chiếc nên anh đành gác lại giấc mơ đến giảng đường, ở nhà phụ cha mẹ gánh vác “việc trong ngoài”.

Lúc đó, nhà có 4 công ruộng làm lúa nên cuộc sống gia đình còn khó khăn lắm. Vì mong muốn tăng thêm thu nhập, anh thử chuyển 1,5 công đất sang trồng rau xà lách.

Thế nhưng do còn non kinh nghiệm mà chàng thư sinh vừa khỏi ghế nhà trường ấy đã gặp phải thất bại dẫn đến... thâm hụt vốn.

Năm 2009, anh tạm gác chuyện làm kinh tế sang một bên, không phải sợ “thất bại đầu đời ấy” mà vì thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng của thanh niên đối với Tổ quốc. Trước khi lên đường tòng quân, anh vẫn ấp ôm quyết tâm sau này về quê sẽ vực dậy kinh tế, đưa thu nhập gia đình ngày càng khá hơn.

Chính vì lẽ đó mà sau khi làm tròn nghĩa vụ, năm 2011 anh quyết định về quê làm nông, mặc dù đã được đào tạo nghề lái xe trong quân ngũ.

Anh kể: Trở về quê, anh dành thời gian cho việc tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ sách báo, các mô hình làm ăn hiệu quả ở địa phương. Sau khi “sàng lọc” kỹ càng, anh chọn trồng mãng cầu xiêm, vì “thị trường đang chuộng”. Thế là anh bắt đầu cải tạo ruộng lên vườn để trồng mãng cầu xiêm.

Tuy nhiên theo anh, thời gian thu hoạch của loại cây này khoảng 2- 3 năm nếu “ngồi đợi thì phí lắm”. Thế là anh quyết định trồng xen thêm ổi Đài Loan, vú sữa bơ với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”.

Vậy mà hiệu quả. Năm đầu tiên, trừ tất cả các chi phí anh thu lợi nhuận trên 200 triệu đồng.

Thấy khả quan, anh mạnh dạn thuê thêm 2 công đất để mở rộng mô hình. Nhờ cần cù, ý chí vươn lên mà từ năm 2014 đến nay, với mô hình trồng xen canh, anh thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Theo chân anh tham quan thực tế, chúng tôi không khỏi trầm trồ với vườn cây “đẹp mướt mắt”. Mãng cầu xiêm nhỏ trái bằng cùi tay, trái to cỡ 2- 3kg da căng vàng bóng sai oằn nhánh.

Trái ổi xanh được bao bằng bọc trắng chi chít cả khu vườn. Phía xa xa hàng chục cây mít cũng cho trái treo lủng lẳng... Và chúng tôi hiểu rằng: Đó chính là kết quả của sự không ngại khó khăn của anh.

Hỏi anh làm kinh tế có khó không, anh cười chia sẻ: “Làm công việc gì cũng có cái vui, vất vả riêng. Nhưng nếu mình quyết tâm và cố gắng làm bất cứ việc gì thì sẽ thành công”.

Không chỉ làm giàu chính đáng cho riêng mình, anh Trắng còn sẵn sàng hỗ trợ cho thanh niên địa phương muốn vươn lên làm kinh tế.

Anh không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm: Trồng mãng cầu muốn trái to, đẹp thì phải thụ phấn, còn ổi muốn trái sai thì phải canh đúng thời điểm tỉa đọt... “Nhờ vậy mà vườn cây của tôi phát triển tốt, hứa hẹn bội thu”- anh Huy (ấp Thuận Nghĩa A, xã Thuận An) nói.

Anh Trắng cho biết thêm: “Hiện tại, tôi đang xây dựng nhà nghỉ mát trong vườn, dưới hồ thì trồng sen, thả cá. Đây sẽ là điểm dừng chân cho khách đến tham quan và mua nông sản. Nếu thuận lợi tôi mở rộng thêm các dịch vụ du lịch để khách có thể vui chơi, thưởng thức trái cây hay mua về làm quà tặng...”

Tin rằng, tuổi trẻ với nhiều khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, anh Trắng sẽ gặt hái được nhiều thành công trên con đường lập thân lập nghiệp ngay chính quê hương mình.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ