Tạo mọi điều kiện để thanh niên phát huy sức trẻ

Cập nhật, 10:37, Thứ Sáu, 25/12/2020 (GMT+7)

 

Thanh niên đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề khởi nghiệp, lập nghiệp.
Thanh niên đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề khởi nghiệp, lập nghiệp.

Tại chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với thanh niên (TN) vừa được Sở Nội vụ phối hợp với Tỉnh Đoàn Vĩnh Long tổ chức, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- mong muốn trong thời gian tới, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cần tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, không ngừng tự học, tích cực lao động, sáng tạo, nâng cao năng lực và phẩm chất đạo đức để góp sức trẻ xây dựng địa phương ngày một phát triển.

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Trong chương trình gặp gỡ, đối thoại này, nhiều vấn đề được các bạn trẻ đã gửi đến lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành. Trong đó, các bạn trẻ dành nhiều thời gian cho các vấn đề có liên quan trực tiếp đến phát triển ĐVTN như lao động, việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp.

Theo anh Nguyễn Phát Tài- Huyện Đoàn Vũng Liêm, phong trào khởi nghiệp được các tỉnh bạn triển khai thực hiện có hiệu quả với nhiều hình thức đa dạng, hấp dẫn, nhưng phong trào này của ĐVTN tỉnh nhà còn khá mờ nhạt. Anh hỏi: Tỉnh Đoàn có giải pháp gì để đồng hành cùng ĐVTN trong phong trào khởi nghiệp? Tương tự, anh Trần Quốc Quang Huy- Thành Đoàn Vĩnh Long đặt vấn đề: “Các bước thủ tục để tiếp cận nguồn quỹ dành cho hoạt động khởi nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, làm thế nào để ĐVTN có thể dễ dàng tiếp cận?”.

Chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- nhìn nhận phong trào khởi nghiệp tỉnh nhà vẫn chưa thật sự thu hút ĐVTN. Vì thế, để truyền lửa và đồng hành với TN khởi nghiệp, Tỉnh Đoàn sẽ đẩy mạnh tuyên truyền; hướng dẫn hồ sơ, các quy trình để tạo điều kiện cho TN được tiếp cận với các nguồn quỹ khởi nghiệp, song song với các hình thức: góp vốn xoay vòng, xã hội hóa để hỗ trợ cho TN. Tiếp tục phối hợp tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ Đoàn có đủ kiến thức và kỹ năng để hướng dẫn, hỗ trợ TN trong quá trình khởi nghiệp…

Về việc hỗ trợ TN tiếp cận với nguồn vốn khởi nghiệp, ông Nguyễn Khắc Nhu- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư thông tin: Quỹ khởi nghiệp của tỉnh nguồn lực còn hạn chế nên chỉ hỗ trợ ban đầu vốn về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công nghệ mới cho các dự án, ý tưởng khi tham gia cuộc thi khả thi, đi vào vận hành…

Việc tiếp cận với quỹ này, thì tác giả đạt giải cuộc thi dự án, ý tưởng khởi nghiệp muốn triển khai thực hiện dự án, ý tưởng thành phương án sản xuất kinh doanh cụ thể, có quy mô, địa chỉ thành lập doanh nghiệp, đăng ký cơ sở sản xuất kinh doanh thì sẽ được ưu tiên xem xét.

Ông Nguyễn Khắc Nhu cho biết: Hướng tới, Sở Kế hoạch- Đầu tư sẽ tham mưu tỉnh xây dựng chương trình khởi nghiệp giai đoạn 2021- 2025. Trong đó, đổi mới tổ chức các cuộc thi dự án, ý tưởng khởi nghiệp ở các huyện- thị- thành, ở các trường ĐH, CĐ và xem xét điều chỉnh lại hình thức, nội dung tiếp cận nguồn quỹ theo hướng mở rộng, gia hạn thêm định mức, thời gian.

Phát triển nguồn nhân lực

Ngoài các vấn đề có liên quan đến ĐVTN, các bạn trẻ cũng mạnh dạn gửi đến lãnh đạo tỉnh nhiều vấn đề có liên quan đến giải pháp khắc phục tình trạng đua xe trái phép và ách tắc giao thông tại một số tuyến đường do xuống cấp; việc phát triển văn hóa đọc trong thanh thiếu nhi; biện pháp xử lý nhằm chấn chỉnh các loại hình kinh doanh vui chơi, giải trí có những biểu hiện không lành mạnh… Nổi bật, trong đó, chính sách thu hút tri thức trẻ có năng lực, trình độ chuyên môn là vấn đề được các bạn đặc biệt quan tâm.

Theo anh Trần Hưng Lộc- Huyện Đoàn Long Hồ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020- 2025) đã chỉ ra 3 khâu đột phá, trong đó có “Phát triển nguồn nhân lực phục vụ đổi mới mô hình tăng trưởng, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tập trung nguồn nhân lực lãnh đạo, quản lý và lao động có tay nghề cao”. Như vậy, “thời gian tới, tỉnh có những giải pháp gì xây dựng, phát triển và thu hút đội ngũ nguồn nhân lực trẻ tỉnh nhà?”

Vấn đề các bạn trẻ đặt ra được lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành quan tâm giải đáp thỏa đáng.
Vấn đề các bạn trẻ đặt ra được lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành quan tâm giải đáp thỏa đáng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định rằng Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của TN qua đó có những giải pháp, tạo điều kiện cho TN phát triển. Để thực hiện khâu đột phá được đặt ra, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, giai đoạn 2020- 2025, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện chương trình Đề án phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong đó, xác định mục tiêu có khoảng 50% cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ quản lý có trình độ thạc sĩ, trong đó 15% có trình độ tiến sĩ…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết một số giải pháp được tỉnh xác định để phát triển nguồn nhân lực. Đó là chú trọng gắn kết đồng bộ 3 khâu: đào tạo, sử dụng và đãi ngộ. Trong đào tạo, tỉnh sẽ tập trung vào việc phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế; phát triển nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư để tạo cơ hội cho TN tham gia lập nghiệp khởi nghiệp. Còn sử dụng, đãi ngộ, tỉnh sẽ tạo môi trường để TN an tâm, gắn bó, phát huy năng lực đúng với sở trường và nghề nghiệp.

Bên cạnh, tập trung rà soát lại hệ thống các trường ĐH, CĐ, trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên trên địa bàn để hướng chỉ đạo đào tạo những chuyên ngành có năng suất lao động cao và tăng cường phối kết hợp giữa thị trường, mở rộng thông tin để sinh viên có cơ hội tiếp cận với những định hướng nghề nghiệp phù hợp nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội.

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. Đồng thời, có chính sách thu hút và đãi ngộ nguồn nhân lực song song với việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thông qua việc chú trọng tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và luân chuyển cán bộ; khuyến khích cán bộ nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đặc biệt là kỹ năng tin học, ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh lưu ý: Cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương cần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để TN phát triển, cống hiến và trưởng thành.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ