Thủ lĩnh Đoàn bản lĩnh, tâm huyết

Cập nhật, 12:21, Thứ Sáu, 01/04/2016 (GMT+7)

Qua hơn 3 năm làm thủ lĩnh Huyện Đoàn, anh Thái Vĩnh Bảo- Bí thư Huyện Đoàn Bình Tân đã dẫn dắt phong trào Đoàn ở địa phương trở thành một trong những đơn vị vững mạnh tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh.

Vận động người dân tham gia xây dựng giữ gìn mỹ quan, môi trường sạch đẹp.
Vận động người dân tham gia xây dựng giữ gìn mỹ quan, môi trường sạch đẹp.

Góp sức cho quê hương

Về Bình Tân những ngày này, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đang ra sức thực hiện nhiều công trình, phần việc hữu ích cho địa phương.

Hòa mình cùng các bạn trẻ thực hiện công trình xây dựng tuyến đường thanh niên sáng- xanh- an toàn tại ấp Tân Hậu (xã Tân Bình), anh Bảo nói: Đây là công trình thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới được Huyện Đoàn chỉ đạo thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo vẻ mỹ quan và an ninh trật tự.

Nay đã được nhân rộng tại xã Tân An Thạnh, Mỹ Thuận, Thành Lợi, Tân Lược và Tân Hưng.

Nhắc lại quá trình công tác của mình, anh Vĩnh Bảo cho biết: Sau khi tốt nghiệp THPT, anh tham gia nghĩa vụ quân sự. Sau đó, về làm cán bộ Đoàn ở TX Bình Minh. Đến năm 2008, về công tác ở Huyện Đoàn Bình Tân và từ năm 2013 đến nay làm Bí thư Huyện Đoàn.

Anh nói: “Được đóng góp công sức cho phong trào thanh niên ở địa phương, tôi thấy rất vui và “ghiền” công tác Đoàn lúc nào tôi cũng không biết nữa”.

Không ngừng phấn đấu để trở thành “đầu tàu” trong mọi hoạt động, anh Vĩnh Bảo quan niệm, muốn công tác Đoàn hiệu quả, phải bám sát tình hình thực tiễn của địa phương và hướng về cơ sở.

Chính vì thế, anh đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền cũng như gặp gỡ trao đổi với các Đoàn cơ sở, tìm hiểu nhu cầu ở các địa phương để có hướng tổ chức hoạt động thiết thực, hữu ích.

Điển hình nhất là việc anh chỉ đạo tổ chức các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới đã tạo sự lan tỏa và nhận được nhiều sự đồng thuận của xã hội.

Chỉ tính riêng năm 2015, anh đã vận động xây dựng 9 đoạn đường sáng- xanh- an toàn, xây dựng mô hình thu gom rác tại xã Tân Bình, Thành Lợi và Tân Lược, đăng ký giúp đỡ thanh niên thoát nghèo tại các xã, với 9 hộ thoát nghèo. Bên cạnh, anh còn vận động xây dựng cầu giao thông nông thôn, 15 căn nhà nhân ái...

Bạn của đoàn viên thanh niên

Anh Vĩnh Bảo say sưa kể về những ngày thành lập quỹ hỗ trợ thanh niên. Anh cho biết qua nắm bắt tâm tư nguyện vọng của ĐVTN, anh đã phần nào hiểu được nhu cầu lớn nhất là học hành, việc làm, phát triển kinh tế, phát triển sự nghiệp.

Do đó, nếu chăm lo tốt vấn đề này thì tổ chức Đoàn chắc chắn sẽ có sức hấp dẫn ĐVTN. Vì thế, anh đã tích cực vận động các doanh nghiệp, nhân dân địa phương cũng như vốn phí ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội để gây quỹ.

Nhờ đó, năm 2015, Huyện Đoàn đã thực hiện 4 dự án hỗ trợ cho các mô hình thanh niên vươn lên trong lập thân lập nghiệp như: “Dịch vụ thu mua phế liệu”, “Trồng màu và cải tạo vườn tạp”, “Sửa, rửa xe gắn máy”, “Kinh doanh mận An Phước”.

Anh còn vận động ĐVTN tham gia tổ hợp tác sản xuất lúa giống. Hiện tại, 2 hợp tác xã sản xuất lúa giống ở xã Mỹ Thuận và Nguyễn Văn Thảnh đã thu hút hàng chục ĐVTN tham gia.

Đặc biệt đối với thanh- thiếu niên cá biệt, chậm tiến, anh đã xác định phương châm của người cán bộ Đoàn là phải biết “tôn trọng, gần gũi và chia sẻ”.

Anh lên kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương, công an đến gặp gỡ thanh niên và gia đình để vừa thăm hỏi, động viên vừa vận động họ ý thức chấp hành pháp luật, tham gia các hoạt động tại địa phương.

Bằng tình cảm chân thành và sự quan tâm sâu sắc, anh đã hỗ trợ anh Trần Văn Sơn (xã Tân An Thạnh)- thanh niên lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, phát triển kinh tế. Đến nay, anh Sơn đã ổn định cuộc sống và đặc biệt là tái hòa nhập cộng đồng rất tốt.

Theo anh, điều đáng mừng nhất của người cán bộ Đoàn là khi nhìn thấy ĐVTN sống có lý tưởng, có việc làm tốt, vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình và xã hội giàu, đẹp.

 

Anh Thái Vĩnh Bảo được Trung ương Đoàn chọn xét giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2016. Theo anh, đây là vinh dự và cũng là động lực để anh tiếp tục giữ vững và phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của “thủ lĩnh” thanh niên.

 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ