Sống như những đóa hướng dương

Cập nhật, 14:27, Thứ Năm, 09/01/2020 (GMT+7)

Sống đẹp, sống có ích xứng đáng với sự kỳ vọng và tin yêu của xã hội vào một thế hệ “rường cột tương lai của nước nhà”, các bạn sinh viên (SV) đạt giải thưởng “SV 5 tốt” cấp trung ương thật sự là những đóa hướng dương tỏa sáng luôn hướng về mặt trời. Nhớ lời Bác dạy, các bạn không chỉ có 5 tốt mà còn là những đảng viên trẻ “vừa hồng vừa chuyên”.

Điều đặc biệt về SV đạt danh hiệu “Sao tháng Giêng” và “SV 5 tốt” trung ương năm nay là cả 4 bạn đều học tại Trường ĐH Xây dựng Miền Tây.

Những gương mặt “Sinh viên 5 tốt” Vĩnh Long được Trung ương vinh danh năm 2020.
Những gương mặt “Sinh viên 5 tốt” Vĩnh Long được Trung ương vinh danh năm 2020.

Những bông hoa “5 tốt”

Trong bảng thành tích dày dặn của các “SV 5 tốt” cấp trung ương năm nay, ấn tượng lớn nhất là những bằng khen, giấy khen về nghiên cứu khoa học và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cái tên thân thuộc Nguyễn Thị Hồng Cúc- Ủy viên BCH Trung ương Hội SV Việt Nam, Ủy viên BCH Hội SV tỉnh Vĩnh Long, Phó Chủ tịch Hội SV Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- trở nên quá đỗi thân quen với các phong trào Đoàn, Hội SV. Ngay từ năm học thứ 3, Hồng Cúc đã đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp trung ương rồi “Sao tháng Giêng” và cú đúp 2 danh hiệu.

Mỗi kỳ thi Cúc tham gia đều cố gắng hết sức mình, cô SV quê hương Đồng Khởi chưa bao giờ có khái niệm làm qua loa. Có lẽ nhờ vậy mà quà tết Cúc chở về cho ba mẹ mỗi năm không gì ngoài bằng khen. Cúc có một cách tự lập khá khác biệt so các bạn, ngoài cố gắng học giỏi để được học bổng, em luôn đạt giải trong các cuộc thi và đây cũng là một “nguồn thu” đáng kể của Cúc. Với điểm trung bình chung toàn khóa học đến nay là 3,96 (thang điểm 4), Cúc như là một hiện tượng SV.

Với Cúc, dường như khoảng thời gian một ngày phải nhiều hơn 24 giờ, mới đủ để sắp sếp hết các công việc. Mới đây, Cúc còn đạt giải nhất ý tưởng khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long 2019. Cúc chia sẻ: “Em cũng như mọi người thôi, mọi người cố gắng, em cũng cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Em phải ngủ ít hơn học và nghiên cứu nhiều hơn để đạt được kết quả cao trong các kỳ thi”.

Trong khi đó, Nguyễn Quế Anh- SV năm thứ 5 ngành xây dựng, 1 trong 4 “SV 5 tốt” trung ương năm nay là con gái một của gia đình công chức ở Phường 3 (TP Vĩnh Long). Gia đình có kinh tế ổn định nhưng Quế Anh không ỷ lại vào điều đó mà luôn cố gắng học tập và không ngại đi làm thêm.

Quế Anh cười: “Làm thêm giúp em học hỏi nhiều thứ từ cuộc sống”. Ít ai ngờ được rằng, cô gái mảnh khảnh lại tham gia rất tốt các hoạt động tình nguyện, đã 8 lần tình nguyện hiến máu. Không chỉ học giỏi với điểm bình quân học tập 3,45, xếp loại giỏi.

Quế Anh còn thích học các môn Khoa học Mác- Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, tham gia nghiên cứu và có các bài viết trên tạp chí khoa học trường “Phân tích phần tử hữu hạn sàn phẳng BubbleDeck”,…

Là thành viên đội bóng chuyền nữ của trường, Quế Anh cùng các bạn đã xuất sắc đạt giải nhất môn bóng chuyền nữ hội thao SV tỉnh Vĩnh Long năm 2019. Ngoài ra, Quế Anh còn là một tay bơi giỏi từng đạt nhiều giải thưởng.

Năm 2020, Vĩnh Long có 4 SV Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đạt danh hiệu “SV 5 tốt” là Nguyễn Thị Hồng Cúc, Nguyễn Nhựt Tân, Nguyễn Quế Anh và Lê Phương Thảo. Trong đó, Nguyễn Nhựt Tân là SV duy nhất của tỉnh đạt danh hiệu “Sao tháng Giêng”, cả nước có 100 SV đạt danh hiệu này. “SV 5 tốt” là danh hiệu SV hoàn thiện ở 5 tiêu chí: “Học tập tốt- Đạo đức tốt- Tình nguyện tốt- Hội nhập tốt- Thể lực tốt”. Giải thưởng “Sao tháng Giêng” 2019 là phần thưởng cao quý nhất của Hội SV Việt Nam dành cho cán bộ Hội, Đoàn có thành tích xuất sắc trong công tác và học tập.

Luôn hướng về phía mặt trời

Khác với lần đầu tiên gặp, Nguyễn Nhựt Tân- SV ngành xây dựng, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- bây giờ trông chững chạc, lịch lãm hơn. Tân vui vẻ cho hay: “Chắc năm nay em chăm chơi thể thao nhiều hơn nên khỏe đẹp hơn”.

Không chỉ học, các bạn sinh viên còn nghiên cứu khoa học.
Không chỉ học, các bạn sinh viên còn nghiên cứu khoa học.

Nếu như năm 2019, gặp Tân khi em vừa đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp trung ương năm 2018 thì đầu năm 2020 này Tân là SV duy nhất trong tỉnh Vĩnh Long đạt cú đúp 2 danh hiệu SV “Sao tháng Giêng” và “SV 5 tốt”. Tân có điểm trung bình chung toàn khóa học 3.64 , đạt loại xuất sắc. Nói về những kỷ niệm thời SV, Nhựt Tân cho biết: “Em đã cố gắng rất nhiều và cảm thấy vinh hạnh khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng”.

Ngồi cạnh các anh chị khóa trước, Lê Phương Thảo là SV năm thứ 4 ngành xây dựng luôn chú ý lắng nghe. Đối với cô bé quê xã Tích Thiện (Trà Ôn) sinh ra trong một gia đình khó khăn, danh hiệu “SV 5 tốt” và cơ hội đi Hà Nội đến Phủ Chủ tịch là cả một ước mơ cháy bỏng.

Thảo nói: “Em cố gắng nghe giảng làm nhiều bài tập trên lớp, hỏi anh chị đi trước, từ học kỳ II năm nhất em đã tranh thủ đi làm thêm để trang trải việc học nên không có nhiều thời gian học nhiều, em tự nhủ mình phải cố gắng nhiều hơn”.

Thảo cười thật hiền, khoe: “Năm nhất, năm hai em còn xin thêm tiền ba mẹ nay thì em tự lo được cho bản thân rồi”. Đối với Thảo thì để đạt được danh hiệu “SV 5 tốt” trung ương là cả một hành trình của ước mơ, của sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng.

Bình dị với chiếc áo Đoàn thanh niên màu xanh thường mặc đến trường, Thảo không nhớ lần mua quần áo mới trước đây là khi nào, Thảo cười: “Lần trước chắc là năm ngoái rồi nhưng chuyến này em mới mua 2 cái áo mới mặc đi Hà Nội”.

Các bạn “SV 5 tốt” đã từng bước khẳng định mình, chứng minh danh hiệu “SV 5 tốt” không chỉ là danh hiệu mà là cả quá trình phấn đấu thực sự của một thời SV. Đó là những SV không chỉ học tập tốt, sức khỏe tốt, tình nguyện tốt, hội nhập tốt mà còn là những người có đạo đức tốt, là những bông hoa hướng dương luôn hướng về phía mặt trời làm đẹp cho đời và ngát hương thơm.

Nguyễn Thị Hồng Cúc

Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương đối với Hồng Cúc là chuyến đi kỷ niệm không thể nào quên. Trên con tàu kiểm ngư KN490, hơn 10 ngày đến với Nhà giàn DK1, huyện đảo Trường Sa. Cúc chia sẻ: “Chúng tôi những người chưa từng quen biết gặp nhau nói chuyện như người thân. Các anh chiến sĩ kể chúng tôi nghe về cuộc sống trên đảo, về những kỷ niệm vui buồn… Tôi sợ nhất là giây phút tạm biệt các anh, những cái ôm, cái vẫy tay và cả những giọt nước mắt”. Hành trình giúp tôi trân quý những vất vả, hy sinh của các anh chiến sĩ đảo xa và thấy mình cần phải phấn đấu hơn nữa.

 

Nguyễn Nhựt Tân

Không chỉ tham gia tích cực các phong trào Đoàn, Nhựt Tân còn là một cây thể thao tham gia nhiều môn và đạt giải cao: giải nhì môn bơi lội nam, giải nhất bóng chuyền nam tại hội thao SV tỉnh Vĩnh Long; giải nhì môn cầu lông đơn nam, giải nhất “Đội bóng đá nam Liên Chi K15”; giải nhì “Hội thi kiến thức” kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; giải nhất Hội thi Olympic Tiếng Anh Trường ĐH Xây dựng Miền Tây năm 2018;…

Bài, ảnh: CAO HUYỀN