Trang viết xanh

Tết thầy!

Cập nhật, 14:09, Thứ Sáu, 22/02/2019 (GMT+7)

Không phải là ngày Hiến chương nhà giáo Việt Nam. Nhưng, như đã thành thông lệ: Mùng 3 tết thầy.

Mùng 3 tết, từng lớp trò tìm về thăm thầy cô. Đó có thể là những bạn trẻ đang tuổi ăn tuổi học rủ rê nhau đạp xe đến chúc tết thầy. Đây có thể là lớp lớp anh chị đã ra trường tụ họp về để được nghe thầy cô giảng thêm bài học gỡ nút thắt trên đường đời.

Thậm chí, có cả những chú, những bác sau bao năm trời bôn ba cùng cuộc sống giờ mới có dịp về kính cẩn bên thầy bên cô. Dù đến thăm trực tiếp hay chỉ có thể gửi tấm lòng của mình từ trời Tây xa xôi qua mail, zalo, facebook thì những người thầy, người cô cũng vô cùng trân quý.

Còn gì quý hóa hơn khi “khách sang sông” còn nhớ đến “người đưa đò”. Thế nên, trò ơi! Đừng đánh mất đi những giá trị truyền thống tốt đẹp đã hình thành nên đạo lý “tôn sư trọng đạo” vốn có tự ngàn đời.

Để có thể tề tựu đông đủ về thăm thầy cô, hiện nay, nhiều nhóm, lớp đã liên hệ với nhau và lên kế hoạch từ trước. Thế nhưng, điều các bạn chuẩn bị là gì: Áo họp lớp năm nay mình nên đặt màu gì, kiểu ra làm sao? Tụi mình phải đóng bao nhiêu tiền cho buổi tiệc này?

Tổ chức ở nhà bạn nào? Đến thăm và mời thầy cô nào dự tiệc?… Hào hứng! Bạn này đăng ký tài trợ bia, nước ngọt! Bạn kia thì bảo “Tôi sẽ ủng hộ dàn âm thanh”,… Do chuẩn bị dài hơi và “chu đáo” nên buổi tiệc họp lớp, thăm thầy trở nên vô cùng “hoành tráng” …

Nó to và lớn như cái loa công suất khủng cứ miệt mài phát xập xình, xập xình. Người này nói nói, người kia cứ “hả hả”, “ừ ừ”, còn điện thoại thì chụp, quay liên tục để đăng zalo, facebook chạy rần rần cho nó nóng.

Đồng ý rằng, xã hội phát triển, Tết thầy xưa- Tết thầy nay sẽ có nhiều thay đổi. Nhưng có một điều bất di bất dịch là đối với những người thầy chân chính, món quà không tỷ lệ thuận với tấm lòng. Điều mà thầy cô mong chính là tấm lòng, tình cảm chân thành của các trò. Thế nên, dù phải thay đổi cho phù hợp nhưng đừng làm biến tướng ngày Tết thầy, trò nhé!

DIỄM KIỀU