Cháy mãi nhiệt huyết thanh niên

Cập nhật, 06:45, Thứ Sáu, 22/02/2019 (GMT+7)

 

Thanh niên hăng hái lên đường tòng quân.
Thanh niên hăng hái lên đường tòng quân.

Tiếp bước cha anh bảo vệ Tổ quốc, những trái tim trẻ đầy nhiệt huyết của thanh niên đã không ngần ngại thể hiện tình yêu với đất nước, cùng nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần... Đó là điều vẫn còn đọng lại mãi sau mỗi mùa tuyển quân.

Trong số những thanh niên lên đường tòng quân vừa qua, có nhiều bạn trẻ có trình độ ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp. Đặc biệt, có cả những thanh niên đang là trụ cột chính của gia đình hay có con thơ, đang cần cha chăm sóc… Ấy thế mà họ vẫn đặt trách nhiệm chung lên trên lợi ích bản thân và quyết tâm gác lại tất cả, để lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Chúng tôi ấn tượng mãi về tân binh Nguyễn Tuấn Kiệt (xã Tân Hội- TP Vĩnh Long), bởi trước khi lên đường vài ngày chàng thanh niên này vẫn còn bịn rịn vì “sắp tới mẹ tôi phải nằm viện phẫu thuật vì tai nạn giao thông”.

Tuấn Kiệt cho hay: “Tôi tốt nghiệp ĐH ngành xây dựng và đang có việc làm thu nhập khá ổn định tại Công ty TNHH Xây dựng Phát triển miền Nam. Thế nhưng khi có lệnh gọi tham gia nghĩa vụ quân sự, tôi liền tạm gác lại công việc để thực hiện nghĩa vụ với đất nước”.

Trong buổi giao nhận quân, Kiệt hào hứng chia sẻ: “Tôi cảm thấy vô cùng vinh dự và tự hào. Trong môi trường quân đội, tôi sẽ quyết tâm học tập, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, phát huy truyền thống tốt đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ”.

Còn thanh niên Lê Quang Hiển (Phường 4- TP Vĩnh Long) rất phấn khởi khi khoác lên người bộ quân phục. Cha làm thợ hồ, mẹ thì làm công nhân. Hoàn cảnh gia đình khó khăn phải sống nhờ nhà người thân, nên sau khi học xong lớp 12, Hiển đành tạm gác ước mơ trở thành bộ đội, để làm kiếm tiền phụ gia đình.

Giờ kinh tế gia đình ổn hơn nên Hiển viết đơn tình nguyện nhập ngũ. “Với em, được nhập ngũ, rèn luyện trong môi trường quân đội và góp sức trẻ bảo vệ quê hương là nghĩa vụ thiêng liêng, là niềm tự hào nhất”- anh tân binh cho biết.

Hay như tân binh Nguyễn Tuấn Hải (Phường 9- TP Vĩnh Long) dù đã lập gia đình và có con nhỏ nhưng vẫn xung phong lên đường nhập ngũ. Bởi theo Hải, đây là vinh dự trong cuộc đời của mỗi thanh niên...

Và còn rất nhiều “cậu ấm” được gia đình cưng chiều cũng như không ít thanh niên lần đầu xa gia đình bước vào một môi trường mới, dù không tránh khỏi sự bồi hồi nhưng ai cũng tâm niệm sẽ cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện thật tốt.

Tân binh Nguyễn Tuấn Kiệt quyết tâm học tập rèn luyện thật tốt khi nhập ngũ.
Tân binh Nguyễn Tuấn Kiệt quyết tâm học tập rèn luyện thật tốt khi nhập ngũ.

Có tham gia ngày hội giao- nhận quân mới thấy được lý tưởng sống và nhiệt huyết cống hiến vẫn rực cháy trong tim của những đoàn viên thanh niên thời bình. Không thể phủ nhận rằng: ngày nay, kinh tế thị trường với mặt trái của nó đã làm phai nhạt lý tưởng của một bộ phận nhỏ thanh niên, thế nhưng truyền thống yêu nước, ý thức tự hào dân tộc vẫn luôn được nuôi dưỡng trong tim mỗi thanh niên.

Điều ấy đã được minh chứng khi mà hàng năm có hàng ngàn thanh niên viết đơn tình nguyện, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Dẫu biết rằng dấn bước vào quân ngũ là chấp nhận vô vàn khó khăn, gian khổ và đầy thử thách nhưng các chàng trai trẻ vẫn quyết tâm làm tròn trách nhiệm thanh niên. Bởi họ biết rằng: giờ đây khi đất nước đã độc lập, yên bình thì nhiệm vụ bảo vệ hòa bình cho dân tộc, gìn giữ những gì mà cha ông đã dày công gầy dựng và vun đắp càng phải được nâng niu và bảo vệ từng ngày, từng giờ.

“Tổ quốc rất cần những người lính trẻ tiếp bước, tiếp sức vì vậy chúng tôi quyết tâm tiếp bước thế hệ cha anh hoàn thành tốt nhiệm vụ tại ngũ trong quân đội, xứng đáng là những người con ưu tú của quê hương”- tân binh Hồ Hữu Hiếu (xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) nói quả quyết.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ