Trang viết xanh

Mong ngóng và chờ đợi

Cập nhật, 21:58, Thứ Sáu, 05/10/2018 (GMT+7)

Sáng cuối tuần, khi ông mặt trời bắt đầu chiếu những tia nắng vàng óng lên cây sao tạo bóng mát cho con đường nội bộ trước nhà, tôi thấy bé Mi nhà bên cạnh lót dép ngồi dưới gốc cây, tay chống cằm, ngoái đầu, dõi mắt về phía cuối con đường. Cô bé mặt buồn xo, mắt ngấn lệ.

Mi bảo: “Con muốn được theo mẹ ra chợ. Nhưng, con thức, mẹ đã đi rồi. Con đợi mẹ về mua bánh cho con!” Trong đời ai cũng có những phút giây mong ngóng và chờ đợi.

Mong ngóng và chờ đợi đôi khi chỉ đến từ những điều rất đỗi trẻ con và hồn nhiên. Như cái kiểu, bé Mi mong quà vặt từ mẹ vậy. Hay qua một kỳ thi mệt nhoài, học trò lại ao ước nhanh đến những ngày nghỉ hè. Có những điều tưởng chừng đơn giản, vụn vặt nhưng khi thiếu ta lại nghe da diết, cồn cào. “Ai hủ tiếu gõ… hôn…”

Một tiếng rao hàng ngày qua ngõ mà sao ta cứ trông ngóng làm gì? Ừ thì ta trông để ta nhớ về thời sinh viên khốn khó một tô hủ tiếu chưa đủ no lòng mà nhiều lần thòm thèm ta mới dám ghé ăn.

Và, giờ đây, khi đã quen với khu nhà mới này, những khi mặt trời chưa thức giấc, ta choàng dậy mà tự hỏi sao chưa nghe loa phát ra từ đài phát thanh. Những gì đã từng gắn bó và trở nên quen thuộc thì đến ngày, đến giờ ta lại ngóng với trông. Có ngóng trông và chờ đợi thì mỗi ngày đến với ta thật ý nghĩa tràn đầy.

Thế cho nên, có lẽ lòng người chẳng bao giờ thôi ngóng trông và chờ đợi. Như những người mẹ đâu biết ngày nào con về thăm quê vậy mà chiều chiều hết ngóng rồi lại trông. Hay những người vợ có chồng chắc tay súng nơi đầu sóng ngọn gió lòng mãi chờ với niềm tin ngày anh sẽ quay về.

Nỗi ngóng trông càng lớn, thời gian ngóng trông càng dài thì niềm vui, niềm hạnh phúc cũng theo đó mà nhân lên gấp bội.

Từ đó ta nhận ra rằng dù sự mong ngóng và chờ đợi có mang về niềm vui hay không như những gì ta hằng mong ước. Dù cuộc sống còn bao khó khăn, gian khổ thì chúng ta không nên nguôi đi niềm hy vọng.

Dẫu còn vô danh hay chưa tìm gặp hài cốt nhưng những người con anh dũng ngã xuống trên mảnh đất này rồi một ngày mẹ sẽ tìm gặp con. Còn hy vọng là lòng người còn ngóng trông!

DIỄM KIỀU