"Nóng" những vấn đề liên quan đến thanh niên

Cập nhật, 22:09, Thứ Sáu, 05/10/2018 (GMT+7)

Tại chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) năm 2018, các bạn trẻ đã có những câu hỏi thẳng thắn, cởi mở với lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành chức năng giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp; định hướng, giáo dục đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ…

Cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên đề xuất nhiều ý kiến liên quan đến chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.
Cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên đề xuất nhiều ý kiến liên quan đến chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Những tâm tư, trăn trở

Vấn đề ĐVTN được tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi, chính sách hỗ trợ thanh niên xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm cho sinh viên ra trường được các bạn trẻ đặc biệt quan tâm. Chị Nguyễn Thị Xuân Nương (Vũng Liêm) trăn trở: Hiện nay, công tác hỗ trợ ĐVTN vươn lên phát triển kinh tế của tổ chức Đoàn gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân do chưa tìm được đầu ra thực sự an toàn và hiệu quả, dẫn đến khó nhân rộng mô hình kinh tế. Nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả thì lại bị thiếu vốn đầu tư mở rộng sản xuất và liên kết hợp tác sản xuất bền vững. “Thời gian tới, ĐVTN mong muốn tiếp tục được tỉnh hỗ trợ quan tâm vấn đề này”- chị Nương bày tỏ.

Cũng liên quan đến vấn đề khởi nghiệp, lập nghiệp, anh Trần Phương (Long Hồ) đặt vấn đề: Ngày 16/10 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ phát động chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2016- 2021 và ngày hội Thanh niên khởi nghiệp dành cho thanh niên nông thôn, sinh viên và doanh nhân trẻ mới khởi nghiệp. Tỉnh ta đã có những chương trình nào để hỗ trợ những thanh niên có ý định khởi nghiệp?

Thực trạng cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang phát triển mạnh mẽ hiện nay, đối tượng ĐVTN, học sinh, sinh viên là những người dùng mạng xã hội Zalo, Facebook… nhiều nhất.

Bên cạnh những mặt tích cực của mạng xã hội thì nó cũng mang lại nhiều hệ lụy do một bộ phận không nhỏ thanh niên sống ảo, chạy theo phong trào, dễ bị ảnh hưởng trước các thông tin sai lệch… từ đó xa rời giá trị văn hóa truyền thống, chuẩn mực đạo đức và nghiêm trọng hơn là vi phạm pháp luật.

Đây là vấn đề trăn trở của chị Nguyễn Thị Thu (Vũng Liêm). Chị hỏi: Trước thực trạng trên, tỉnh có giải pháp như thế nào định hướng thông tin cũng như tuyên truyền giáo dục hiệu quả để ngăn chặn tác động xấu của mạng xã hội đối với thế hệ trẻ hiện nay?

Bên cạnh đó, tình hình đối tượng sử dụng ma túy, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội ngày càng có chiều hướng gia tăng và trẻ hóa độ tuổi cũng được các bạn trẻ ý kiến. Anh Nguyễn Thành Công- Đoàn Thanh niên Công an tỉnh hỏi: Để góp phần kéo giảm tình trạng nói trên, tỉnh có giải pháp như thế nào trong công tác giáo dục nâng cao ý thức cho thế hệ trẻ, nhất là trong học sinh, sinh viên?

Song song đó, các vấn đề như bình ổn giá cả thị trường, việc tinh giản biên chế, định hướng chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh trong thời gian tới... cũng được các bạn trẻ quan tâm.

Thông tin, giải đáp thỏa đáng

Nói về chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, ông Phạm Minh Thiện- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư thông tin: Năm 2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3177 về việc ban hành Chương trình khởi nghiệp của tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2016- 2020, với mục tiêu khơi dậy, khuyến khích, thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong kinh doanh cho các cá nhân, nhóm có dự án khởi nghiệp, thành lập doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh, hiệu quả.

Trong đó, đặc biệt quan tâm đến giới trẻ có ý chí cầu tiến, năng động, sáng tạo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Từ năm 2016 đến nay, hàng năm UBND tỉnh đều có ban hành các kế hoạch thực hiện chương trình khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, Sở Kế hoạch- Đầu tư đã phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện- thị- thành tham mưu thực hiện một số nội dung hỗ trợ khởi nghiệp nói chung và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp nói riêng.

Tuy nhiên theo ông Phạm Minh Thiện, việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp còn nhiều khó khăn do thiếu nguồn vốn hỗ trợ.

“Thời gian tới, Sở Kế hoạch- Đầu tư sẽ phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh thành lập Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp hỗ trợ cho các cá nhân, nhóm cá nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp triển khai ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo để phát triển sản xuất kinh doanh phù hợp với định hướng của tỉnh. Bên cạnh, tiếp tục cụ thể hóa các chính sách hỗ trợ vay vốn, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh.

Với vấn đề các bạn trẻ đặt ra, ông Phạm Văn Hồng- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT- cho biết, thời gian qua ngành GD- ĐT đã thực hiện phương châm: GD- ĐT là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị;

là sự nghiệp của toàn dân nên công tác phối hợp với các cơ quan chức năng trong tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức chấp hành trong học sinh, sinh viên là một trong những giải pháp quan trọng. Và đến giờ này sự phối hợp giữa gia đình, xã hội và ngành giáo dục đạt kết quả khá tốt.

Tuy nhiên, theo ông vẫn còn không ít học sinh, sinh viên bị mất phương hướng, chưa phân biệt tốt xấu...

Chính vì thế, thời gian tới ngành sẽ phối hợp với các ngành, ban, đoàn thể các cấp giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên để giáo dục nhân cách các em ngày càng toàn diện hơn. Đồng thời mong muốn gia đình và xã hội cùng nhà trường thực hiện để xây dựng thế hệ trẻ phát triển toàn diện.

Về vấn đề sử dụng mạng xã hội, ông Lê Thế Vinh- Phó Giám đốc Sở Thông tin- Truyền thông cho hay: Thời gian qua, sở đã phối hợp với Ban Tuyên giáo, các ngành, các cơ quan báo, đài tuyên truyền định hướng và phản bác những thông tin tiêu cực cho ĐVTN. Ông đề nghị, không chỉ Nhà nước mà gia đình cũng cần phải giám sát, tư vấn kịp thời cho con em. Tổ chức Đoàn cần tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh cho ĐVTN...

Qua đó định hướng kịp thời và tạo “sức đề kháng” mãnh liệt cho bạn trẻ trước thông tin xấu trên mạng xã hội.

Với chủ đề chương trình gặp gỡ, đối thoại “Tuổi trẻ tiên phong, sáng tạo”, ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- đặt niềm tin và mong muốn thời gian tới ĐVTN phải tiên phong bằng những việc làm thiết thực; ra sức học tập, lao động và rèn luyện góp phần trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung và xây dựng tỉnh ta trở thành tỉnh khá nói riêng.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ