Thắm sắc hoa trong vườn Bác

Cập nhật, 14:16, Thứ Sáu, 20/05/2016 (GMT+7)

 

Giàu luôn nỗ lực học tập thật tốt để có việc làm phụ cha mẹ.
Giàu luôn nỗ lực học tập thật tốt để có việc làm phụ cha mẹ.

Mỗi bạn trẻ mỗi công việc, hoàn cảnh khác nhau. Song, họ cùng gặp nhau ở một điểm chung là không ngừng vươn lên trong học tập, lao động, cùng làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

 

Cần cù, siêng năng trong học tập

Chúng tôi gặp Lê Thị Ngọc Giàu- sinh viên Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long ngay sau khi em vừa được nhận danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” 2016 tại lễ tuyên dương.

Cầm trên tay bằng khen, cô sinh viên vượt khó học giỏi bày tỏ: “Em rất vui và thấy mình cần phải cố gắng vươn lên trong học tập, rèn luyện hơn nữa”.

Hỏi thăm mới biết, hoàn cảnh gia đình Giàu rất khó khăn. Cha mẹ phải tảo tần sớm khuya để nuôi 3 chị em Giàu đi học. Vì thế, từ nhỏ Giàu đã ý thức được phải cố gắng học thật tốt để không phụ lòng cha mẹ.

Giàu cho hay: từ học phổ thông cho đến nay, em luôn đạt danh hiệu học sinh, sinh viên giỏi. Đặc biệt trong học kỳ vừa rồi em đạt danh hiệu Sinh viên xuất sắc và được trường công nhận là “Ứng cử viên tiềm năng”. “Đây là món quà tinh thần ý nghĩa mà em muốn gởi tặng cha mẹ”- Giàu cười tươi.

Nói về bí quyết học tập, Giàu chia sẻ: Quan trọng nhất là biết sắp xếp thời gian và lên kế hoạch cụ thể thu nạp kiến thức. Phải học đủ buổi, nghe giảng bài, chỗ nào không hiểu thì chịu khó hỏi lại thầy cô.

Ngoài ra, em còn sưu tầm trên sách báo, mạng Internet. Vì vậy, thư viện trường là một trong những “góc học tập” thân thiết của em. “Có rất nhiều cách để học tốt nhưng điều quan trọng là phải tự đặt cho mình một mục tiêu để phấn đấu, đề ra kế hoạch học tập khoa học”- Giàu chia sẻ.

Dù việc học bộn bề nhưng Giàu vẫn tranh thủ thời gian đi làm thêm. Khi thì phụ bán quán nước, lúc thì làm bánh... đã giúp em có thêm ít tiền để trang trải chi phí học tập và sinh hoạt.

Nhưng hơn hết là em đã tích lũy được nhiều kỹ năng, vốn sống bổ ích cho mình. “Em mơ ước sau khi ra trường sẽ xin được việc làm đúng chuyên ngành đã học. Như thế em sẽ có thu nhập ổn định để phụ cha mẹ nuôi 2 đứa em còn đang đi học”- Giàu mơ ước.

Và em cho rằng: “Mỗi ước mơ dù lớn, nhỏ cũng đều cần có nghị lực, sự tự tin và bản lĩnh để thực hiện. Em tin khi nỗ lực hết sức thì chẳng việc gì là khó”.

Làm việc với tinh thần trách nhiệm cao

Chúng tôi đến xã Long Mỹ (Mang Thít) để tìm gặp anh Huỳnh Phi Long- Bí thư Xã Đoàn. Đúng dịp, chúng tôi tháp tùng theo anh đến thăm hỏi đời sống, tình hình làm ăn của đoàn viên địa phương.

Vừa đi anh vừa cho biết là thủ lĩnh Đoàn phải thường xuyên quan tâm, thăm hỏi đoàn viên thanh niên. Như vậy mới nắm bắt nguyện vọng để có hướng tổ chức phong trào phù hợp.

Mặc dù chỉ mới làm Bí thư Đoàn hơn năm nay nhưng hết lòng vì đoàn viên thanh niên nên anh luôn được các bạn trẻ tin tưởng và quý mến.

Theo anh, “cán bộ nào, phong trào đấy” nên lúc nào anh cũng tự nhắc nhở mình phải luôn xông xáo, đi đầu trong các phong trào. Nhất là các phần việc hỗ trợ thanh niên phát triển sản xuất, kinh doanh, các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới như trồng cây xanh, phát quang...

Nhờ vậy mà thanh niên ở địa phương luôn chí thú làm ăn, vươn lên phát triển kinh tế và có nhiều đóng góp thiết thực cho địa phương.

Anh Long cho rằng: Tuổi trẻ phải năng động, sáng tạo và góp sức cho quê hương.
Anh Long cho rằng: Tuổi trẻ phải năng động, sáng tạo và góp sức cho quê hương.

Với vai trò là “đầu tàu”, anh tổ chức nhiều phong trào ý nghĩa, thiết thực tạo sân chơi bổ ích như: văn nghệ, thể thao, tập huấn nâng cao kiến thức, dạy nghề... qua đó thu hút đông đảo bạn trẻ hưởng ứng và tham gia vào tổ chức Đoàn. Không chỉ thế, thời gian qua, để góp phần xây dựng quê hương, anh đã ra sức vận động hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình khó khăn.

Anh phấn khởi nói: “Mình cố gắng hết khả năng, được bấy nhiêu hay bấy nhiêu. Kết quả, năm qua đã vận động xây được 4 nhà nhân ái, 2 cầu nông thôn với số tiền 200 triệu đồng. Tôi thấy vui lắm”.

Hỏi anh làm thủ lĩnh Đoàn có khó khăn lắm không, anh nở nụ cười tự tin: Tuổi trẻ phải năng động, sáng tạo thì mới thể hiện tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Hơn nữa, phải tích cực học tập làm theo lời Bác chứ. Tôi sẽ không ngừng hoàn thành tốt nhiệm vụ, tận tụy với công việc, gần gũi gắn bó với nhân dân hơn nữa.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ