Đẹp màu áo xanh "đồng hành cùng sĩ tử"

Cập nhật, 07:16, Thứ Sáu, 28/06/2019 (GMT+7)

 

Các bạn trẻ nhiệt tình nấu ăn phục vụ miễn phí cho sĩ tử.
Các bạn trẻ nhiệt tình nấu ăn phục vụ miễn phí cho sĩ tử.

Chương trình tiếp sức mùa thi THPT quốc gia năm nay đã khép lại nhưng dư âm từ những việc làm ý nghĩa của các tình nguyện viên chắc chắn vẫn còn đọng mãi trong tâm trí của thí sinh và phụ huynh.

Nhiều hoạt động hỗ trợ thí sinh

Ngay từ sáng sớm, tại điểm thi Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, hàng chục sinh viên đã tập trung đông đủ và sẵn sàng cho hành trình “Tiếp sức mùa thi”. Trong mái rạp nho nhỏ được dựng ngay sát cổng trường, các bạn đã nhận nhiệm vụ bằng cả nhiệt huyết.

Sau khi hướng dẫn cho thí sinh đậu xe đúng quy định thì bạn Đặng Hoàng Phương lại nhận việc đảm bảo trật tự trước cổng trường. Hoàng Phương phấn khởi cho biết: Đây là lần đầu tiên tham gia chương trình, công việc nhỏ mà ý nghĩa.

Đảm nhận việc đưa rước thí sinh, bạn Đinh Hưng Khánh cho biết: Năm nay có phần nhẹ nhàng hơn vì mỗi ngày đưa đón vài lượt thí sinh thôi. Thế nhưng điều đó cũng không làm giảm đi “lửa” tình nguyện của đội.

Vì sau khi đưa thí sinh vào phòng thi tụi em lại kiêm luôn việc vận chuyển cơm đến các điểm thi để phát cho thí sinh. “Tụi em cũng đã từng trải qua giai đoạn thi cử nên hiểu được khi thi rất cần trợ giúp về mặt tinh thần. Tụi em sẽ hỗ trợ hết mình với hy vọng các em có kỳ thi tốt”- Hưng Khánh bày tỏ thêm.

Các tình nguyện viên luôn có mặt rất sớm và thường trực tại các điểm thi để “cần gì thì hỗ trợ”. Tại điểm THPT Vĩnh Long, các tình nguyện viên đã hỗ trợ thu gom rác, phát nước uống cho thí sinh. Bạn Nguyễn Thúy Vy- sinh viên Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long- cho hay: Năm nay trường không điều động lực lượng tiếp sức mùa thi nhưng do bản thân yêu thích nên tự đăng ký tham gia.

Và trong những ngày qua, cô sinh viên này không ngại đứng hàng giờ giữa trời nắng nóng để phục vụ nước uống và đưa thí sinh đi qua đường. “Em rất thích hoạt động này vì không chỉ hỗ trợ các bạn mà còn giúp em năng động, tự tin hơn rất nhiều”- Thúy Vy nói.

Nói đến chương trình Tiếp sức mùa thi thì không thể không kể đến những suất cơm ấm áp nghĩa tình do chính các tình nguyện viên ra công nấu nướng.

Có mặt tại bếp ăn của ĐH Xây dựng Miền Tây mới thấy được tinh thần làm việc nhiệt tình của các bạn trẻ. Mỗi nhóm phụ trách một khâu từ rửa rau, làm vịt rồi đến chế biến món ăn, cho thức ăn vào hộp… Bạn Phan Huỳnh Thư- sinh viên Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long- cười tươi rói: Công việc đơn giản nhưng mà vui.

Dù là nam nhưng anh Nguyễn Minh Ngoan- Bí thư Chi đoàn Khóm 1 (Phường 5- TP Vĩnh Long) rất khéo léo trong việc nấu cơm và sơ chế thức ăn… Anh cho biết khoảng 1 giờ sáng là đã có mặt tại đây. “Tuy mất đi giấc ngủ ngon nhưng tôi rất vui. Hy vọng những suất cơm này sẽ làm ấm lòng và tiếp thêm động lực để các em thi tốt”.

Những ấn tượng đẹp

Từ nhiều năm nay, hình ảnh các tình nguyện viên trong chiếc áo xanh luôn có mặt giúp đỡ thí sinh đã không còn xa lạ. Không ngại khó khăn, đội nắng dầm mưa, các bạn luôn vui vẻ, nhiệt tình hỗ trợ khi thí sinh cần. Thế nên, nhiều thí sinh và phụ huynh cảm thấy “mát lòng” khi nhận được những chai nước uống từ các tình nguyện viên. Không chỉ vậy, các thí sinh còn được tiếp sức từ lời dặn dò ân cần từ anh chị áo xanh.

“Đây là món quà tinh thần để các em vững tin hơn trong kỳ thi. Các anh chị tình nguyện viên rất nhiệt tình, nhờ những lời chúc và sự động viên của các anh chị mà chúng em đỡ áp lực hơn”- thí sinh Nguyễn Lâm Hữu Thiên- THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm- bày tỏ.

“Dù mưa hay nắng, tôi vẫn thấy các tình nguyện viên túc trực tại các điểm thi hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh và phụ huynh một cách nhiệt tình, vui vẻ. Điều đó làm cho tôi cảm động và yêu quý các bạn vô cùng. Đây thật sự là hành động đẹp, ý nghĩa và nhân văn của tuổi trẻ”- cô Thu Thảo- một phụ huynh tại Hội đồng thi THPT Lưu Văn Liệt bày tỏ.

Còn đối với các bạn trẻ, các hoạt động tiếp sức mùa thi không chỉ mang ý nghĩa xã hội sâu sắc mà còn là dịp để trải nghiệm và cống hiến cho cộng đồng. Đó chính là lý do khiến bạn Nguyễn Thị Cẩm Giang (xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) tham gia chương trình này nhiều năm liền.

Cẩm Giang chia sẻ: Nếu ai đã từng tham gia tiếp sức mùa thi thì sẽ không quên được những giờ phút cùng nhau hoạt động hăng say, những phút nghỉ trưa ngắn ngủi nhưng tràn ngập tiếng cười. Những giờ phút ấy thật sự đã gắn kết mọi người, hiểu nhau hơn, đoàn kết hơn. Chính điều đó đã xua tan đi những mệt nhọc, quên đi nắng hè oi bức, để rồi các thành viên cùng nhau cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

“Tham gia hoạt động tiếp sức mùa thi không chỉ góp phần san sẻ những khó khăn với thí sinh, tạo tâm lý thoải mái để các em đạt kết quả tốt nhất mà còn cơ hội để người trẻ tích lũy vốn sống”- Cẩm Giang cho biết.

Theo chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh: Chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay có 500 tình nguyện viên tham gia các hoạt động tư vấn, hỗ trợ thí sinh, đảm bảo trật tự, đưa rước và nấu ăn miễn phí tại 23 điểm thi trong tỉnh…. Đây là sự sẻ chia, đồng hành và động viên tinh thần góp phần cho các sĩ tử an tâm thi tốt.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ