Những bông hoa nhỏ trong vườn Bác

Cập nhật, 14:47, Thứ Sáu, 29/05/2015 (GMT+7)

Được tuyên dương tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ VIII tỉnh Vĩnh Long năm 2015, những cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu đã luôn nỗ lực, phấn đấu trong rèn luyện và học tập… Đây là những bông hoa tươi thắm nhất trong vườn hoa làm nghìn việc tốt dâng lên Bác. 

Làm theo 5 điều Bác dạy

Ánh Tuyết (bên trái) và Ngọc Huyền là 2 gương Cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu tham gia giao lưu tại đại hội.
Ánh Tuyết (bên trái) và Ngọc Huyền là 2 gương Cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu tham gia giao lưu tại đại hội.

Là cô bé có khuôn mặt xinh xắn, dáng người nhỏ nhắn, thế nhưng Phan Thị Ánh Tuyết- học sinh Trường THCS Xuân Hiệp (Trà Ôn) khá bản lĩnh. Suốt 8 năm học qua, Tuyết đã nỗ lực học tập và đạt danh hiệu học sinh giỏi 8 năm liền. Đặc biệt, năm học qua, em còn là học sinh giỏi nhất trường. Hỏi Tuyết bí quyết nào giúp em đạt được kết quả học tập tốt như thế, em cười chia sẻ: “Em chủ yếu lắng nghe các thầy cô giảng bài trên lớp, chỗ nào không hiểu là hỏi ngay. Nhờ vậy mà khi về nhà không mất nhiều thời gian học bài. Về nhà, em còn tham khảo thêm các sách khác để nâng cao thêm kiến thức”.

Không chỉ học giỏi, em còn là một cán bộ Đội sáng tạo, nhiệt tình. Là Liên đội trưởng của trường, Tuyết luôn gương mẫu chấp hành tốt nội quy nhà trường, luôn quan tâm giúp đỡ bạn bè để cùng nhau tiến bộ. Vì thế, em luôn được thầy cô và bè bạn thương mến. Ngoài ra, Tuyết còn là thủ lĩnh trong các phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Làm nghìn việc tốt”, quyên góp gây quỹ ủng hộ các bạn học sinh nghèo… Theo em, được làm những việc tốt em rất vui, bởi nó “vừa ý nghĩa lại vừa rèn luyện cho em kỹ năng sống”.

Không chỉ thế, Tuyết còn là một “cây văn nghệ”, MC tài năng của trường. Và em thường đạt nhiều giải cao khi tham gia các cuộc thi của Đội như: Chúng em kể chuyện Bác Hồ, Rạng ngời trang sử Việt Nam, Em yêu lịch sử Việt Nam…

Ánh Tuyết cũng thổ lộ thêm: “Là đội viên, em sẽ luôn cố gắng thực hiện thật tốt 5 điều Bác Hồ dạy”.

Cô học trò giỏi, năng động

Có mặt tại buổi lễ tuyên dương với vai trò là MC dẫn chương trình, Võ Thị Ngọc Huyền- Trường THCS Cao Thắng (TP Vĩnh Long) cho biết: “Là đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh, em thấy rằng việc học tập và làm theo lời Bác giúp chúng em trưởng thành và sống tốt hơn”.

Theo Huyền, đội viên cần bắt đầu ngay từ hôm nay bằng những việc làm, hành động cụ thể. Trước hết là phát huy cao độ lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc… Những năm học qua, Huyền không ngừng phấn đấu, rèn luyện, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, trở thành con ngoan, trò giỏi, được thầy yêu bạn mến. Qua 8 năm liền em đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp thành phố, Chỉ huy Đội giỏi xuất sắc cấp tỉnh, cá nhân xuất sắc cuộc thi “Tìm hiểu giá trị lịch sử văn hóa di tích ở địa phương” cấp thành phố... cho thấy đó là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của em.

Học ở Bác lòng ham học, em đã tranh thủ học ở mọi lúc, mọi nơi. Không chỉ học tốt những bài học trên lớp, chuẩn bị bài và làm bài đầy đủ, em còn tích cực học tập, trau dồi thêm kiến thức ở thầy, ở bạn và những người xung quanh. Bạn bè của em không ngớt lời khen ngợi về em- cô học trò nhỏ chăm ngoan, biết vâng lời cha mẹ, thầy, cô giáo là tấm gương cho đội viên học hỏi.

Bành Thị Khánh Mai (giữa) lúc nào cũng chăm ngoan, học giỏi.
Bành Thị Khánh Mai (giữa) lúc nào cũng chăm ngoan, học giỏi.

Huyền luôn tâm niệm, học tốt không có nghĩa là chỉ chăm chỉ, cần cù, học hỏi trong quá trình tiếp thu kiến thức mà còn phải biết vận dụng kiến thức ấy vào thực tiễn cuộc sống. Em thích học môn Ngữ văn nên ngoài việc nắm các kiến thức văn học, em còn điều chỉnh cách ăn nói, cách viết cho phù hợp với đối tượng giao tiếp, biết yêu thương, giúp đỡ người khác. Huyền cho biết, em muốn giới thiệu về văn hóa, truyền thống, con người Việt Nam cho bạn bè thế giới nên em sẽ cố gắng học tập thật tốt để trở thành hướng dẫn viên trong tương lai.

Liên đội trưởng gương mẫu

“Chăm ngoan, học giỏi, lễ phép và lúc nào cùng sẵn sàng giúp đỡ bạn bè”- đó là lời nhận xét của thầy cô Trường THCS Bình Phước dành cho em Bành Thị Khánh Mai- Liên đội trưởng của trường.

2 năm học qua, vừa là lớp trưởng vừa là Liên đội trưởng, Mai luôn ra sức học tập thật giỏi, luôn giữ vai trò hạt nhân nòng cốt trong các phong trào. Bởi theo Mai, có như thế thì mới làm gương cho bạn bè noi theo. Xem bảng thành tích học tập gần đây của em, kết quả thật đáng nể với điểm tích lũy trung bình các môn học 9.5. Khi hỏi làm sao để cân bằng việc học và tham gia công tác Đội thật tốt, Mai cười cho hay: Chỉ cần mình học hết khả năng, tham gia phong trào bằng nhiệt huyết là được rồi. Mai chia sẻ, động lực để em phấn đấu bắt nguồn từ những lời dạy rất đỗi gần gũi của Bác Hồ dành cho thiếu niên, nhi đồng. Sinh thời Bác đã dạy chúng em: “Học tập tốt, lao động tốt”, nghĩa là cần tập trung học tập và rèn luyện tốt để sau này có thể xây dựng đất nước bằng trí tuệ của mình…

Nói về ước mơ của mình trong tương lai, Mai cho biết: Em sẽ tiếp tục phấn đấu thật tốt, đạt được nhiều thành tích cao trong học tập, trở thành một chỉ huy Đội giỏi, gương mẫu. Em cũng sẽ cố gắng tiết kiệm những khoản tiền nhỏ, những đồ dùng học tập, đồ dùng cá nhân để giúp đỡ, chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình trong cuộc sống.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ