Cho em mùa Trung thu rộn ràng

Cập nhật, 05:59, Thứ Sáu, 21/09/2018 (GMT+7)

 

Sinh viên tự tay làm lồng đèn tặng thiếu nhi.
Sinh viên tự tay làm lồng đèn tặng thiếu nhi.

Mỗi mùa Trung thu đến, vài nhóm bạn trẻ miệt mài tự chẻ tre, cắt dán giấy bóng màu để làm những chiếc lồng đèn thủ công. Nhóm khác không có điều kiện thì vận động các nhà hảo tâm quyên góp quà, bánh cho thiếu nhi nghèo. Có nhóm thì chuẩn bị chương trình văn nghệ, trò chơi, diễn kịch chú Cuội- chị Hằng... làm quà tinh thần cho các em.

1001 cách để thiếu nhi có quà

Gần 2 tuần qua, sảnh C Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long là địa điểm quen thuộc mà các thành viên Đội công tác xã hội của trường chọn đến làm lồng đèn.

Các bạn trẻ cùng nhau chẻ tre, cắt giấy bóng, làm khung ngôi sao để làm thành những chiếc đèn ông sao thật đẹp. Người cũ chỉ cho người mới, cứ thế những chiếc lồng đèn tự tay các bạn làm ra nhiều hơn. Đây là hoạt động thường niên của các bạn từ mấy năm qua.

Bạn Hà Minh Nguyễn Phước Tịnh- sinh viên trường chia sẻ: “Hơn 4 năm em học ở trường là 4 lần tham gia làm lồng đèn. Em rất vui vì có thể góp chút công sức để các em có lồng đèn chơi Trung thu”.

Cẩn thận sắp xếp những chiếc lồng đèn ngôi sao đỏ rực rỡ vừa được hoàn thành, bạn Đặng Thanh Doanh cho hay: “Buổi chiều sau khi tan học là em liền ghé đây để cùng tham gia hoạt động với các bạn. Ai cũng làm nhiệt tình hết vì hoạt động ý nghĩa mà”.

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tự tay làm lồng đèn cho thiếu nhi.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tự tay làm lồng đèn cho thiếu nhi.

Theo Phó Bí thư Đoàn Trường- Đặng Hải Đăng, Trung thu năm nay, các bạn làm 400 lồng đèn để tặng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. Ngoài ra, Đoàn Trường còn vận động thêm kinh phí để hỗ trợ quà, bánh cho thiếu nhi. “Tuy không nhiều nhưng là tình cảm của tuổi trẻ dành cho các em hy vọng các em có mùa trăng trọn vẹn, ấm áp hơn”- anh Đăng nói.

Với mong muốn mang lại tiếng cười cho thiếu nhi, mỗi buổi tối các sinh viên Chi hội Sinh viên Tam Bình (Trường ĐH Cần Thơ) cũng tụ họp nơi góc nhỏ nhà học C2 để làm những chiếc lồng đèn thật dễ thương.

Chẳng ai bảo ai, người vót thanh tre, kẻ tỉ mỉ cắt giấy màu, buột kẽm, trang trí lồng đèn. Chẳng mấy chốc những chiếc lồng đèn giấy xinh xắn, đủ màu sắc được hoàn thành trong niềm hân hoan, phấn khởi.

“200 lồng đèn này sẽ được trao tận tay các em học sinh Trường Tiểu học Bình Ninh (Tam Bình) vào dịp Trung thu tới đây”- bạn Nguyễn Thị Thùy Dương- Chi hội trưởng- cho hay. Làm đèn không những tiết kiệm một khoản kinh phí cho chuyến tình nguyện mà còn giúp các thành viên ôn lại những kỷ niệm tuổi thơ.

“Chính tay mình làm ra chiếc lồng đèn dễ thương tặng các em nhỏ thật là thích. Mong rằng các em sẽ vui vẻ khi nhận được món quà đầy ấp tình thương này”- Thùy Dương chia sẻ.

Trong khi đó, anh Trần Hưng Lộc- Phó Bí thư Đoàn xã Lộc Hòa (Long Hồ) lại chọn cách làm khác. Anh tìm mua lồng đèn, bánh trung thu với giá gốc, rồi bán lại lấy tiền lời gây quỹ. Anh cho biết: “Đợt này, anh bán được 1.300 bánh và 1.500 lồng đèn. Mỗi chiếc bánh, lồng đèn bán lời được vài ngàn đồng. Và số tiền ấy dùng để tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm” cho thiếu nhi tại chợ Hàn Thẻ (xã Lộc Hòa)”.

Trung thu đến sớm

Có lẽ Trung thu năm nay với các em thiếu nhi xã Thành Lợi (Bình Tân) thật khó quên. Bởi các em nhận được rất nhiều sự quan tâm, yêu thương. Không chỉ được lãnh đạo tỉnh, địa phương mà Hội Đồng đội Trung ương cũng đến vui Tết Trung thu với các em.

Chương trình “Vầng trăng yêu thương” tại địa phương diễn ra thật rộn ràng và vui nhộn với các các tiết mục múa lân, văn nghệ cùng tiểu phẩm tái hiện sự tích chú Cuội- chị Hằng, xiếc ảo thuật náo nhiệt. Không chỉ vậy, các em còn được nhận bánh kẹo và lồng đèn.

Thiếu nhi được vui chơi trong Đêm hội trăng rằm.
Thiếu nhi được vui chơi trong Đêm hội trăng rằm.

Riêng thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn còn được tặng học bổng, ba lô... “Trung thu năm nay thật vui và ý nghĩa lắm. Em rất cảm ơn các cô chú đã tạo điều kiện để tụi em có đêm trăng đáng nhớ như vầy”- em Phạm Đồng Kim Mỹ (học sinh Trường THCS Thành Lợi) bày tỏ.

Mới mùng 7/8 âm lịch nhưng “Đêm hội trăng rằm” của thiếu nhi ở chợ Hàn Thẻ (xã Lộc Hòa- Long Hồ) vẫn không kém phần náo nhiệt. Tầm 4 giờ chiều khoảng 130 thiếu nhi đã tập trung về đây đông vui như hội.

Em nào cũng háo hức chờ đợi chương trình bắt đầu để được chơi các trò chơi dân gian, xem múa hát, đặc biệt là được vui đùa, tạo dáng chụp ảnh với chú gấu dễ thương. Những tràng vỗ tay, tiếng cười giòn giã không ngớt.

Ai cũng hào hứng khi sinh hoạt cùng các anh chị. Và không khí trở nên náo nhiệt hơn khi những chiếc đèn lồng đủ màu sắc được phát đến tận tay các em...

“Em thấy rất vui khi được tham gia đêm hội trăng rầm vui như thế này”- em Phạm Lan Anh (học sinh Trường Tiểu học Lộc Hòa C) hí hửng cười.

Tham gia trò chơi cạnh bên, em Nguyễn Vạn Lộc (học sinh Trường Tiểu học Lộc Hòa C) cũng vui mừng không kém. Lộc bày tỏ: “Em rất thích khi được vui chơi có thưởng, nhất là được giỡn với chú gấu lại còn được nhận quà”.

Để các em có thể vui chơi thỏa thích, các bạn trẻ Chi hội Sinh viên Long Hồ (Trường ĐH Cần Thơ) đã gác lại những mệt mỏi sau quãng đường dài từ Cần Thơ về đây để chuẩn bị chương trình cho đêm Trung thu sớm. Người thì chuẩn bị quà, làm sân khấu, dàn dựng các trạm trò chơi liên hoàn, người giả làm chú gấu...

Tuy hơi mệt nhưng khi nhìn nét mặt vui tươi, hớn hở của các em khiến các bạn trẻ tình nguyện như ấm lòng hơn. Bạn Trần Tường Duy- Chi hội trưởng- chia sẻ cảm xúc: “Vậy mà vui, với món quà tinh thần này, hy vọng các thiếu nhi sẽ có thêm động lực cố gắng chăm ngoan, vươn lên học tốt”.

Các em hí hửng khi có quà vui Trung thu.
Các em hí hửng khi có quà vui Trung thu.

Một mùa trăng tròn tháng 8 nữa lại đến, trên những ngả đường hẻo lánh, xa xôi ánh đèn đô thị sẽ có thêm những chiếc lồng đèn lung linh tỏa sáng bên những nụ cười trong vắt của tuổi thơ... Thật là ấm áp!

Bài, ảnh: CẨM HUỆ