Người trẻ thích... khoe

Cập nhật, 06:09, Thứ Sáu, 07/12/2018 (GMT+7)

Đây là “căn bệnh” không hề hiếm gặp ở một bộ phận bạn trẻ thời nay. Từ hàng hiệu, nhà cửa, tiền bạc, thậm chí đến người yêu… cũng được mang ra khoe. Bạn trẻ tự tin với những gì mình có là tốt, nhưng điều đó khác hoàn toàn với việc khoe khoang thái quá, tạo ra những trò lố bịch.

Không khó để bắt gặp các hình ảnh thích khoe tiền bạc, thời trang, hàng hiệu của bạn trẻ trên mạng xã hội.Ảnh minh họa
Không khó để bắt gặp các hình ảnh thích khoe tiền bạc, thời trang, hàng hiệu của bạn trẻ trên mạng xã hội. Ảnh minh họa

Gì cũng có thể khoe

Ngọc Trang học lớp 12 (Phường 9- TP Vĩnh Long) là một trong rất nhiều cô nàng mắc phải căn bệnh “khoe của”.

Nhìn cách ăn mặc, nói năng, mọi người chắc chắn sẽ đoán Trang là tiểu thư của một gia đình giàu có. Thế nhưng, cha mẹ Trang chỉ là công nhân viên chức nhà nước với mức thu nhập hạng trung.

Cô nàng thích mua sắm đủ thứ và luôn viện hàng ngàn lý do để xin tiền. Những khi có đồ mới, cô tự chụp ảnh và up lên facebook, hào hứng chờ đón những lời bình luận của mọi người.

Vì thói quen “khoe của” này mà cha mẹ Trang phải gồng gánh thêm khoản lo cơm áo gạo tiền. Và nó cũng “lố” đến mức ai cũng chán ngấy, chẳng ai thèm tán thưởng.

Không “khoe của” như Trang nhưng nhiều bạn gái lại có sở thích khoe chuyện tình cảm của mình trên các mạng xã hội.

Những câu nói tình cảm sến súa, những bức ảnh “tình bể bình” lẽ ra chỉ nên để 2 nhân vật chính biết thôi nhưng lại được phơi bày nhan nhản trên zalo, facebook.

Đang đắm chìm hạnh phúc trong tình yêu, các cô gái làm thế là điều dễ hiểu và thường thấy. Tuy nhiên, hiện nay, còn một bộ phận người trẻ khác, những người vẫn còn lẻ bóng nhưng luôn thích khoe khả năng “thu hút bạn khác giới”.

Ngọc Vy (xã Trường An- TP Vĩnh Long) tỏ ra ngán ngẩm với cô bạn thích “nổ” của mình. Vy kể: Mỗi khi đến trước cửa phòng mình là bạn ấy rút điện thoại ra nói chuyện bô bô như thể mình đang có người yêu vậy. Lúc thì: “Anh à, trưa nay đến đón em nhé”, khi lại: “Anh đang ở đâu đấy? Chiều em qua cơ quan anh nhé!”

Lần nào gặp nhau bạn ấy cũng thao thao bất tuyệt về các anh chàng theo đuổi mình.

“Có thể bạn ấy xinh đẹp, có nhiều chàng trai theo đuổi nhưng đâu nhất thiết phải khoe khoang trước bàn dân thiên hạ như thế! Nói thật, cứ phải nghe suốt ngày một câu chuyện không đầu không đuôi, mình chỉ ừ hử cho qua chứ chẳng tha thiết gì mà góp chuyện”- Ngọc Vy nói.

Đó là chưa kể trên các trang mạng xã hội, không ít bạn trẻ còn thích khoe mẽ tiền bạc, các vật dụng giá trị. Thậm chí một số bạn lại khoe thân hình nóng bỏng đến nhức mắt...

Như bạn trẻ có nickname Lê Thị H.A., từng khiến dân mạng “khốn đốn” thời gian dài với những hình ảnh, clip, cách ăn mặc gây nhiều tranh cãi.

Hay như nữ sinh K.A. cũng đăng hàng loạt ảnh sexy của mình chỉ để “câu like”... Sở thích khoe khoang thân thể không điểm dừng của các bạn đã khiến nhiều người không khỏi ngán ngẩm.

Bao nhiêu là đủ?

Minh Thắng (TP Vĩnh Long) rất tự hào vì đã tìm được một việc làm bán thời gian khi đang là sinh viên năm thứ nhất. Thế nhưng cũng kể từ ngày đi làm thêm,

Minh bắt đầu “chém gió” với tần suất chóng mặt trong tất cả các cuộc tán gẫu với bạn bè. Lúc nào Thắng cũng huyên thuyên về nơi làm việc rất sang trọng, công việc thì rất tốt, kiếm được kha khá tiền khiến ai cũng tò mò xen lẫn sự nể phục cậu bạn chịu khó lại tài hoa.

Qua lời Thắng kể thì vậy, nhưng một lần tình cờ bạn bè gặp cậu sinh viên này tại nơi làm việc mới biết thật ra đấy chỉ là một... cửa hàng sửa máy tính nằm khiêm tốn trong một ngõ nhỏ và anh chàng chỉ mới được nhận vào thử việc. “Nổ” như vậy không gây hại cho ai nhưng mà mất lòng tin quá- Quốc Vũ- bạn của Minh Thắng cho biết.

Vẫn biết khi bạn trẻ có hay đạt được một điều gì đó khiến bản thân cảm thấy tự hào, tự khắc bản thân sẽ thôi thúc ý nghĩ muốn chia sẻ, muốn “khoe” với mọi người, để mọi người cùng vui với niềm vui của mình.

Tuy nhiên, một khi đi quá giới hạn sự “khoe” ấy không đem lại kết quả tốt, ngược lại còn gây phản cảm, khiến mọi người thay đổi cách nhìn nhận, đánh giá về bạn.

Như trường hợp của Ngọc Như (Phường 4- TP Vĩnh Long), giờ đây không cần phải nói ra bạn bè cũng biết cô nàng “thay đổi người yêu đến chóng mặt” và xem tình cảm chỉ là trò đùa.

Chỉ hơn một tháng mà cô nàng đã khoe trên trang cá nhân mình chiến tích yêu đến 3 chàng trai. Ai cô nàng cũng nói nhớ thương, cũng dẫn về nhà ra mắt cha mẹ…

Theo cô nàng thì “người yêu mình mình khoe có sao đâu”. Lúc đầu gia đình, bạn bè còn khuyên bảo nhưng riết rồi cũng mặc kệ. Có đứa bạn vì bức xúc mà bình luận: “Thay người yêu như thay áo. Khoe quá rồi sau này ai còn dám cưới nữa”.

Nói về sở thích “thích khoe” quá đà của bạn trẻ, diễn giả Huỳnh Anh Bình cho rằng đây chính là căn bệnh xấu. Nếu bạn trẻ không biết dừng đúng lúc sẽ làm người khác đánh giá không tốt về bản thân bạn. Có khi còn dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc…

Hãy là mình của cuộc đời thực, những giá trị thật sẽ luôn được nhìn thấy và công nhận. Đừng nên tự “đánh bóng” bản thân, đừng khoe khoang quá đà để trở thành nỗi ngán ngẩm, trò lố bịch trong mắt mọi người.

Bạn trẻ hãy biết cách thể hiện mình sao cho phù hợp và đừng để bản thân bị mất điểm trước những người xung quanh bạn nhé!

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY