Cô bé không bàn tay đoạt giải viết chữ đẹp toàn quốc ở Mỹ

Cập nhật, 19:36, Thứ Bảy, 20/04/2019 (GMT+7)

Cô bé Sara Hinesley, 10 tuổi, người bang Maryland, không có 2 bàn tay từ lúc sinh ra, vừa đoạt giải toàn quốc về viết chữ đẹp tại Mỹ.

 Em Sara Hinesley, 10 tuổi, vừa đoạt giải thưởng viết chữ đẹp quốc gia ở Mỹ - Ảnh: CATHRYN HINESLEY
Em Sara Hinesley, 10 tuổi, vừa đoạt giải thưởng viết chữ đẹp quốc gia ở Mỹ - Ảnh: CATHRYN HINESLEY

Sara Hinesley, học sinh lớp 3 của trường St. John’s Regional Catholic School tại thành phố Frederick, bang Maryland, đã giành giải thưởng Nicholas Maxim 2019 cho người có chữ viết tay đẹp nhất.

Theo báo Washington Post, Sara Hinesley là học sinh đầu tiên của trường giành được giải thưởng này.

Cô bé 10 tuổi người gốc Trung Quốc này ngạc nhiên không hiểu vì sao việc em giành giải thưởng lại trở nên đáng chú ý như vậy với mọi người.

Vì dù sinh ra đã thiếu đôi bàn tay, nhưng Sara Hinesley vẫn luôn vẽ và nặn đất như bình thường. Em có thể viết tiếng Anh và một chút tiếng Trung. Năm nay khi học viết kiểu chữ thảo, em cho biết cảm thấy "khá dễ dàng".

"Tôi chưa bao giờ nghe thấy cô gái nhỏ này nói ‘em không thể’, chị Cheryl Churilla - giáo viên dạy lớp 3 của Sara, nói về học trò đặc biệt của mình. "Cô bé là ngôi sao nhỏ xuất sắc. Em giải quyết gần như mọi việc người ta giao cho em, và em luôn nỗ lực hết sức", chị nói.

Giải thưởng Nicholas Maxim được trao thường niên cho hai học sinh có khuyết tật đặc biệt, một giải cho kiểu viết chữ in và một giải cho kiểu chữ viết tay thông thường.

Theo chia sẻ của chị Cathryn Hinesley, mẹ của bé Sara, em chưa bao giờ dùng tay giả. Khi được đề nghị hỗ trợ hay sử dụng một công cụ nào đó giúp các thao tác dễ dàng hơn, kiểu như dùng kéo cắt giấy, em thường từ chối.

"Con bé có tính cách độc lập, những chỗ nó hiểu rằng có thể làm được thì nó sẽ tìm ra cách làm của riêng mình", người mẹ chia sẻ. "Con bé xinh xắn, mạnh mẽ và kiên cường theo cách của nó, và nó thực sự sống như vậy. Con bé rất mạnh mẽ".

 Bản chữ viết tay của em Sara - Ảnh: CATHRYN HINESLEY
Bản chữ viết tay của em Sara - Ảnh: CATHRYN HINESLEY

Để viết, Sara ghì chắc chiếc bút chì vào giữa hai cẳng tay của em. Em tập trung vào các nét chữ, từng điểm và những đường cong. Viết chữ theo cách này thật chẳng khác gì tạo ra một tác phẩm nghệ thuật, em chia sẻ.

"Em thích cách tạo ra những con chữ. Nó giống như nghệ thuật vậy", Sara nói.

Bốn năm trước Sara rời Trung Quốc đến Mỹ để sống cùng gia đình mới của em. Tháng 7-2015 khi tới Mỹ, Sara có thể nói và viết tiếng Trung Quốc phổ thông. Sau đó, nhờ sự hỗ trợ của chị Veronica, cô bé mau chóng học thêm được tiếng Anh.

Trong những lúc rảnh rỗi, Sara thích vẽ "mọi thứ xung quanh em", như những bông hoa hướng dương. Cô bé thích bơi, chơi đùa với Veronica và tham gia câu lạc bộ cờ vua của trường. Theo lời mẹ em, hầu như không có mấy thứ cô bé không sẵn sàng thử sức.

Ngày 13/6 tới Sara sẽ nhận giải thưởng cúp quốc gia về viết chữ đẹp. Đi kèm hiện vật sẽ là số tiền thưởng 500 USD.

Theo TTO