Mùa xuân tuổi trẻ tri ân

Cập nhật, 08:28, Thứ Sáu, 22/01/2021 (GMT+7)
Bạn trẻ thăm và tặng quà gia đình chính sách.
Bạn trẻ thăm và tặng quà gia đình chính sách.

Trong không khí hân hoan đón chào xuân mới, tuổi trẻ tỉnh nhà lại rộn rã các hoạt động tri ân đầy ý nghĩa đối với các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Khởi động Chiến dịch Xuân tình nguyện

Huyện Đoàn Long Hồ đã thực hiện các phần việc thanh niên tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện. Vì đây là hoạt động ý nghĩa nên ngay từ sáng sớm các bạn trẻ đến viếng, thắp hương và cùng nhau vệ sinh, chỉnh trang và trồng trên 500 cây bông trang tại các phần mộ liệt sĩ. Dù chưa kịp ăn sáng nhưng ai nấy cũng hào hứng làm việc, bởi “đây là tấm lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ đã có những cống hiến và hy sinh cho Tổ quốc”- Thượng sĩ Nguyễn Thanh Long- Đoàn Thanh niên Công an huyện Long Hồ cho biết.

Cùng nhóm bạn chung lớp nhiệt tình làm cỏ, quét dọn rồi tự tay trồng những cây bông trang đang nở hoa tươi thắm, bạn Tăng Thị Thanh Ngân- sinh viên Trường ĐH Cửu Long phấn khởi vì đây là việc mà tuổi trẻ nên làm để hướng về cội nguồn. Thanh Ngân cười tươi: “Em rất vui vì bản thân đã đóng góp một phần nho nhỏ vào hoạt động tình nguyện đặc biệt này”.

Bạn trẻ thực hiện công trình trồng hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ.
Bạn trẻ thực hiện công trình trồng hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh- Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ cho biết: Hoạt động này thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của tuổi trẻ đối với thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của đoàn viên, thanh niên trong việc giữ gìn, tôn tạo và làm đẹp nghĩa trang, công trình ghi công các anh hùng, liệt sĩ.

Tết còn là thời gian để tuổi trẻ thể hiện lòng biết ơn đối với thế hệ cha anh đi trước. Chính vì thế, hơn tháng nay các hoạt động “Xuân tri ân” đã được tuổi trẻ thực hiện sôi nổi. Điển hình như Xã Đoàn Thanh Bình (Vũng Liêm) phối hợp với sinh viên Trường ĐH Cửu Long thực hiện phần việc thanh niên vệ sinh, chăm sóc đền thờ liệt sĩ, Bia Nam Kỳ khởi nghĩa, thăm và tặng quà 2 mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách. Xã Đoàn Hòa Thạnh (Tam Bình) cũng thực hiện hoạt động chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ, bia tưởng niệm. Xã Đoàn Long Phú (Tam Bình) thì dọn dẹp, vệ sinh môi trường Bia Chiến thắng Cái Sơn…

Xuân đền ơn đáp nghĩa

Xuân đang đến gần, Thành Đoàn Vĩnh Long tổ chức đoàn đến thăm, chúc tết và tặng quà các gia đình chính sách. Đến từng gia đình, các bạn trẻ bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với công lao to lớn của thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, đem lại độc lập cho đất nước. Các bạn trẻ cũng tặng quà, ân cần thăm hỏi và chúc các gia đình thật nhiều
sức khỏe.

Hôm các bạn ghé thăm gia đình bà Cao Thị Yêm (phường Tân Hội- TP Vĩnh Long) là vợ liệt sĩ Đoàn Văn Sơn- cựu cán bộ Đoàn hy sinh- “được nghe bà kể về những cống hiến, sự hy sinh của chồng và sự tiếp bước của con cháu trong bảo vệ hòa bình và xây dựng đất nước khiến chúng tôi vô cùng khâm phục”- chị Nguyễn Thị Lê Kiều- Phó Bí thư Đoàn phường Tân Ngãi chia sẻ.

Trong không khí rộn ràng mừng xuân, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ lại lan tỏa. Trong đó, phải kể đến hoạt động “Bữa cơm nghĩa tình” với mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách được đoàn viên, thanh niên các cơ sở, đơn vị Đoàn “góp công góp sức” thực hiện.

Những ngày giáp tết, trong căn nhà của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phan Hồng Ngân (xã Tân Phú- Tam Bình) vui hẳn lên khi có các sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long và đoàn viên, thanh niên địa phương đến thăm. Các bạn chia nhau ra quét dọn, lau nhà, nấu ăn, trò chuyện cùng mẹ... rất rôm rả. Nhanh tay xắt thịt, rửa rau rồi vào bếp phụ chế biến các món ăn, bạn Nguyễn Thị Thảo Nguyên- sinh viên năm 3 ngành Công nghệ thực phẩm, bày tỏ “sáng giờ làm việc vui lắm. Tụi em chúc mẹ luôn mạnh khỏe, vui vẻ, sống lâu bên con cháu”.

Bạn trẻ đến nhà chăm sóc sức khỏe cho mẹ Việt Nam anh hùng.
Bạn trẻ đến nhà chăm sóc sức khỏe cho mẹ Việt Nam anh hùng.

Mâm cơm đại gia đình gồm có canh chua cá lóc, đậu que xào, thịt kho là thành quả sau gần 2 giờ nấu nướng của các bạn trẻ. Quây quần bên mâm cơm giản dị nhưng vô cùng ấm cúng, bạn Phạm Thanh Duy- sinh viên năm 4 ngành Công nghệ thông tin xúc động: “Bữa cơm này là tình cảm của tuổi trẻ dành cho mẹ, chúng em mong muốn mẹ thật vui”.

Sự quan tâm nhiệt tình của bạn trẻ làm mẹ Ngân không khỏi xúc động. Mẹ nói, hôm nay mẹ rất vui vì đoàn viên thanh niên đã đến thăm hỏi, chăm sóc bữa ăn cho mẹ.

Xuân về tuổi trẻ tỉnh nhà lại bắt đầu hành trình đến thăm và tặng quà gia đình chính sách, nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, làm đẹp các nghĩa trang liệt sĩ, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa… Những việc làm cụ thể, thiết thực ấy không chỉ thể hiện tấm lòng tri ân của tuổi trẻ mà còn góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ