May khẩu trang tặng- việc làm nhỏ mà ý nghĩa

Cập nhật, 14:20, Thứ Tư, 08/04/2020 (GMT+7)

Giữa lúc khẩu trang khan hiếm vì dịch COVID- 19, bạn trẻ đã tự may những chiếc khẩu trang vải để tặng cho người dân. Nhiều bạn trước giờ chưa từng may vá nhưng vẫn chịu khó tìm tòi, học hỏi từng đường kim mũi chỉ để hoàn thành sản phẩm vừa vặn nhất và đẹp nhất... Việc làm tuy nhỏ nhưng thật sự ấm áp và đầy tình người.

Bạn trẻ tự tay may những chiếc khẩu trang vải tặng người dân.
Bạn trẻ tự tay may những chiếc khẩu trang vải tặng người dân.

Cùng nhau làm... thợ may

Một buổi sáng tháng 3, tại cơ quan Thành Đoàn Vĩnh Long rôm rả tiếng cười nói của các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Mỗi người một việc: đo, cắt, may khẩu trang. Thợ may không thạo nhưng lại rất nhiệt tình…

Tay cầm 2 miếng vải được cắt ra hình dáng, chị Nguyễn Thị Cẩm Giang (phường Tân Hội) thoăn thoắt đi vài đường chỉ, lật qua lật lại trong vài phút đã may xong chiếc khẩu trang vải. Chị là giáo viên mầm non, rảnh rỗi trong thời gian nghỉ phòng chống dịch bệnh. Chị chia sẻ: “Mình rất vui khi được tham gia hoạt động ý nghĩa và cũng mong muốn góp chút gì đó cùng bà con mình phòng, chống dịch”.

Anh Văn Công Trí- Bí thư Thành Đoàn Vĩnh Long- cho biết: Thành Đoàn tổ chức hoạt động này để ĐVTN cùng nhau làm nên những chiếc khẩu trang vải tặng cho người dân. Ai có máy may thì mang về may, không có thì may tay.

Không chỉ khởi xướng, tập hợp các bạn trẻ tình nguyện tham gia hoạt động, anh Trí cũng là người trực tiếp ngồi may. “Để hoàn thành mỗi chiếc khẩu trang với chất liệu vải phải trải qua nhiều công đoạn khác nhau, như: vẽ, cắt vải, may, ráp quai… sau đó giặt sạch, khử khuẩn rồi đóng gói mới đem tặng cho mọi người”- anh chia sẻ.

Những ngày này, không ít cơ sở Đoàn tổ chức hoạt động may khẩu trang vải, tùy theo khả năng, điều kiện mà các bạn trẻ may số lượng ít hay nhiều. Khi chúng tôi đến phòng làm việc của Đoàn Phường 4 (TP Vĩnh Long) thì thấy các bạn trẻ đang tất bật làm việc. Người đứng, người ngồi, cắt cắt đo đo, người hướng dẫn, hỏi han rộn vang. Vừa làm vừa pha trò rất vui…

Tỉ mỉ vẽ rồi cắt vải theo hình, chị Nguyễn Thiên Minh- Chi đoàn Trường Mầm non Sao Mai- chia sẻ: “Nào giờ mình không biết may vá nhưng khi nghe có may khẩu trang tặng người dân nên tình nguyện góp công. Mấy ngày đầu làm hơi chậm nhưng bây giờ thì tốc độ đã nhanh hơn nhiều lắm rồi”.

Những chiếc khẩu trang nhiều màu sắc nhanh chóng được hoàn thiện và được các bạn đem đi giặt sạch sẽ, phơi khô trước khi chuyển đến tay bà con.

Phó Bí thư Đoàn Phường 4- Võ Đặng Xuân Nhi cho hay, hiện nay khẩu trang y tế giá thành cao mà muốn mua cũng không có nên Đoàn phường đã nghĩ ra cách may khẩu trang để tặng miễn phí. “ĐVTN mà, nhiệt huyết sức trẻ nên việc nào có ý nghĩa là sẵn sàng đảm nhận hết”- chị Nhi cười tươi.

Và niềm vui lan tỏa

Những ngày qua, hàng ngàn chiếc khẩu trang vải đã được trao tận tay người dân. Và để có những chiếc khẩu trang ấy, các bạn trẻ phải tự quyên góp tiền mua vải hay vận động mạnh thường quân hỗ trợ. Không chỉ thế, các bạn phải tranh thủ rảnh giờ nào thì phụ giờ đó.

Sau khi vận động mạnh thường quân hỗ trợ vải, Xã Đoàn Đồng Phú (Long Hồ) bắt tay vào sản xuất. Nhóm ĐVTN sắp xếp được thì đến Xã Đoàn phụ, còn không thì nhận vải về may. Chỉ hơn 10 ngày, hơn 1.150 khẩu trang đã được hoàn thành. Các bạn chia thành nhiều đợt, khi thì trao cho người dân đến UBND xã làm việc, khi phát cho tiểu thương.

Có hôm không ngại nắng, các bạn nhiệt tình “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để trao khẩu trang gắn với tuyên truyền cho bà con cách phòng, chống COVID-19. Bà con ấm áp vì tinh thần sẻ chia, nghĩa cử đẹp của các bạn trẻ. Còn những người thực hiện chương trình cũng thấy phấn khởi vì “được góp phần chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng”- chị Nguyễn Hồ Phượng Thư chia sẻ.

Theo Bí thư Xã Đoàn Đồng Phú- Đỗ Thị Thanh Trực, khẩu trang vải sử dụng xong có thể giặt sạch, sát khuẩn thì có thể sử dụng nhiều lần mà vẫn đảm bảo an toàn, bảo vệ môi trường. “Chúng tôi mong muốn được góp một phần công sức nhỏ bé của mình trong công tác phòng, chống dịch bệnh và mong muốn người dân hãy mang khẩu trang khi ra đường”- chị Thanh Trực chia sẻ.

Còn với Đoàn Phường 4, ngay khi hoàn thành 600 chiếc khẩu trang vải, các bạn bắt đầu tổ chức phát miễn phí cho ĐVTN khó khăn và người dân trên địa bàn.

Sẵn sàng trao khẩu trang cho bà con.
Sẵn sàng trao khẩu trang cho bà con.

Khi ngày mới vừa bắt đầu, ngay tại UBND Phường 4, các bạn đã chuẩn bị một chiếc bàn dài rồi bày biện khẩu trang, tờ bướm ngay ngắn… chờ bà con đến tặng, hướng dẫn đeo khẩu trang an toàn và tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. Cô Trần Thị Lợi- bán vé số- rất vui: “Được tặng khẩu trang miễn phí, tui rất mừng. Việc làm của mấy cháu thanh niên thật đáng quý”.

Chị Xuân Nhi cũng cho biết thêm, hàng trăm chiếc khẩu trang đầu tiên được phát tận tay người dân, nhưng quá ít so với nhu cầu của bà con. Đoàn Phường sẽ tiếp tục vận động mọi nguồn lực để có thể phục vụ bà con được nhiều hơn có thể.

“Làm tình nguyện cũng rất nhiều thách thức, buộc người trẻ phải không ngừng suy nghĩ những ý tưởng và sáng tạo làm sao có thể giúp ích xã hội, bảo vệ được sức khỏe cộng đồng cùng nhau vượt qua dịch bệnh”- Phó Bí thư Đoàn Phường 4 bộc bạch.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ