Trang viết xanh

Những ngày tháng trẻ

Cập nhật, 08:09, Thứ Sáu, 17/08/2018 (GMT+7)

Người ta thường ví von rằng những ngày tháng trẻ giống như cơn mưa rào vụt đến và vội đi. Vậy mà, dù đã từng bị cảm lạnh bởi tắm mưa nhưng ai cũng muốn được đắm mình trong cơn mưa ấy một lần nữa. Thế nên, hãy sống cho tuổi trẻ luôn là những ngày tháng đẹp để mỗi khi ngoảnh lại ta luôn được mỉm cười, bạn nhé!

Cuối tuần qua, tôi được một bạn trẻ tin tưởng “trút bầu tâm sự” của mình. Em bảo, em đang hụt hẫng, chơi vơi lẫn mất phương hướng. Em tự vấn: “Phải chăng em đang trốn chạy ngay chính bản thân mình!”

Thì ra, những gì em nghĩ, em ôm ấp nó không hoàn hảo ở thực tại. Em từng thích và rất thích được gắn bó với mảnh đất Sài thành.

Thế nhưng, sau những phút giây vui sướng tột độ khi có được việc làm ở thành phố hoa lệ này thì lửa trong em cứ tắt lịm dần. Thành phố vẫn đẹp, vẫn năng động và náo nhiệt như người ta thường kể nhưng em có cảm giác em không thuộc về nơi chốn này.

Sự tấp nập, ồn ào làm em ngột ngạt. Em không hòa hợp nhưng em không muốn từ bỏ. Em chấp nhận để vòng xoáy công việc- tiền bạc- lợi danh cuốn lấy em. Em bám víu: “Chắc tại em chưa tìm được công việc ưa thích đúng như chuyên môn phải không chị?”

Nhìn em, tôi thấy mình của mười năm về trước. Và, ngoài kia chắc vẫn còn nhiều bạn trẻ giống như em và tôi!

Tôi cũng từng làm nhiều công việc khác nhau. Có nơi tôi đi vì chán, có nơi vì chế độ, môi trường không vừa ý. Quãng thời gian đó, tôi cứ loay hoay mãi mà vẫn không tìm được chỗ làm phù hợp (dĩ nhiên là theo tiêu chí riêng của bản thân). Rồi tôi cũng nhận ra, không gì là hoàn hảo (nhất là đối với những người đòi hỏi cao như tôi và em).

Tôi khuyên em cứ cho bản thân mình cơ hội. Đi nhiều nơi, đổi nhiều chỗ em sẽ biết mình muốn gì. Khi trẻ, con người ta còn bồng bột, còn sức khỏe và còn lòng nhiệt huyết thì ngại gì phải dấn thân. Quan trọng là biết điểm dừng và đôi lúc phải bứt phá để không phải “chết dần” trong lối mòn mà mình đã đi qua.

Nếu bạn đang loay hoay, do dự, mất phương hướng thì: Một là vững bước trên con đường mình đã chọn, hai là bỏ nó đi, tìm con đường mới. Không gì phải ngại ngùng khi thất bại bạn ạ! Cứ mạnh mẽ đứng lên và đi tiếp. Hoặc nếu gục ngã trên con đường cũ sẽ làm ta vững bước hơn trên con đường mới. Thấy sai và kịp thời sửa sai là điều đáng trân quý mà!

DIỄM KIỀU