Diễn đàn khởi nghiệp

Bạn trẻ khởi nghiệp- cần có lửa đam mê, bền chí

Cập nhật, 05:47, Thứ Năm, 11/10/2018 (GMT+7)

Muốn khởi nghiệp không phải dễ vì phải có ý tưởng độc đáo, khác lạ, phải có đủ tiềm lực tài chính, có nhiều kinh nghiệm... Đó là lý do khiến các bạn trẻ do dự và thiếu tự tin khi nói về khởi nghiệp.

Có bạn sợ mình không đủ khả năng, một số lại lo không kiếm được người cùng chí hướng, một số nói không có nhiều tiền. Còn số khác thì sợ “thất bại sẽ trở thành trò cười” cho thiên hạ...

Suy nghĩ ấy của các bạn cũng không có gì đáng trách, bởi trong hệ sinh thái khởi nghiệp vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro, có khi gặt hái thành công nhưng có khi lại “trái mùa”. Nếu không có ý tưởng tốt, không được đầu tư bài bản thì thất bại chứ chẳng chơi.

Thế nhưng thực tế “startup” cho thấy, đâu phải ai khởi nghiệp cũng đều thuận buồm xuôi gió, đâu phải chỉ những người có “dự án khủng” hay “độc nhất vô nhị” thì mới thành công.

Bởi xung quanh vẫn có không ít bạn trẻ đã thu về quả ngọt chỉ từ những ý tưởng đơn giản, thiết thực. Đó là anh Thanh Tâm (Bến Tre)- từ bỏ công việc thu nhập cả chục triệu đồng/tháng để tạo hình và “đặt tên” cho dừa nhằm nâng cao giá trị sản vật quê hương.

Đó là cô sinh viên Ngọc Như (Đồng Tháp) đã góp phần giữ gìn và phát triển làng nghề dệt khăn choàng trăm tuổi quê mình bằng dự án “Sản xuất và kinh doanh các sản phẩm handmade”.

Đó là chàng trai Mạnh Dương (Trà Vinh) với ý tưởng phát triển sản phẩm dầu dừa thương hiệu Ánh Dương xuất phát từ truyền thống kinh doanh sản phẩm dừa của gia đình với nguồn nguyên liệu tại địa phương; hay như anh Đức Nguyên- chủ shop hoa Mr Nguyên flower (TP Vĩnh Long) kinh doanh ngày càng “nở nồi” khi mà trước đó chẳng nhiều vốn liếng lại non kinh nghiệm...

Và còn rất nhiều những người trẻ khởi nghiệp thành công bằng chính sự hăng say lao động, bằng trái tim nhiệt huyết, niềm tin và khát khao cống hiến cho xã hội.

Chính vì thế bạn trẻ hãy mạnh dạn, tự tin khởi nghiệp, luôn kiên trì và giữ lửa đam mê. Nhất là đừng bao giờ nản lòng khi đối diện với thất bại, bởi hầu hết phía sau những câu chuyện khởi nghiệp thành công luôn có ít nhiều những câu chuyện khó khăn, thử thách.

PHƯƠNG VY