Khởi nghiệp từ... 500.000đ

Cập nhật, 05:29, Thứ Năm, 31/10/2019 (GMT+7)

Trong quá trình khởi nghiệp bên cạnh kiến thức, am hiểu kỹ thuật, kỹ năng kinh doanh thì vốn đầu tư cũng là một trong những yếu tố quyết định. Thế nhưng, đối với anh Nguyễn Văn Sơn (Phường 5- TP Vĩnh Long) lại là câu chuyện khác.

Bởi với số vốn khởi nghiệp ban đầu 500.000đ để đầu tư kinh doanh sen đá, đến nay anh đã trở thành chủ shop cây kiểng, cảnh mi ni với doanh thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Anh Sơn cho rằng: phải am hiểu về đặc tính các loại cây kiểng, cảnh thì mới có thể chăm sóc tốt và tư vấn cho khách hàng.
Anh Sơn cho rằng: phải am hiểu về đặc tính các loại cây kiểng, cảnh thì mới có thể chăm sóc tốt và tư vấn cho khách hàng.

Bén duyên với nghề bán cây kiểng, cảnh

Dạo quanh TP Vĩnh Long có khá nhiều điểm bán cây kiểng, cây cảnh mi ni nhưng đối với shop hoa Anh Tú nằm ở Phường 3, người mua không chỉ ấn tượng với nhiều cây kiểng, cây cảnh đẹp, lạ mắt mà còn cảm thấy thân thiện khi được ông chủ trẻ luôn vui vẻ nhiệt tình tư vấn cho khách hàng.

Diện tích shop khoảng chừng 15m2 nhưng có trên 100 loại sen đá, xương rồng để bàn, kiểng được trưng bày.

Vừa bày trí cẩn thận những chậu sen đá mới nhập về, anh Sơn giới thiệu: loại cây cảnh này không đòi chăm sóc thường xuyên, nếu mình am hiểu đặc tính “sợ nước” của nó thì rất dễ trồng.

Sen đá rất được khách hàng ưa chuộng để trưng bày trên bàn làm việc, ban công. Và đây cũng chính là loại cây cảnh mở đầu cho hành trình khởi nghiệp của anh.

Anh kể, lúc trước do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên sau khi tốt nghiệp THPT anh phải đi làm công nhân ở Bình Dương để phụ giúp gia đình rồi tham gia nghĩa vụ quân sự.

Năm 2012 sau khi xuất ngũ, anh tiếp tục đi làm công nhân và học ĐH ngành kế toán kiểm toán- hệ vừa học vừa làm tại Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh.

Trong khoảng thời gian này, thấy nhu cầu trồng sen đá của giới trẻ khá nhiều anh mới mua sen đá về bán online thử. Anh nhớ lại: Hồi đó, là sinh viên nghèo, tự bươn chải để lo việc học nên có vốn liếng chi đâu, trong túi chỉ có vỏn vẹn gần 500.000đ mua được 15 cây sen đá nhỏ thôi.

Sau 3 tháng kinh doanh, anh thu được 2,5 triệu đồng. Nhận thấy tiềm năng trong kinh doanh sen đá, nên anh quyết định mượn thêm 1 triệu đồng mua loại cây cảnh này và bắt đầu quá trình khởi nghiệp của mình tại quê hương. Shop Anh Tú cũng ra đời từ đó.

Anh không ngại đầu tư giống mới phong lộc hoa để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Anh không ngại đầu tư giống mới phong lộc hoa để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Anh cho rằng: lối sống ồn ào vội vã của đô thị khiến nhiều người tìm đến xu hướng bình yên, những nơi có cây cảnh hữu tình, xanh tươi.

Đặc biệt là dân văn phòng, bạn trẻ tìm những thú vui từ những cây cảnh nhỏ nhỏ xinh xinh... Vì thế, anh đã mạnh dạn mở rộng kinh doanh sang các loại cây kiểng, cây cảnh mi ni.

Nhờ nhạy bén và chịu khó nên công việc kinh doanh của anh ngày càng “nở nồi”. 5 năm kinh doanh, shop của anh không chỉ phát triển thêm được nhiều loại hoa kiểng, cây cảnh mà khách hàng cũng như doanh thu ngày một tăng thêm.

Điều đáng nói ở ông chủ trẻ này không chỉ khởi nghiệp, làm giàu cho riêng bản thân mà anh còn “đỡ đầu” cho đứa em trai “có thêm điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống”.

Và chiến lược kinh doanh lâu dài

Đến tham quan vườn ươm cây cảnh của anh Sơn tại Phường 5 (TP Vĩnh Long) mới thấy được sự đam mê và chịu khó đầu tư của ông chủ trẻ. Diện tích vườn chưa đến 500m2 nhưng có khoảng 200 loại hoa kiểng, cây cảnh giống.

Theo anh, thời gian đầu khi bắt tay vào thực hiện anh cũng gặp không ít khó khăn do chưa có kinh nghiệm chăm sóc, ít vốn, mua cây về trồng chết, cắt cây hư… 

Thế là anh đi đến những vườn kiểng lớn quan sát cách người ta chăm sóc cây kiểng rồi tự tìm tòi trên sách vở, trên mạng để có thêm kiến thức. Từ đó, áp dụng vào thực tế và vừa làm tự rút kinh nghiệm.

Đưa chúng tôi tham quan một vòng vườn ươm xanh mướt mát, anh giới thiệu: Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng anh đã đầu tư tạo vườn ươm nhân chiết cây con này.

Các cây kiểng, cây cảnh mi ni rất được dân văn phòng ưa chuộng.
Các cây kiểng, cây cảnh mi ni rất được dân văn phòng ưa chuộng.

Ở đây có nhiều chủng loại mới, ít bán trên thị trường như cây không khí, đuôi công tím, lưỡi hổ xoắn,... Còn đây là giống mới phong lộc hoa, gia bảo, lan chi màu vàng... được anh gửi mua từ nước ngoài về nhân giống.

Anh cho rằng: Người kinh doanh phải biết đánh vào thị hiếu của khách hàng bằng cách tự tìm và nhân những giống cây độc, lạ. Như cây phong lộc hoa cỡ lớn, anh mua với giá 1 triệu đồng/cây giống, sau vài tháng trồng anh đã có thêm 3 cây con mới.

Hay giống lưỡi hổ tai thỏ cũng có giá vài trăm ngàn mỗi cây giống... Những loại giống dễ trồng khoảng 2 năm là có thể bán ra thị trường. Giống cây cảnh khó phải mất khoảng 4- 5 năm.

Theo anh thì người bán phải am hiểu kiến thức về các loại cây kiểng, cảnh để tư vấn cho khách hàng trồng sao cho bền, đẹp và phù hợp.

Như cây sen đá thân nước nên đất trồng phải trộn thêm đá mi ni cho dễ thoát nước, còn cây dương xỉ ưa nước nên phải tưới nước thường. Hay cây vạn thiên thanh lọc khí tốt nhưng nhà có trẻ em thì không nên trồng...

“Nói thì đơn giản vậy nhưng để kinh doanh hiệu quả bản thân mỗi người phải không ngừng nỗ lực, sáng tạo và đón đầu được xu hướng mới. Cùng với đó, là phải đam mê, yêu thích công việc mình đang làm. Bởi chỉ có như vậy thì ta mới không nản lòng khi gặp trở ngại”- ông chủ trẻ chia sẻ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ