Trà sữa và tuổi teen

Cập nhật, 14:54, Thứ Sáu, 24/08/2018 (GMT+7)

 

Trà sữa- thức uống quen thuộc với tuổi teen.
Nhiều teen thường chọn “đi trà sữa” cùng bạn sau giờ học căng thẳng.

“Hôm nay mệt mỏi rã rời. Mình thèm trà sữa, ai mời được không?” hoặc “Có những ngày chỉ muốn trốn đi uống trà sữa mà thôi”.

Thậm chí, nhiều teen không ngần ngại chia sẻ rằng: “Nhóm máu của mình là nhóm máu trà sữa”… Trà sữa giờ không còn là nước giải khát đơn thuần mà còn là thức uống gắn liền những khi căng thẳng, vui buồn của bạn trẻ.

“Đi trà sữa nhé!”

Các teen vẫn thường hay rủ nhau như thế trong những lần gặp gỡ bạn bè hay sau những giờ học hành căng thẳng cũng như gặp chuyện buồn, vui trong cuộc sống.

Theo chân một nhóm bạn trẻ, chúng tôi có mặt trong quán trà sữa khá lý tưởng ở Phường 4 (TP Vĩnh Long) vào một buổi trưa. Không gian mát mẻ lại được bày biện, trang trí bắt mắt. Mỗi bạn chọn một món trà sữa trân châu, trà sữa thạch trái cây, bạn thì sữa khoai môn, trà sữa dâu, matcha đậu đỏ…

Vừa nhâm nhi thức uống yêu thích, các bạn vừa thảo luận, vừa trò chuyện có vẻ rất thoải mái. Bạn Tuyết Ngân (xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) cho biết: “Em và nhóm bạn thường đi uống trà sữa sau giờ tan học.

Đến đây, không chỉ nhâm nhi thức uống khoái khẩu mà em còn có thể trao đổi bài vở với các bạn. “Với em, điều quan trọng nhất khi chọn quán chính là không gian và hương vị trà sữa. Ở đây thức uống ngon, không gian thoải mái và chủ quán dễ thương”.

Một ly trà sữa truyền thống với vị thơm của trà hòa quyện hoàn hảo cùng vị béo của sữa, kèm những viên trân châu nhỏ dẻo dẻo, ngọt ngọt.

Chỉ thế thôi đã khiến những người có “khẩu vị kén nhất” cũng phải tan chảy. Huống chi “giờ có đủ loại trà sữa, nào là socola, phô mai, hoa quả,…

Thêm vào đó nhiều loại thạch hấp dẫn sao teen không “ghiền” cho được”- bạn Phạm Hồng Vân, lớp 12 (Phường 9- TP Vĩnh Long) cho biết.

Sau mỗi buổi học Vân và các bạn học cùng lớp vẫn thường rủ nhau uống trà sữa để “nạp năng lượng”. “Khi mệt mỏi uống ngụm trà sữa vào em thấy sảng khoái liền. Với em, đây là loại thức uống có sức hấp dẫn nhất”- Hồng Vân nói.

Các “tín đồ” trà sữa cho rằng: vào một ngày đẹp trời cùng bạn bè, người thân vào quán trà sữa thoáng mát, lựa chọn một ly loại mình ưa thích thì còn gì bằng.

Mặc dù ở Long Hồ nhưng nhóm bạn của Hồng Nhung lớp 11, vẫn thường lên TP Vĩnh Long để thưởng thức trà sữa. Không chỉ vậy, cô nàng còn có thói quen sưu tầm các quán mới để “đổi khẩu vị” như Tapi, ZeZe, MoCha, Royatea đến Bapupop…

“Tuần vài lần, tụi em thường đi uống trà sữa như là cách “xả stress” hiệu quả. Một vài bạn của em cũng thường chọn các quán trà sữa để tổ chức sinh nhật, vừa vui, vừa phù hợp với túi tiền. Một chiếc bánh kem nho nhỏ, mấy ly trà sữa, vài món ăn vặt,... là đã có bữa tiệc sinh nhật linh đình”- Nhung cười.

Ngoài hương vị và giá cả, bạn trẻ cũng quan tâm đến các loại trà sữa sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng hoặc dùng thạch “nhà làm”. Cũng theo giới thiệu của teen, chúng tôi ghé quán trà sữa trên đường Lê Thái Tổ (TP Vĩnh Long), quán nhỏ gọn nhưng lúc nào cũng có khách, chủ yếu khách chọn mua trà sữa mang đi.

Trà sữa “nhà làm” được “mix” với sữa theo tỷ lệ phù hợp kết hợp cùng thạch mà khách yêu cầu. “Ly trà sữa hấp dẫn, mát lạnh, béo ngọt được đóng nắp kèm ống hút và muỗng nhựa rất thích hợp cho những người không có thời gian thưởng thức tại quán”- bạn Thanh Tân sinh viên năm nhất cho biết.

Trà sữa bao nhiêu thì vừa?

Khi đặt câu hỏi này với teen, chúng tôi nhận khá nhiều câu trả lời nhưng đáp án chẳng giống nhau. Bởi, theo các bạn thì: tùy theo điều kiện, sở thích của mỗi người thôi. Có thể uống mỗi ngày/lần, vài ngày mới uống hay “mình thích thì mình uống thôi”.

Bạn Thùy Trang nói như thế bởi hầu như ngày nào Trang cũng có trà sữa “bầu bạn”. Có hôm thì cô nàng uống 1 ly nhưng có hôm thì 2 ly. “Nếu một ngày mà không có trà sữa chắc là em sẽ buồn lắm”- Trang thổ lộ.

Teen giờ đã quá quen với việc khi vui khao nhau trà sữa, mừng sinh nhật bằng trà sữa, khi hờn dỗi chỉ cần “gấu” mang đến một cốc trà sữa là “lửa giận” được dập tắt hay chỉ đơn giản là một ngày đẹp trời bỗng thèm trà sữa thì “thẳng tiến” thôi. Chính vì thế mà nhiều chủ quán trà sữa cho biết: hầu như đối tượng đến đây uống hay mua trà sữa chủ yếu là người trẻ.

Hiện nay, ở TP Vĩnh Long không khó để tìm một nơi lý tưởng để nhâm nhi trà sữa. Và giá của một ly nước uống này có thể dao động từ 15.000- 25.000đ, loại cao cấp hơn thì gần 60.000đ.

Trà sữa- thức uống quen thuộc với tuổi teen.
Trà sữa- thức uống quen thuộc với tuổi teen.

Không ít bạn trẻ cho rằng một ly trà sữa có giá từ 50.000- 60.000đ xứng đáng nếu có chất lượng tốt, đảm bảo. Tuy nhiên, số khác ý kiến đây là mức giá hơi đắt đối với những bạn trong độ tuổi “còn đi học chưa đi làm” vì các bạn còn phụ thuộc vào chu cấp của gia đình.

“Yêu thích một món ăn, thức uống là nhu cầu của cá nhân mỗi người. Em không phản đối cũng như ủng hộ việc teen “đi trà sữa”. Nhưng theo em, học sinh, sinh viên chưa làm ra tiền thì không nên “nghiện” trà sữa.

Uống trà sữa nên trong giới hạn cho phép mà thôi”- bạn Phan Văn Toàn- học sinh lớp 12 (xã Trường An- TP Vĩnh Long) chia sẻ.

Về phía phụ huynh thì trà sữa chẳng chứa chất gây nghiện gì, nhưng vấn đề đáng băn khoăn hiện nay là khó kiểm tra về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu chế biến. Nếu uống phải trà sữa kém chất lượng thì sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

“Tôi vẫn ủng hộ con lâu lâu trà sữa cùng bạn bè nơi quán quen tin tưởng. Sở thích tuổi teen sao cấm được, điều quan trọng là các teen phải chọn quán trà sữa an toàn, đúng lúc và vừa phải”- chị Nguyễn Thị Th.- một phụ huynh ở xã Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) cho biết.

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY