Đồng hành, vì sự phát triển của sinh viên

Cập nhật, 14:54, Thứ Sáu, 08/03/2024 (GMT+7)

 

Sinh viên thi đua học tập, không ngừng rèn luyện hoàn thiện bản thân để phấn đấu trở thành sinh viên 5 tốt.
Sinh viên thi đua học tập, không ngừng rèn luyện hoàn thiện bản thân để phấn đấu trở thành sinh viên 5 tốt.

Trong chương trình đối thoại giữa Chủ tịch Hội Sinh viên (SV) với SV 5 tốt, hội viên, SV tỉnh năm 2024, các bạn trẻ đã đặc biệt quan tâm đến sự chăm lo, đồng hành của hội SV hỗ trợ SV phát triển toàn diện.

Phấn đấu trở thành sinh viên 5 tốt

Giải thưởng “Sao tháng Giêng”, danh hiệu “SV 5 tốt” là mục tiêu mà mỗi SV đều muốn đạt được. Song, hành trình “chạm” đến giải thưởng, danh hiệu ấy là điều không mấy dễ dàng nếu như các SV chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầu tư khoa học. Bởi điều kiện tiên quyết đạt được đòi hỏi mỗi SV phải có học tập tốt, phải rèn luyện bản thân về đạo đức, có thể lực tốt và tích cực trong các hoạt động tình nguyện...

Theo bạn Huỳnh Minh Mẫn- SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, thì: Thực tế hiện nay, không ít SV đang gặp vấn đề giữa cân bằng việc học và tham gia phong trào. Nếu dành quá nhiều thời gian tập trung cho việc học thì sẽ không còn thời gian tham gia hoạt động và ngược lại. Minh Mẫn đặt câu hỏi: “Trước thực tế đó, Hội SV tỉnh có giải pháp gì để SV cân bằng được vấn đề trên?”.

SV 5 tốt là một danh hiệu cao quý dành cho những cá nhân tiêu biểu “học giỏi, nổi phong trào”. Thế nhưng, có SV chưa hiểu được những tiêu chí của phong trào “SV 5 tốt” mang lại lợi ích gì cho việc phát triển bản thân. Cũng có SV muốn biết năm nhất có được xét SV 5 tốt hay không.

Trong khi đó, bạn Nguyễn Hữu Hạnh Duyên- SV Trường ĐH Cửu Long, quan tâm đến số lượng SV đạt danh hiệu SV 5 tốt, giải thưởng Sao tháng Giêng cấp Trung ương của tỉnh còn hạn chế. Hạnh Duyên hỏi: “Em muốn biết, Hội SV tỉnh có kế hoạch gì nhằm nâng cao chất lượng hội viên, SV trong thời gian tới?”.

Anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, Chủ tịch Hội SV tỉnh, cho biết: Để đạt được danh hiệu SV 5 tốt, đòi hỏi SV phải phấn đấu, rèn luyện và phải hội tụ 5 tiêu chí: đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt, hội nhập tốt”.

Để cân bằng giữa việc học và phong trào, SV cần phải có kế hoạch cụ thể cũng như sắp xếp thời gian hợp lý và phương thức thì tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh thực tế của từng bạn. Tuy nhiên, SV cần xác định các tiêu chuẩn ở từng cấp xét SV 5 tốt, xem bản thân hiện tại nếu phấn đấu thì có thể đạt được đến cấp nào. Nếu không thể đạt hết những tiêu chuẩn nào học kỳ này, thì học kỳ sau SV tập trung tiêu chuẩn còn lại.

Học tập tốt, SV tham gian nghiên cứu cấp trường, bài viết tạp chí chuyên ngành, tham luận chuyên ngành. Về tình nguyện, thời gian hè là thời gian các bạn có thể tham gia và phát huy thuận lợi nhất và cố gắng tích cực, đi đầu.

Để nâng cao chất lượng hội viên, SV, anh Trần Công Khánh thông tin: Hội SV tỉnh đề nghị hội SV các trường quan tâm đào tạo, bồi dưỡng SV từ năm nhất, tạo điều kiện tốt nhất cho SV tham gia các hoạt động đáp ứng đủ các tiêu chí xét các giải thưởng, danh hiệu.

Đồng hành, hỗ trợ sinh viên

Tại chương trình đối thoại, SV quan tâm đến các hoạt động đồng hành, hỗ trợ SV trong học tập, phát triển kỹ năng, việc làm khi ra trường…

Bạn Nguyễn Trọng Nhân- SV Trường ĐH Cửu Long, cho rằng: Đất nước ta đang trong tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đó là cơ hội để người trẻ giao lưu, học hỏi, hợp tác với các quốc gia trên thế giới nhằm phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, để làm được điều đó đòi hỏi SV- những trí thức trẻ của đất nước cần phải đi tiên phong, tự tin hội nhập.

Trọng Nhân hỏi: “Vậy Hội SV tỉnh có những kế hoạch, chương trình gì để giúp cho SV tự tin hội nhập quốc tế?”.

Trong khi đó, bạn Huỳnh Thị Mỹ Kiều- SV Trường ĐH Cửu Long, quan tâm đặt vấn đề: “Thời gian tới Hội SV tỉnh sẽ đề ra những chương trình, hoạt động nào nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xin việc sau khi tốt nghiệp của SV 5 tốt?”.

Chị Thái Thị Hiền- Phó Chủ tịch Hội SV tỉnh, cho hay: Để giúp SV tự tin hội nhập quốc tế, Hội SV tỉnh sẽ tăng cường giáo dục kỹ năng, cử SV tham gia các hoạt động giao lưu quốc tế. Đồng thời tạo môi trường giúp SV học tập, trau dồi ngoại ngữ thông qua cuộc thi Olympic tiếng Anh; phối hợp với các trường ĐH, CĐ và các trung tâm ngoại ngữ tổ chức các lớp học ngoại ngữ, tổ chức các buổi workshop. Đồng thời, tổ chức các hoạt động sân chơi ngoại ngữ, giao lưu văn hóa giữa SV các trường có lưu học sinh nước ngoài.

“Ngoài ra, các bạn phải có tinh thần sẻ chia, ý thức với cộng đồng. Chúng ta không thể sống khép kín trong bối cảnh đất nước đang hội nhập sâu rộng như thế này. Chúng ta không chỉ biết đến bản thân mình mà cần phải có sự sẻ chia một cách sâu rộng với cộng đồng, với bạn bè quốc tế xung quanh”- chị Thái Thị Hiền cho biết.

Anh Trần Công Khánh thông tin, để hỗ trợ SV, đặc biệt là SV 5 tốt khi ra trường, Hội SV tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động như: phối hợp với các trung tâm tư vấn nghề nghiệp và việc làm, các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động giới thiệu việc làm, nơi thực tập cho SV; tổ chức các hoạt động thực tế, các đợt tham quan nhằm rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết với thực tế và giúp cho SV có những thông tin hỗ trợ cho việc tìm kiếm việc làm sau khi ra trường.

Đồng thời, trang bị cho SV các kỹ năng mềm, các kỹ năng hỗ trợ nghề nghiệp nhằm giúp SV tự tin, có được các kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp. Cùng với đó, tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp, sáng kiến khoa học kỹ thuật cho các bạn SV tham gia…

Sinh viên đặt câu hỏi quan tâm đến việc đồng hành hỗ trợ sinh viên.
Sinh viên đặt câu hỏi quan tâm đến việc đồng hành hỗ trợ sinh viên.

Chủ tịch Hội SV tỉnh cho biết: Thông qua chương trình nhằm tạo môi trường thực tiễn để định hướng cho SV xác định mục tiêu, lý tưởng sống cho bản thân và xã hội. Từ đó, kêu gọi các SV phát huy truyền thống hiếu học để cùng nhau thi đua học tập và làm theo lời Bác, nuôi ý chí, khát vọng và hoài bão lớn, phấn đấu bền bỉ để trở thành những SV 5 tốt “vừa hồng, vừa chuyên”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Các tin khác: