Đón Tết 4.0, vui Xuân "bình thường mới"

Cập nhật, 07:13, Thứ Sáu, 21/01/2022 (GMT+7)

 

Ứng dụng công nghệ 4.0 để chuẩn bị đón Tết, bạn trẻ có thêm nhiều thời gian vui xuân.  Ảnh chụp trước dịch COVID-19
Ứng dụng công nghệ 4.0 để chuẩn bị đón Tết, bạn trẻ có thêm nhiều thời gian vui xuân. Ảnh chụp trước dịch COVID-19

Hòa nhịp cùng dòng chảy của thời đại, Tết Việt hôm nay đã có nhiều thay đổi, mang đến những sắc thái mới mẻ hơn. Sự chuyển mình của Tết truyền thống trong thời đại 4.0, đặc biệt là với người trẻ, bắt đầu từ việc sắm tết “online” đến chúc tết qua “bàn phím”, đón chào Xuân Nhâm Dần 2022.

Ngồi nhà sắm Tết

Thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới đang đến gần. Trải qua một năm nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài, nhiều người trẻ lựa chọn chuẩn bị đón một mùa xuân “bình thường mới” bằng việc ứng dụng công nghệ 4.0, đong đầy niềm tin ở những điều tốt đẹp hơn trong năm mới.

Tết đến là dịp đi mua sắm, được ngắm phố chợ nhộn nhịp, được “mừng ngày Tết phố xá đông vui”. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, mua hàng và thanh toán bằng hình thức trực tuyến là cách mà nhiều bạn trẻ chọn để tránh tiếp xúc trực tiếp, hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Không cần mất nhiều thời gian chuẩn bị, không tất bật vào những ngày giáp Tết, chỉ với cú click chuột, mọi thứ đã sẵn sàng để người trẻ cùng cả gia đình “đi chợ online” mua sắm đón xuân.

Vào khoảng thời gian giáp Tết những năm trước, bạn Đoàn Thị Giao Linh (Phường 2- TP Vĩnh Long) đã háo hức đi sắm sửa quần áo, bánh mứt, đồ trang trí tết cũng như “làm đẹp” cho bản thân. Chuẩn bị cho mùa xuân “bình thường mới” này, Linh đã chuyển từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm online. “Chỉ cần ngồi nhà, lên mạng là tha hồ chọn lựa các mặt hàng phong phú ngày Tết và được giao hàng tận nhà mà khỏi cần đi đâu. Sắm tết 4.0- không lo chật vật như trước mà còn chung tay phòng chống dịch bệnh!”- Linh chia sẻ.

Công nghệ phát triển đã tạo điều kiện cho các bạn trẻ lựa chọn sắm tết online.  Ảnh: TL

Công nghệ phát triển đã tạo điều kiện cho các bạn trẻ lựa chọn sắm tết online. Ảnh: TL

 

Đông đảo bạn trẻ háo hức sắm tết trực tuyến thì cũng có những bạn trẻ nhộn nhịp đưa hàng tết lên chợ online. Những “shop Tết online” của bạn trẻ kinh doanh đủ các mặt hàng, từ quần áo cho đến các sản phẩm phổ biến như các mặt hàng đặc sản, mứt, bánh kẹo nhà làm. Nhờ đó, người tiêu dùng dễ dàng chọn mua sản phẩm phù hợp với nhu cầu, sở thích, có chất lượng, giá cả cạnh tranh.

Để có thể chốt nhiều đơn hàng, thu hút sự quan tâm của khách hàng, các bạn trẻ đầu tư công sức và thời gian để có sản phẩm vừa chất lượng vừa bắt mắt để đưa lên tài khoản mạng xã hội. Những hình ảnh về sản phẩm tết được thực hiện công phu, bắt mắt.

Nhiều bạn trẻ còn tự tin “livestream” giới thiệu sản phẩm, tương tác trực tiếp với khách hàng. Chị Bạch Trần- kinh doanh online các loại bánh mứt tết cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu của thực khách về các sản phẩm tết, tôi lên thực đơn từ sớm để khách hàng có nhu cầu đặt mua. Bản thân ứng dụng công nghệ 4.0 để kinh doanh online dịp Tết, kiếm thêm thu nhập và phù hợp với tình hình dịch bệnh.”

Đón Xuân an toàn

Cách người trẻ đón Tết trong thời đại 4.0 và trạng thái “bình thường mới” trở nên đa dạng và phong phú hơn rất nhiều với nhiều cung bậc, cảm xúc khác nhau. Từ việc chuẩn bị tết online, nhiều bạn trẻ tiếp tục lựa chọn du xuân online, chúc tết “trên bàn phím”.

Ảnh hưởng đại dịch COVID-19, việc đoàn tụ ngày Tết cũng không còn là điều đương nhiên và dễ dàng. Nhưng công nghệ đã góp phần giúp xóa nhòa mọi khoảng cách, kéo mọi người đến gần nhau hơn nhờ vào những cuộc video call trên các nền tảng mạng xã hội.

Tết dù ở xa nhưng tình cảm luôn ở gần, thấy nhau bình an là vui rồi! Bạn Trần Hằng Ni (thị trấn Tam Bình) chia sẻ bản thân và các thành viên trong gia đình đều đã được tiêm từ 2-3 mũi vắc xin phòng COVID-19, tuy nhiên việc đi chúc Tết trực tiếp vẫn đang được cân nhắc. “Nhưng chắc chắn rằng, dù không thể gặp mặt sum vầy như những năm trước, gia đình mình sẽ chúc Tết đầy đủ các gia đình bạn bè, họ hàng thông qua cuộc gặp mặt online”- Ni cười nói.

Quẳng gánh lo công việc căng thẳng, Tết sẽ là khoảng thời gian anh Mai Vĩnh anh Phát (xã Phú Quới- Long Hồ) thỏa sức nghỉ ngơi sau một năm dài bận rộn. Với Phát, quà tết cho người thân, họ hàng năm nay không chỉ là bánh kẹo, mứt tết mà còn là những món mới mẻ trên nền tảng công nghệ 4.0.

Những bao lì xì online được gửi cho nhau với mong muốn “Tết xa mà gần”, hương xuân trọn vẹn. Qua chia sẻ cách đón Tết của các bạn trẻ cho thấy họ luôn háo hức ngóng chờ Tết, đồng thời “làm mới” những giá trị, khuôn khổ truyền thống vượt qua “lối mòn” của Tết xưa, để phù hợp với thời hiện đại, nhất là trong tâm thế thích ứng an toàn với dịch bệnh COVID-19.

Những “chủ shop” trẻ rộn ràng đưa hàng tết lên chợ online.
Những “chủ shop” trẻ rộn ràng đưa hàng tết lên chợ online.

Tết 4.0 và Tết truyền thống đã ngày càng giao thoa, đem đến những phong vị mới giữa dòng chảy hối hả của cuộc sống hiện đại. Tết có công nghệ là điều hỗ trợ hiệu quả nhất, giúp con người dành thời gian nhiều hơn bên nhau để tôn vinh những nét đẹp truyền thống Tết, để cùng sẻ chia một mùa xuân “bình thường mới” hạnh phúc, bình yên.

Bài, ảnh: AN CHI

Các tin khác: