"Chắp cánh" cho thanh niên khởi nghiệp

Cập nhật, 11:52, Thứ Sáu, 19/07/2019 (GMT+7)

Những năm gần đây, phong trào thanh niên khởi nghiệp lan tỏa sâu rộng khắp nơi. Với sự nhạy bén, năng động, sáng tạo cùng khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, không ít thanh niên đã gặt hái được “quả ngọt”. Tuy nhiên, hành trình khởi nghiệp của thanh niên cũng lắm gian nan, cần sự hỗ trợ từ nhiều phía.

Anh Nguyễn Minh Điền cho rằng: khởi nghiệp cần phải có quyết tâm, nhạy bén và đam mê.
Anh Nguyễn Minh Điền cho rằng: khởi nghiệp cần phải có quyết tâm, nhạy bén và đam mê.

Nhạy bén, dám nghĩ dám làm

Đến thăm trang trại nuôi ếch của anh Nguyễn Minh Điền (xã Bình Ninh- Tam Bình) chúng tôi thật ấn tượng bởi cách bố trí và phân loại ếch được ông chủ trẻ thực hiện rất “chuyên nghiệp”.

Trên mặt hồ rộng rãi là hàng chục vèo với hàng chục ngàn con ếch thịt. Cách đó không xa là hồ ếch giống được xây bê tông chắc chắn với hàng ngàn con ếch con. Còn cạnh bên là vèo “ếch sạch”…

Nói về hành trình khởi nghiệp, anh Điền cho biết: Vì đam mê nuôi ếch mà anh qua Đồng Tháp gặp “vua ếch” để học hỏi kinh nghiệm.

Phải mấy ngày thức hôm thức khuya để canh ếch đẻ trứng, ấp trứng rồi cách chọn con giống sao cho tỷ lệ nuôi đạt cao anh mới “tủ” được bí quyết để về phát triển mô hình.

Đặc biệt, hiện anh đã lai tạo thành công giống ếch đồng cùng ếch Thái Lan để có được giống ếch rất khỏe mạnh; khả năng kháng bệnh rất cao; người nuôi ít bị rủi ro nên thương lái rất ưa chuộng.

Không chỉ thế, anh còn thử nghiệm phương pháp nuôi ếch theo hướng sạch, an toàn tuyệt đối để có thể tiến sâu vào các thị trường khó tính và đang có những tín hiệu rất lạc quan.

Bên căn chòi nhỏ cạnh trang trại, anh chia sẻ: Khởi nghiệp cần phải có quyết tâm, nhạy bén và đam mê. Hiện tại, với mô hình này, hàng năm gia đình anh thu nhập vài trăm triệu đồng.

Là kỹ sư công nghệ thông tin nhưng anh Đoàn Thanh Hiếu lại khởi nghiệp theo hướng riêng.
Là kỹ sư công nghệ thông tin nhưng anh Đoàn Thanh Hiếu lại khởi nghiệp theo hướng riêng.

Nhắc đến anh Đoàn Thanh Hiếu (xã Quới Thiện- Vũng Liêm), nhiều thanh niên địa phương nể phục lòng nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm của anh. Là kỹ sư công nghệ thông tin nhưng anh lại chọn nấm bào ngư xám khi bắt tay vào hành trình khởi nghiệp của mình.

Tuy lúc đầu thực hiện mô hình đạt kết quả chưa như mong muốn nhưng nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm và biết ứng dụng vào thực tiễn mà anh đã thu lại “lợi nhuận cao gấp đôi so với ban đầu”.

Hiện anh không chỉ là ông chủ trẻ trang trại nấm có lợi nhuận trên 100 triệu đồng/năm mà anh còn thành lập DNTN Nấm Vũng Liêm và HTX Nấm Vũng Liêm với 10 thành viên tham gia.

Anh đúc kết kinh nghiệm: Thanh niên nông thôn muốn khởi nghiệp thành công thì đừng ngại thử sức mình. Khi làm bất kể công việc gì cũng vậy, phải chịu khó và phải biết tích lũy kinh nghiệm thực tiễn. Như thế mới có thể hái được trái ngọt.

Còn anh Đỗ Văn Chí Phước- Bí thư Xã Đoàn An Bình (Long Hồ) cũng bắt đầu khởi nghiệp bằng việc thử nghiệm nuôi chích chòe than và chích chòe lửa. Đến nay hơn nửa năm, anh đã duy trì được 6 cặp bố mẹ và hàng tháng anh thu nhập khoảng 6 triệu đồng từ việc bán chích chòe con.

Theo anh, nuôi chim cảnh vừa vui lại vừa cho hiệu quả kinh tế. “Đây là mô hình khởi nghiệp mới, hiệu quả nếu thanh niên có đam mê và chịu khó thì tôi sẽ sẵn lòng giới thiệu”.

Cần chắp cánh cho những ước mơ

Khởi nghiệp đang trở thành “làn sóng” mới trong giới trẻ, nhưng làm thế nào để biến ý tưởng thành hiện thực thì không phải ai cũng biết. Do đó, hơn bao giờ hết các bạn trẻ rất cần có những chính sách hỗ trợ nhằm kịp thời nâng đỡ, chắp cánh cho những đam mê, nhiệt huyết, sáng tạo của mình.

Với ý tưởng thành lập cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh sản phẩm trái tứ quý muối vừa có thêm thu nhập cho gia đình vừa tạo việc làm cho thanh niên nông thôn, chị Nguyễn Thị Trắc Lin- Bí thư Huyện Đoàn Trà Ôn- cho hay, khó khăn lớn nhất của cơ sở chính là thiếu máy móc và thiếu vốn. Trong khi, các nguồn cho vay từ ngân hàng thì rất khó tiếp cận.

“Chính vì thế, rất mong được sự quan tâm của Nhà nước để kịp thời tiếp sức cho những ước mơ khởi nghiệp của tuổi trẻ” - chị Trắc Lin chia sẻ.

Trong quá trình khởi nghiệp, nhiều thanh niên vẫn tự mày mò theo kiểu “vướng đâu gỡ đó”; không những thế còn lâm vào tình cảnh “hụt hơi” khi bên cạnh thách thức vốn có của hoạt động khởi nghiệp lại nảy sinh nhiều vấn đề khác như thủ tục hành chính, giấy phép… Đây thực sự là một rào cản rất lớn trên con đường hiện thực hóa giấc mơ làm giàu của nhiều bạn trẻ...

Đạt được những thành quả bước đầu trong quá trình sản xuất và chế biến trà đinh lăng, anh Nguyễn Hoàng Huy Lộc (xã Phú Đức- Long Hồ) cho rằng thời gian qua dù được các sở, ngành, đơn vị liên quan có tổ chức các buổi tập huấn kỹ năng, tuyên truyền các nội dung có liên quan đến hành lang pháp lý cho thanh niên phát triển kinh tế. Tuy nhiên, vẫn chưa thực sự đi sâu, đi sát và đáp ứng được cái mà thanh niên hiện nay đang cần.

Anh nói: Thực tế quá trình khởi nghiệp lúc nào cũng đầy thử thách và cam go nên người khởi nghiệp, nhất là thanh niên rất cần sự hỗ trợ kịp thời của tổ chức Đoàn, các ngành và địa phương.

Bởi khởi nghiệp thành công không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho bản thân người khởi nghiệp mà góp phần tạo việc làm, đóng góp vào phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long Nguyễn Huỳnh Thu, hoạt động hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp luôn được tổ chức Đoàn quan tâm. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, Đoàn thanh niên đã hỗ trợ trên 650 triệu đồng cho thanh niên có mô hình khởi nghiệp.

Hiện nay, có không ít bạn trẻ có thừa niềm tin, nhiệt huyết và ham học hỏi, thích khởi nghiệp. Tuy nhiên, khi ý tưởng hình thành, kỹ năng được trang bị thì nguồn vốn chính là điều khiến các bạn phải trăn trở.

Thời gian tới, Tỉnh Đoàn tiếp tục tham mưu UBND tỉnh, liên kết với các tổ chức, ngân hàng nhằm tạo điều kiện cho các bạn tiếp cận nguồn hỗ trợ, vốn vay; cùng với đó là tổ chức các hoạt động tập huấn kỹ năng khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp, tọa đàm thanh niên tham gia phát triển kinh tế… qua đó, tiếp thêm động lực cho các bạn trẻ “biến ý tưởng sáng tạo thành hiện thực”.

Có thể thấy, để phong trào thanh niên khởi nghiệp ngày càng hiệu quả và lan tỏa mạnh mẽ thì rất cần sự đồng hành của chính quyền các cấp và các ngành chức năng quan tâm, hỗ trợ khởi nghiệp với nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ thiết thực, thông thoáng,...

Bài, ảnh: CẨM HUỆ